25thApril

25thApril

25thApril

 

March 15,2018

ผอ.สคร.๙ โคราช ยืนยัน ผู้ป่วยเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า ๒ ราย ในเขต อ.เสิงสาง เข้ารับวัคซีนแล้ว

           ที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ ๙ นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายแพทย์ธีรวัฒน์  วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่( สคร.) ๙ นครราชสีมา แถลงการณ์ความเคลื่อนไหวสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ ว่า จากกรณีมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ๑ ราย ที่ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา จากนั้นสุนัขตัวเดียวกันได้ไปกัดชาวบ้านอีก ๒ ราย จากการลงพื้นที่ของผู้รับผิดชอบโรคพิษสุนัขบ้าของทางสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ ๙ นครราชสีมา  ขอยืนยันว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องจริง และยืนยันว่าขณะนี้ ผู้ถูกสุนัขบ้ากัดทั้ง ๒ ราย ได้เข้าสู่ระบบติดตามการรับวัคซีนของโรงพยาบาล และอยู่ในการดูแลของแพทย์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

           นายแพทย์ธีรวัฒน์  ฯ กล่าวต่อว่า โรคพิษสุนัขบ้าว่า เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน ส่วนมากเกิดในสุนัขและแมว ติดต่อโดยสัตว์ที่ป่วยกัด ข่วน หรือเลีย ทำให้ไวรัสที่อยู่ในน้ำลายเข้าสู่ร่างกายผ่านทางบาดแผล หรือบริเวณริมฝีปากและนัยน์ตา หากละเลยไม่ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลหลังถูกสัตว์กัดข่วน หรือเลียจะทำให้เสียชีวิตทุกราย กระทรวงสาธารณสุข ได้มีมาตรการในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า คือ ผู้เลี้ยงสัตว์ทุกคนควรนำสัตว์เลี้ยงที่มีอายุตั้งแต่ ๒ เดือนไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และฉีดเป็นประจำทุกปี หากเจ้าของสัตว์เลี้ยงฝ่าฝืนไม่นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีน จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ.๒๕๓๕ ปรับไม่เกิน ๒๐๐ บาท และฝากเตือนประชาชนอย่าไว้ใจลูกสุนัขหรือแมวที่เลี้ยงไว้ในบ้าน หากถูกกัด ข่วน หรือเลียผิวหนังที่มีแผล ให้รีบล้างแผล ใส่ยา ไปพบแพทย์ และฉีดวัคซีนให้ครบ ตามนัด

           หากพบเห็นสัตว์ป่วยตายผิดปกติห้ามนำมาชำแหละ จำหน่าย หรือปรุงอาหารรับประทาน เพราะเสี่ยงต่อการติดโรคจากสัตว์สู่คน รวมทั้งโรคพิษสุนัขบ้า หากมีความสำเป็นต้องสัมผัสสัตว์ ควรสวมถุงมือยางหรือถุงพลาสติกทุกครั้ง และทำลายทิ้งโดยการเผาหรือฝังอุปกรณ์ที่สัมผัสสัตว์หรือถุงขยะให้มิดชิด หากสงสัยโรคพิษสุนัขบ้า ส่งห้องตรวจกรมปศุสัตว์ หรือสำนักงานปศุสัตว์ใกล้บ้าน

 


701 1343