25thApril

25thApril

25thApril

 

March 28,2018

“รอมแพง” เผยเตรียมลุยบุพเพสันนิวาส ภาค ๒ งานเสวนานิยายชั้นดีสู่ละครโทรทัศน์ ม.ราชภัฎโคราช

 

           ราชภัฏโคราช จัดกิจกรรมเสวนา เรื่อง “บุพเพสันนิวาส จากนวนิยายในดวงใจสู่ละครโทรทัศน์แห่งปี เป็นที่พูดถึงกันทั่วบ้านทั่วเมือง และกาหลมหรทึก จากนวนิยายชั้นดีสู่ละครโทรทัศน์สุดระทึก” พบกับสองนักเขียน “ปราปต์” และ “รอมแพง” ผู้รังสรรค์ผลงานกวาดรางวัลมาแล้วนับไม่ถ้วน รอมแพงเผยเตรียมลุยบุพเพสันนิวาสภาค ๒

           เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๑ เวลา ๐๘.๑๕ น. ณ หอประชุมอนุสรณ์ ๗๐ ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยสาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดการเสวนาตามละครดัง ช่อง ๓ และช่อง One ในหัวข้อ “บุพเพสันนิวาส จากนวนิยายในดวงใจสู่ละครโทรทัศน์แห่งปี และกาหลมหรทึก จากนวนิยายชั้นดีสู่ละครโทรทัศน์สุดระทึก” ภายใต้โครงการ สื่อสร้างคนสื่อ ปีที่ ๗

           โดยมี  ผู้ช่วยศาสตราจารย์สกุล วงษ์กาฬสินธุ์ คณะบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เป็นประธานเปิดการเสวนา พร้อมด้วยคณาจารย์ นักศึกษา ตลอดทั้งผู้สนใจงานสร้างสรรค์วรรณกรรม และการแปรรูปนวนิยายเป็นละครโทรทัศน์ พร้อมร่วมพูดคุยเสวนากับ คุณชัยรัตน์ พิพิธพัฒนาปราปต์ (ปราปต์) นักเขียนนวนิยายยอดเยี่ยมรางวัล “นายอินทร์อะวอร์ด ประจำปี ๒๕๕๗” กาหลมหรทึก จากนวนิยายชั้นดีสู่การนำมาผลิตเป็นละครโทรทัศน์ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง One และ คุณจันทร์ยวีร์ สมปรีดา (รอมแพง) นักเขียนหนังสือดีเด่นรางวัล “เซเว่นบุ๊คอะวอร์ด ประจำปี ๒๕๕๓” บุพเพสันนิวาส จากนวนิยายสุดประทับใจนำมาสร้างสรรค์เป็นละครโทรทัศน์ที่โด่งดัง ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๓

                นางสาววชิรารัตน์  นิรันดร์เตชาภัทร์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาไทย กล่าวว่า “วัตถุประสงค์ในการจัดงาน เพื่อให้นักศึกษานำไปบูรณาการกับรายวิชาการเขียนในสื่อสิ่งพิมพ์ และการสื่อสารผ่านสื่อสมัยใหม่ ซึ่งเป็นวิชาในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย ในครั้งแรกได้เชิญคุณปราปต์มาบรรยายเกี่ยวกับเรื่องละคร “กาหลมหรทึก” ซึ่งนำโครงเรื่องมาจากนวนิยายที่มีชื่อเสียงและด้วยจังหวะเวลาวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๖๑ ที่คุณรอมแพง สะดวกที่จะสละเวลามาบรรยาย จึงได้เชิญทั้งคู่มา ให้ความรู้ไปพร้อมกันอย่างรอบด้าน มีส่วนช่วยขยายขอบเขตการศึกษา ซึ่งการจัดโครงการในครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงแค่ทำประโยชน์ให้เพียงภาควิชาภาษาไทยเท่านั้น แต่ถือเป็นโครงการที่ได้เสริมสร้างชื่อเสียงทางด้านวรรณกรรมให้กับมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา และได้เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกเข้ามารับฟังด้วย

