25thApril

25thApril

25thApril

 

April 11,2018

โคราชจัดกิจกรรมเที่ยวสงกรานต์ รณรงค์แต่งไทย เล่นสงกรานต์โคราชปลอดภัย วัดสะอาดร่มรื่น ชื่นมื่นสงกรานต์ ใช้น้ำคุ้มค่า ชื่นมื่นทั่วไทย

          ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) จ.นครราชสีมา เมื่อเวลา ๐๙.๐๐ น. วันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๖๑ นายจรัสชัย  โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมนายมนตรี  ปิยากูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นางรุ่งทิพย์  บุกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา นายกิตติพงศ์  พงศ์สุรเวช รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นายอดุลย์ อยู่ยืน ประธานอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยวนครชัยบุรินทร์และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์แต่งไทย เที่ยวงานประเพณีสงกรานต์ โดยมีประชาชนกว่า ๓๐๐ คน แต่งชุดไทยและเสื้อลายดอกเดินลอดซุ้มประตูชุมพล ร่วมอธิษฐานจิตให้อยู่เย็นเป็นสุขในเมืองคุณย่า จากนั้นออกเดินเท้ารณรงค์ประชาสัมพันธ์ไปตามถนนสายหลักในเขตชุมชน ซึ่งมีขบวนกลองยาว ขบวนรำโทน ขบวนนางรำ ตัวมาสคอต รถสามล้อปั่นสร้างสีสันให้เป็นที่สนุกสนานครื้นเครง โดยไหว้หลวงพ่อในโบสถ์ทรงสำเภา สมัยพระนารายณ์ที่วัดบึง พระอารามหลวง พระสงฆ์พรมน้ำมนต์ เพื่อเป็นสิริมงคลที่ศาลหลักเมือง ไหว้ศาลพระนารายณ์ เพื่อเสริมดวง บารมี สรงน้ำพระ ก่อเจดีย์ทรายและทำความสะอาดวัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร หรือวัดกลางนคร 

  


          นายมนตรีฯ ท่องเที่ยวและกีฬาฯ เปิดเผยว่า ทุกภาคส่วนได้ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ให้มาเที่ยวสงกรานต์เมืองรอง สืบสานคุณค่าประเพณีและวัฒนธรรมสงกรานต์แบบดั้งเดิม เพื่อสร้างรายได้เข้าสู่ท้องถิ่น โดยจับกระแสออเจ้า กระตุ้นให้รณรงค์แต่งไทย เที่ยวสงกรานต์โคราช ท่องเที่ยวปลอดภัย วัดสะอาดร่มรื่น ชื่นมื่นสงกรานต์ ใช้น้ำคุ้มค่า ชื่นมื่นทั่วไทย มุ่งเน้นให้ประชาชนแต่งชุดไทย เข้าวัด ทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ส่วนภาครัฐกำหนดพื้นที่เล่นน้ำอย่างประหยัด งดใช้แป้งและสีและปลอดแอลกอฮอล์ รวมทั้งลดพฤติกรรมเสี่ยงในการใช้รถใช้ถนน


708 1344