29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

April 20,2018

อีสาน เตรียมรับพายุอีกระลอก ๒๔ เม.ย. โดนแน่ อุตุฯ เตือนประชาชนเตรียมความพร้อมรับมือลมกรรโชกแรงและพายุลูกเห็บเต็มที่

                เมื่อเวลา ๑๐.๐๐ น. วันที่ ๒๐ เม.ย. ๒๕๖๑ ที่ศุนย์อุตุนิยมวิทยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จ.ขอนแก่น นายมนูญ  โดะโอย รองผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในวันนี้สภาพอากาศโดยรวมของภาคอีสานตอนบนจะมีฝนตกลงมาประมาณร้อยละ ๒๐ ของพื้นที่ ซึ่งจะเป็นพายุฝนครั้งสุดท้าย ก่อนจะเข้าสู่สภาพอากาศร้อนอีกระยะหนึ่ง จากนั้นในวันที่ ๒๔ เม.ย. พายุฤดูร้อนลูกใหม่จะพาสดผ่านประเทศจีนตอนใต้เข้าสู่ประเทศไทยอีกครั้ง ทำให้ในระยะนี้ประชาชนต้องเฝ้าระวังและรับมือกับพายุฤดูร้อนที่จะพาดผ่านประเทศไทยอีกครั้งในช่วงสัปดาห์หน้า

                "เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าพายุฤดูร้อนที่จะเข้าประเทศไทยอีกระลอกนั้นจะมีความรุนแรงในลักษณะใด แต่เมื่อเกิดพายุฤดูร้อนนั้น ก็จะมีลมกรรโชกแรงและพายุลูกเห็บเข้ามาด้วย ซึ่งในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา คือในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ พายุฤดูร้อนได้สร้างความเสียหายให้กับประชาชนในหลายพื้นที่ ดังนั้นพายุฤดูร้อนรอบใหม่ที่จะเข้ามาในประเทศไทย โดยภาคอีสานตอนบนจะเป็นด่านแรกในวันที่ ๒๔ เม.ย.นั้น ทุกคนจะต้องรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้"

                นายมนูญ กล่าวต่ออีกว่า พายุฤดูร้อนลูกใหม่ ที่จะเข้ามาในประเทศไทยนั้น จะเข้าเขตที่ จ.นครพนม พาดผ่าน จ.สกลนคร,กาฬสินธุ์,ขอนแก่น ตอนล่าง,บุรีรัมย์ และเข้าสู่พื้นที่ภาคกลางของไทย ซึ่งพายุลูกนี้จะเข้ามาทางภาคอีสานตอนล่างของไทยเป็นหลัก อย่างไรก็ตามในระยะนี้พายุฤดูร้อนนั้นเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทยแบบสัปดาห์เว้นสัปดาห์ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดนอกจากการเตรียมความรับมือกับอิทธิพลของพายุในด้านต่างๆ แล้ว ประชาชนก็ต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายและสุขภาพอีกด้วย เพราะเมื่อหมดช่วงของพายุและมรสุมเข้ามาแล้ว ก็จะเข้าสู่สภาพอากาศที่ร้อนจัด แดดแรง และในเดือน พ.ค. จะเข้าสู่ช่วงฤดูฝนทันที

 


704 1338