           สำหรับงาน “สื่อสร้างคนสื่อ” มีการจัดขึ้นทุกปี เป็นการศึกษาผลงานวรรรณกรรม ผลงานประพันธ์ที่มีชื่อเสียงและเชิญนักเขียนชื่อดังมาบรรยายหลายท่าน ในปีที่ผ่านมาได้เชิญอาจารย์อรสม สุทธิสาคร และกุดจี่ พรชัย แสนยะมูล และในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ ๗ ได้เชิญ คุณปราปต์ และคุณรอมแพง โดยงานประจำปีวันภาษาไทย จะเปลี่ยนรูปแบบทุกๆ ปี เปลี่ยนจากนวนิยายไปเป็นสารคดี งานเขียนอารมณ์ขัน หรือกวีนิพนธ์ แต่ด้วยช่วงเวลานี้ที่นิยายนำไปทำละครโทรทัศน์ กำลังเป็นกระแส จึงได้จัดงานดังกล่าวขึ้น

           ปราปต์” เจ้าของบทประพันธ์ กาหลมหรทึก เปิดเผยความรู้สึกกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า “ดีใจที่ทางคณาจารย์ และทางมหาวิทยาลัยได้เชิญเข้าร่วมงานในครั้งนี้ เนื่องจากว่าแต่ละครั้งที่ได้มาเจอกับนักศึกษา หรือเยาวชนรุ่นใหม่ๆ ทำให้เราได้เติมพลังให้ตัวเอง ได้แลกเปลี่ยนความคิดของเด็กๆ เยาวชน ว่าคิดอย่างไรกับงานเขียนในปัจจุบัน ซึ่งทำให้เห็นแนวทางการพัฒนาเป็นไปในทางไหน สำหรับวันนี้เป็นการจัดงานยิ่งใหญ่มาก และดีใจมากที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่ง ส่วนน้องๆ ที่ไม่ได้มาในวันนี้สามารถติดตามย้อนหลังในไลฟ์สด หรือติดตามอ่านบทความของผมได้ เกี่ยวกับวิธีการอ่าน การเขียน การทำงานต่างๆ ซึ่งสามารถเป็นแง่คิดในการใช้ชีวิต และในเรื่องของการเขียน การอ่านต่างๆ” 

           “รอมแพง” เจ้าของบทประพันธ์ บุพเพสันนิวาส กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ได้มาเสวนาในวันนี้ ได้เห็นคณาจารย์ น้องๆ นักศึกษา เข้าร่วมฟังเสวนาเยอะพอสมควร ได้รับการต้อนรับที่ดีมาก ละครบุพเพสันนิวาสซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีมาก ในส่วนของบทละครโทรทัศน์สามารถเข้าถึงบุคคลได้มากกว่าทำให้ได้รับความนิยมมากกว่า ผลพลอยได้ทำให้นิยายที่เป็นตัวหนังสือได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นไปด้วย ตอนนี้หนังสือขาดตลาดและตีพิมพ์ครั้งที่ ๙๔ แล้ว

           สำหรับบทประพันธ์บุพเพสันนิวาสภาค ๒ พยายามเขียนในปีนี้ ซึ่งจะเขียนหลังจากเขียนนวนิยายแนวแฟนตาซีจบก็จะเริ่มเขียน “พรหมลิขิตหรือบุพเพสันนิวาส ๒” ต่อ สำหรับบนวนิยายสู่จอภาพยนตร์ซึ่งตอนนี้มีการพูดถึงอยู่แล้ว ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ๓ อาจจะซื้อไปทำเป็นภาพยนตร์หรือละคร ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่างการพูดคุยกัน แต่ยังไม่ได้ตกลงอย่างเป็นทางการ หรือเซ็นสัญญา”

           สำหรับคนที่พลาดกิจกรรมในครั้งนี้ สามารถติดตามชมบันทึกย้อนหลังได้ทาง Facebook : AV NRRU

วีรภัทร์ จูฑะพงษ์, พรพรรณ วงษ์ตรีษรี - เขียน

วีรภัทร์ จูฑะพงษ์, สิริลักษณ์ พรมมาโอน - ภาพ


701 1348