29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

March 12,2018

ผู้ว่าฯ เปิดสี่แยกชลประทาน หวังแก้ปัญหาจราจรคับคั่ง


นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา หารือกับนายชิตชนก สมประเสริฐ ผอ.สำนักชลประทานที่ ๘

          พ่อเมืองโคราชเดินหน้าหารือสำนักชลประทานที่ ๘ หวังขยายเป็น ๔ แยกชลประทาน ลดปัญหารถติดในเมือง แต่ผอ.สำนักชลประทานหวั่นกระทบหลายอย่าง และคนนอกอาจบุกรุกก่อเหตุร้าย แต่หากทุกเสียงเห็นพ้องก็พร้อมเสียสละ เตรียมให้สำนักช่างประเมินพื้นที่ และผลกระทบ

          เมื่อวันศุกร์ที่ ๙ มีนาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ ห้องประชุมสำนักชลประทานที่ ๘ นครราชสีมา มีการประชุมแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณแยกสำนักชลประทานที่ ๘ โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน ร่วมด้วยนายชิตชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ ๘ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการประชุมคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดนครราชสีมา (อจร.) เมื่อวันอังคารที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ ห้องประชุมเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งที่ประชุมเสนอประเด็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณแยกสำนักชลประทานที่ ๘ โดยเสนอขอให้สำนักชลประทานที่ ๘ เปิดรั้วด้านหลังออก เพี่อเปิดเส้นทางระบายรถยนต์แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในเขตเมืองนครราชสีมา 

          ภายในที่ประชุมวันนี้ นายชิตชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ ๘ ได้ชี้แจงเรื่องการขยายถนนดังกล่าวต่อที่ประชุมว่า “ถนนเส้นนี้จะอยู่ด้านหลังสำนักชลประทานที่ ๘ มีความกว้างเพียง ๖-๘ เมตร และความยาวเพียง ๓๒๐-๓๓๐ เมตรเท่านั้น ซึ่งหากมีการขยายถนนออกไป ก็อาจจะช่วยระบายรถได้เพียงระยะสั้นๆ และคาดว่าจะมีผลกระทบต่อ ๓ ส่วนด้วยกัน คือ บ้านพักข้าราชการ โรงเรียนชลประทานสงเคราะห์ และบ้านเรือนของประชาชนในบริเวณนั้น เนื่องจากถนนเส้นนี้อยู่ติดกับพื้นที่ที่กล่าวมา จึงอาจจะทำให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับความเดือดร้อนได้ นอกจากนี้ หากมีการเปิดให้ถนนส่วนนี้เป็นเส้นทางสัญจรสาธารณะ ตนยังเกรงเรื่องของบุคคลภายนอก ที่อาจเข้ามาก่อเหตุร้ายอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม หากเป็นหนทางที่ดีที่สุด ตนและข้าราชการที่นี่ก็พร้อมยินยอมเสียสละเพื่อส่วนรวม”

          จากนั้น นายชิตชนก สมประเสริฐ  ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ ๘ ได้ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน ไม่ให้ร่วมฟังการประชุมในครั้งนี้ โดยให้เหตุผลว่า ครั้งนี้มีการประชุมหลายเรื่อง ไม่ได้ประชุมเพียงเรื่องนี้เรื่องเดียว แต่ใช้สถานที่ในการประชุมร่วมกันเท่านั้น ซึ่งในบางเรื่องจะเป็นเรื่องส่วนตัว ขอให้จบการประชุมก่อน แล้วจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังประชุมเสร็จสิ้น 

          ภายหลังการประชุมเสร็จ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำคณะลงพื้นที่สำรวจจุดที่ต้องการให้มีการขยายถนน พร้อมเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า   “วันนี้มีการหารือคร่าวๆ ว่า ถ้ากรณีที่เปิดสามแยกไฟแดงหน้าสำนักชลประทานที่ ๘ ให้เป็นสี่แยกเพื่อจะให้มีการวิ่งโดยตรง ผ่านสำนักชลประทานฯ เข้ามา เพื่อจะผ่านประตูรั้วของสำนักงานฯ หน้าโรงเรียนชลประทานสงเคราะห์ โดยหากเลี้ยวซ้ายจะไปถนนเดชอุดม และเลี้ยวขวาไปถนนร่วมเริงไชย จะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด วันนี้ได้มาหารือกับสำนักชลประทานฯ แต่ปัญหาเบื้องต้นที่ผู้อำนวยการสำนักชลประทานฯ เสนอก็คือ พื้นที่การจราจร หลังออกจากรั้วชลประทานค่อนข้างแคบ รถไม่สามารถสวนกันได้ ถ้าจะขยายถนนจำเป็นต้องขอใช้พื้นที่สำนักชลประทานฯ และโรงเรียนชลประทานฯ ด้วย อย่างไรก็ตาม จะขอให้สำนักการช่าง เทศบาลนครนครราชสีมา ไปคำนวณว่า มีความจำเป็นที่จะต้องขยายถนน และกินพื้นที่ส่วนต่างๆ มากน้อยเพียงใด รวมทั้งจะมีผลกระทบมากน้อยเพียงใด ซึ่งถ้าทั้งสองหน่วยงานไม่เห็นด้วย อาจจะต้องพับโครงการนี้ไป แต่ถ้าเห็นด้วยต้องมาหารือกันว่าจะวางแผนดำเนินการอย่างไรต่อไป”

          “สิ่งที่ต้องการที่สุดขณะนี้คือ การเพิ่มผิวจราจรในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา คือการนำพื้นที่อื่นมาทำถนน ซึ่งพยายามจะมองพื้นที่ส่วนรวม เช่น ที่ดินราชการ หรือวัดบางแห่งที่สามารถนำมาปรับได้ อยากจะดูหลายๆ จุด ต้องการให้พี่น้องประชาชนเสนอมา เพื่อจะได้ศึกษาความเป็นไปได้ในแต่ละจุด เพื่อรองรับการเติบโตของการจราจรในอนาคต” นายวิเชียร กล่าว


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๙๑ วันอาทิตย์ที่ ๑๑ - วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


700 1342