25thApril

25thApril

25thApril

 

April 21,2018

สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าโคราช ยังวิกฤต พบเพิ่มอีก ๓ อำเภอ ๕ ตัวอย่าง รวมทั้งสิ้น ๑๔ อำเภอ ฉีดวัคซีนได้ ๑ ใน ๔ เหลือสัตว์เลี้ยง ๓ แสนตัว รอวัคซีนส่งมอบ

             สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าโคราช ยังวิกฤต พบเพิ่มอีก ๓ อำเภอ ๕ ตัวอย่าง รวมทั้งสิ้น ๑๔ อำเภอ ฉีดวัคซีนได้ ๑ ใน ๔ เหลือสัตว์เลี้ยง ๓ แสนตัว รอวัคซีนส่งมอบ

             ที่บ้านหนองบอน หมู่ ๔ ต.นากลาง อ.สูงเนิน เมื่อเวลา ๑๓.๐๐ น. วันที่ ๒๐ เมษายน นายพศวีร์  สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมปศุสัตว์อำเภอฯ สาธารณสุขอำเภอฯ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นากลางฯ กำนัน  ผู้ใหญ่บ้านและอาสาปศุสัตว์ได้ออกรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมสอบสวนและให้คำแนะนำการดูแลป้องกัน ลดความเสี่ยง กรณีพบเชื้อพิษสุนัขบ้ารายล่าสุด ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ ๔๔ ในรอบปีนี้

             นายพศวีร์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่รับผิดชอบ ๓๒ อำเภอ จังหวัดนครราชสีมา ว่า ได้ประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าเพิ่มอีก ๓ อำเภอ รวมทั้งสิ้น ๑๔ อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.บัวลาย อ.สีดา อ.ขามสะแกแสง อ.ขามทะเลสอ อ.บ้านเหลื่อม อ.เสิงสาง อ.โนนสูง อ.คง อ.ด่านขุนทด อ.ครบุรี อ.พระทองคำ อ.จักราช และ อ.สูงเนิน โดยมีผู้เสียชีวิต ๑ ราย ที่ อ.เสิงสาง ล่าสุดพบเชื้อบวก ๕ ตัวอย่าง ที่เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ต.หนองจะบก ต.หัวทะเล อ.เมือง ต.เฉลียง อ.ครบุรี และ ต.นากลาง อ.สูงเนิน จุดที่พบเชื้อบวก สนง.ปศุสัตว์ฯ ได้นำวัคฉีดให้สัตว์เลี้ยงสุนัข-แมว ในรัศมีจุดเสี่ยงครอบคลุม ๕ กิโลเมตร ครบตามเป้าหมาย กรณีข้อกำหนดการฉีดวัคซีนให้สัตว์เลี้ยงครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งมีประชากรสุนัข-แมว รวม ๔ แสนตัว ทุกภาคส่วนได้ระดมฉีดประมาณ ๑ ใน ๔ เหลือประมาณ ๓ แสนตัว ยังไม่ได้ดำเนินการ แต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้จัดซื้อตามระเบียบทางราชการ อยู่ระหว่างการส่งมอบจากโรงงานผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่าย โดยจะทยอยส่งวัคซีนได้ครบถ้วนในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้   

             ด้านนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า ได้กำชับให้ทุกภาคส่วน โดยฝ่ายปกครองเป็นเจ้าภาพในการกำหนดมาตรการเชิงรุก ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและค้นหาคนสัตว์ที่สัมผัสโรค หากพบเป้าหมายที่มีพฤติการณ์เสี่ยงให้ติดตามนำมาฉีดวัคซีนป้องกันให้ครบตามที่แพทย์กำหนดพร้อมรายงานความคืบหน้าในการรักษาทุกครั้ง

 


696 1343