28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

April 09,2018

บริษัทรถทัวร์ ไร้วี่แวว เยียวยาเหยื่อเคราะห์ร้าย ตร.เร่งปิดคดีส่งฟ้องศาล

                เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคอีสาน  รุกแจ้งสิทธิผู้ประสบอุบัติเหตุทัวร์มรณะ ๑๘ ศพ บางรายยังไม่ได้รับการเยียวยาจากเจ้าของรถและบริษัทประกันภัยเท่าที่ควร ด้านรองบุญเลิศ เจ้าของคดีคาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนคดีส่งฟ้องศาลได้ภายในอาทิตย์หน้า

                จากกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถทัวร์ชนตนไม้ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๑ บริเวณโค้งมะกรูดหวาน ถนนทางหลวงสาย ๓๐๔  นครราชสีมา-กบินทร์บุรี ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นทางโค้งลงเขา รถทัวร์ ๒ ชั้น ไม่ประจำทาง ทะเบียน ๓๐-๐๑๖๑ กาฬสินธุ์ ของบริษัท กันเองทัวร์ จำกัด ซึ่งนำกลุ่มผู้ประกอบกิจการโรงสีข้าวขนาดเล็กในพื้นที่ ต.ห้วยโพธิ์ และ ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ไปเที่ยวพักผ่อนที่ จ.จันทบุรีทำให้ มีผู้เสียชีวิตรวม ๑๘ ศพ เป็นชาย ๕ ราย หญิง ๑๓ ราย

                ความคืบหน้า เมื่อวันที่ ๕ เมษายน  ๒๕๖๑ เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคอีสาน  ลงพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์เพื่อประสานงานกับหน่วยงานรัฐและเยี่ยมผู้ประสบอุบัติเหตุที่เกิด ปัจจุบันยังมีผู้ที่นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลจำนวน ๔ ราย  องค์กรผู้บริโภคร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่จึงแจ้งสิทธิอันพึงมีพึงได้ของผู้โดยสารที่ควรจะได้รับและช่องทางในการเรียกร้องสิทธิอีกทั้งการร่วมกันพัฒนาคุณภาพมาตรฐานรถโดยสารสาธารณะในประเทศไทยให้ดีมากกว่านี้ โดยเครือข่ายฯได้เข้าพบนายกฤษฎา  มะลิซ้อน  ขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสถานการณ์ของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น  ผู้ประกอบการ  การชดเชยเยียวให้กับผู้ประสบอุบัติเหตุ  โดยมีแผนร่วมกันที่จะจัดประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นจากหลายภาคส่วนและความร่วมมือในการเฝ้าระวังรถโดยสารสาธารณะให้ปลอดภัยต่อไป  จากนั้นทางองค์กรผู้บริโภคได้ไปที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์เข้าเยี่ยมนางปราณี  ชนะศึก(แม่แต) อายุ ๕๑ ปี (บ้านดงสมบูรณ์ หมู่ ๑๘ ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์) ได้รับบาดเจ็บกล้ามเนื้อขาขวาฉีกขาด ถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลสุรนารี จ.นครราชสีมา  ยังไม่สามารถเดินได้ต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกสักระยะ  ขณะนี้ยังไม่ได้รับการชดเชยเยียวยาใดๆ จากบริษัทรถและบริษัทประกันโดยทางองค์กรผู้บริโภคได้แจ้งสิทธิของผู้บริโภคที่ควรจะได้รับ ต่อมาทางคณะองค์กรผู้บริโภคได้เดินทางไปที่บ้านกลางดง ตำบลห้วยโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์โดยมีคุณวสุพล  นาใจดีและคุณเยาวลักษณ์  ไชยหอมแกนนำเครือข่ายภาคประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ได้ประสานงานกับสารวัตรกำนันและญาติผู้ประสบอุบัติเหตุเพื่อประชุมและชี้แจงกับสิทธิที่ผู้บริโภคควรจะได้รับจากอุบัติเหตุในครั้งนี้อีกทั้งนัดประชุมกับญาติผู้เสียชีวิตราอื่นๆเพื่อเยียวยาจิตใจ  ความรู้สึกและการมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการพัฒนาคุณภาพรถโดยสารสาธารณะให้ปลอดภัย

                ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่นซึ่งมีนางสาวคำปอน  สิทธิชุม (แม่ขาวอยู่บ้านดงสมบูรณ์ หมู่ ๑๘ ต.ห้วยโพธิ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์) ถูกส่งตัวจากโรงพยาบาลที่นครราชสีมาได้รับบาดเจ็บส้นท้าวแตก  กระดูกขาขวาใต้เข่าหักสามที่  ขณะนี้ค่ารักษาพยาบาลอยู่ที่สี่แสนกว่าบาท  รายต่อมาชื่อนางเอมอร  สิทธิชุม  ถูกตัดขาซ้าย  หูซ้ายผิดรูป เป็นรายที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด  ในเรื่องค่าใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาลขณะนี้ต้องจ่ายเป็นจำนวนมากวันนี้ทางญาติต้องสำรองจ่าย ๓๕๐,๐๐๐  บาท  และรายสุดท้ายชื่อนางรักชนก  ภูเงินเหรียญ อายุ ๔๓ ปี ได้รับบาดเจ็บกล้ามเนื้อขาขวาฉีกขาด  ต้องเข้าห้องผาตัดที่โรงพยาบาลในจังหวัดนครราชสีมา ๓ ครั้ง  ซึ่งทั้ง ๓ รายยังไม่ได้รับการเยียวยาจากบริษัทรถเมื่อออกจากโรงพยาบาลจะได้ประสานงานมาที่องค์กรผู้บริโภคเพื่อขอความช่วยเหลือในการเรียกร้องสิทธิต่อไป

                ทางโคราชคนอีสาน ได้ติดต่อไปยังบริษัท กันเอง ทัวร์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของรถทัวร์มรณะ เบื้องต้นบริษัท กันเอง ทัวร์ จำกัดได้เลิกกิจการไปแล้วหลังจากเกิดอุบัติเหตุคันดังกล่าว ทางผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยังบริษัท กันเองทัวร์ ถึงแนวทางเยียวยาให้กับผู้ประสบอุบัติเหตุ แต่ไม่สามารถติดต่อได้

                ต่อมาทางโคราชคนอีสาน ได้สอบถามไปยัง พ.ต.อ.บุญเลิศ ว่องวัจนะ รอง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา หัวหน้าชุดสอบสวนในคดีนี้ ถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับบริษัทกันเองทัวร์ จ.กาฬสินธุ์  ที่ทางเจ้าหน้าที่สอบสวน สภ.อุดมทรัพย์ ได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ประกอบการ ๒ ข้อหาได้แก่ ๑. ไม่นำรถไปตรวจสภาพตามรอบ ๒. ปล่อยให้ผู้ขับเสพยาขณะขับรถ ส่วน นายกฤษณะ จุฑาชื่น อายุ ๔๔ ปี ผู้ขับขี่ได้แจ้งข้อหาเบื้องต้น คือ ๑. ขับรถโดยประมาท ๒. เสพยาเสพติดฯ ๓. ขับรถเร็วเกินกำหนด

                “ในส่วนของทางคดีเพ่งนั้น ทางบริษัทประกันได้ทำการเยียวยาค่าใช้จ่ายให้กับผู้เสียหายไปแล้วบางส่วน แต่สำหรับในทางคดีอาญานั้น กำลังอยู่ในระหว่างรวบรวมพยานและหลักฐาน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (๑๐ เม.ย. ๖๑) ทางตำรวจภูธรภาค ๓ จะอำนวยความสะดวกแก่ผู้เสียหาย โดยการส่งเจ้าหน้าที่ไปยัง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อพูดคุยกับผู้เสียหาย รับฟังข้อร้องเรียน รวมถึงการเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติม ถ้าญาติผู้เสียหายไม่พอใจก็จะทำเรื่องส่งฟ้องศาลต่อไป คาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนคดีได้ภายในอาทิตย์หน้า”

                สำหรับเงินชดเชยค่าเสียหายแก่ผู้เสียชีวิต ประกันภัยจ่ายรายละ ๖๕๐,๐๐๐ บาท ผู้บาดเจ็บจ่ายตามจริงรายละไม่เกิน ๘๐,๐๐๐ บาท หากมีความคืบหน้าอย่างไร จะนำเสนอต่อไป


692 1343