20thApril

20thApril

20thApril

 

March 13,2018

เปิดบริการ Taxi OK อุดรฯนำร่องยุคดิจิทัล

            เปิดตัวโครงการ “แท็กซี่ OK มิติใหม่แท็กซี่ไทย” นำร่อง ๔ จังหวัดทั่วไทย ด้วยระบบอำนวยความสะดวกประชาชนหลายด้าน ทางเลือกใหม่กับการใช้บริการรถแท็กซี่ ยกระดับการให้บริการที่ทันสมัย ตอบโจทย์สังคมอนาคต

            นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายปิยะ โยมา ขนส่งจังหวัดอุดรธานี ร่วมกันเปิดตัวโครงการรถแท็กซี่ OK อุดรธานี ที่บริเวณลานหน้าโรงแรมเซนทาราแอนด์คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อุดรธานี จำนวน ๕ คัน ซึ่งรถแท็กซี่ดังกล่าวใช้ระบบอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารหลายด้าน 

            รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า แท็กซี่ OK เป็นมิติใหม่แท็กซี่ไทย เป็นการยกระดับด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกำกับ ดูแล และควบคุมความปลอดภัยจากภาครัฐ เพิ่มศักยภาพการเข้าถึงบริการอย่างสะดวก รวดเร็ว ตอบสนองความต้องการของประชาชนยุคดิจิทัล สร้างโอกาสในการประกอบอาชีพยกระดับผู้ขับรถแท็กซี่ ทั้งนี้แท็กซี่ OK แตกต่างจากแท็กซี่มิเตอร์ในปัจจุบัน เนื่องจากพัฒนามุ่งไปยังสิ่งที่ผู้โดยสารต้องการอย่างแท้จริง เช่น การใช้เทคโนโลยี GPS Tracking ที่มีระบบยืนยันตัวตนผู้ขับรถ กล้องบันทึกภาพในรถแบบ Snap Shot ปุ่มฉุกเฉิน SOS จะช่วยเพิ่มความมั่นในความปลอดภัยตลอดการเดินทาง และมีความแตกต่างด้วยแอปพลิเคชั่น Taxi OK สำหรับเรียกใช้บริการได้สะดวกรวดเร็วผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของผู้โดยสาร ซึ่งจะเข้ามาแก้ไขความไม่สะดวกสบายด้านบริการแท็กซี่ที่มีอยู่ในปัจจุบันจากปัญหาต่างๆ เช่น ผู้ขับรถเลือกรับผู้โดยสาร ปฏิเสธการให้บริการทั้งที่ยังเปิดไฟสถานะว่าง ความเที่ยงตรงของมาตรค่าโดยสาร หรือการคิดค่าโดยสารเกินจริงจากอัตราที่ปรากฏบนมาตรค่าโดยสาร เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพให้ผู้ขับรถแท็กซี่ เพิ่มความสามารถในการเข้าถึงผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น

            “กรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในรถ ผู้โดยสารสามารถกดปุ่มฉุกเฉินภายในรถ หรือกดขอความช่วยเหลือผ่านแอปพลิเคชั่นเช่นกัน ซึ่งระบบจะส่งพิกัดตำแหน่งและข้อมูลผู้แจ้ง แบบ Real-time ไปยังศูนย์บริการสื่อสารรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) เชื่อมต่อข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถแท็กซี่ของกรมการขนส่งทางบก (DLT Taxi Center) และเพิ่มความสามารถในการดูแลผู้โดยสารเชื่อมข้อมูลกับแอปพลิเคชั่น Police ilert u ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทุกข้อมูลสำคัญที่จำเป็นจะไปปรากฏอยู่ในระบบข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในท้องที่เกิดเหตุทันที เพื่อให้เข้าช่วยเหลือโดยตรง”

            นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวอีกว่า อุดรธานีถือเป็นจังหวัดท่องเที่ยว เพื่อรองรับการเดินทางโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ กรมการขนส่งทางบก จึงได้จัดโครงการนำร่องให้มีรถแท็กซี่ OK จำนวน ๔-๕ จังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งจังหวัดอุดรธานีด้วย บริหารงานโดยบริษัท ออลไทยแท็กซี่ จำกัด ที่จังหวัดอุดรธานี เบื้องต้นมีบริการจำนวน ๕ คัน มีช่องทางการเรียกใช้บริการ ๓ ช่องทาง ได้แก่ ๑. ด้วยการโบกเรียกแท็กซี่ตามปกติทั่วไป ๒. เรียกผ่านแอปพลิเคชั่น All Thai Taxi และ ๓. ผ่าน Call Center ๐๒-๐๑๘๙๗๙๙ 

 

 

นสพ.โคราคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๔๙๑ วันอาทิตย์ที่ ๑๑ - วันพฤหัสบดีที่ ๑๕ เดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑ 


713 1347