16thApril

16thApril

16thApril

 

May 15,2018

ถูกแชร์ลูกโซ่หลอก ปลูกมันเทศญี่ปุ่น เสียหายกว่า ๕๐ ล.

            เกษตรกรโคราชทุกข์หนัก ถูกแชร์ลูกโซ่หลอกให้ปลูกมันเทศญี่ปุ่น โดยให้ซื้อยอดพันธุ์ และวางกลอุบายซับซ้อนให้หลงเชื่อ ท้ายสุดกลับเสียเงินแสน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า ๕๐ ล้านบาท วอน “นายกฯตู่” ช่วยเหลือ พร้อมเข้าหาป.ป.ง.ให้ตามอายัดและยึดทรัพย์ผู้ก่อการชั่ว

            ที่ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้นล่าง ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เมื่อเวลา ๑๔.๐๐ น. วันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑ นายสามารถ เจนชัยจิตรวานิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ได้นำผู้เสียหาย ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดอำเภอพิมาย, ครบุรี, บัวลาย, ชุมพวง, ลำทะเมนชัย, ปักธงชัย และโนนสูง จ.นครราชสีมา จำนวน ๖๒ คน ร้องทุกข์ กล่าวโทษบริษัท พีพีเท็นกรุ๊ป จำกัด ตั้งอยู่ บ้านเลขที่ ๑๗๕ หมู่ ๑๑ ต.ละหานทราย อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ อ้างเป็นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเกี่ยวกับมันเทศญี่ปุ่นส่งออกต่างประเทศ วางกลอุบายหลอกให้เข้าร่วมโครงการปลูกมันเทศญี่ปุ่น โดยลงทุนซื้อยอดพันธุ์มันเทศ ยอดละ ๑๐ บาท จำนวน ๔,๐๐๐ ยอดต่อไร่ จะได้รับปัจจัยส่งเสริมการเพาะปลูก ประกอบด้วย ชุดเร่งการเจริญเติบโต เมื่อได้ผลผลิตจะรับซื้อยอดมันเทศในราคาประกันขั้นต่ำยอดละ ๔.๕๐ บาท ใช้แผนการตลาดทั้งบุคคลที่น่าเชื่อถือในท้องถิ่นบอกเล่าจากปากต่อปาก และประชาสัมพันธ์ในสื่อโซเชี่ยล เช่น ปลูกมันเทศ ๒ งาน เป็นเวลา ๒ เดือน มีรายได้กว่าครึ่งแสนบาท ทำให้เกษตรกรที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์หลงเชื่อกู้หนี้ยืมเงินเข้าร่วมลงทุนอย่างต่อเนื่อง 

            จากนั้นได้จัดอบรมสัมมนานอกสถานที่ เพื่อจัดระบบการตลาดเป็นทีม สร้างแรงจูงใจให้ผลตอบแทน กรณีหาผู้ร่วมลงทุน ซึ่งเป็นลูกทีมจะมีรับเงินไร่ละ ๕๐๐ บาท เมื่อลูกทีมหาต่อได้เรื่อยๆ แม่ทีมได้ส่วนแบ่งอีกไร่ละ ๒๐๐ บาท หากมียอดรวม ๑๘๕ ไร่ บริษัทฯ ออกเงินดาวน์รถกระบะ ๔ ประตู เพื่อให้แม่ทีมมียานพาหนะทำการตลาดได้สะดวกยิ่งขึ้น เฉลี่ยสูญเงินรายละ ๑-๒ แสนบาท รวมมูลค่าความเสียจากประมาณ ๕๐ ล้านบาท    

            ในเรื่องนี้ นางสาวปัณฑานีย์ โชรัมย์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ได้มารับเรื่องร้องทุกข์ ซึ่งปรากฏความเสียหายที่เกิดขึ้นต่างกรรมต่างวาระและหลายพื้นที่ เป็นพฤติการณ์โอนเงินจากต้นทางสถาบันการเงินในพื้นที่เข้าบัญชีของบริษัทฯ จึงให้หาผู้แทนแต่ละอำเภอมาเขียนคำร้อง ส่วนผู้เสียหายที่มีภูมิลำเนาอยู่ที่ไหนให้ไปแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษในสถานีตำรวจนั้นๆ ขณะนี้ได้ประสานหัวหน้าสถานีตำรวจให้จัดทีมพนักงานสอบสวนรับดำเนินการ ส่วนศูนย์ดำรงธรรมฯ จะเร่งติดตามความคืบหน้า เพื่อให้มีผลปฏิบัติทางกฎหมายที่ชัดเจน   

            ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาพันธ์ฯ พบความผิดปกติในช่วงเดือนตุลาคม ๒๕๖๐ ได้ประสานให้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา รับทราบ ซึ่งได้แจ้งเตือนพร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและทำความเข้าใจมาตลอด แต่ยังไม่มีผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ จึงไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายทั้งจับกุมและยึดทรัพย์ได้ ล่าสุดพบผู้เสียหายหลายร้อยคน ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดทางภาคอีสานตอนล่าง รวมมูลค่าความเสียหายหลายร้อยล้านบาท แม้ภาครัฐได้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เตือนภัยไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ แต่กลุ่มมิจฉาชีพได้ออกกลอุบายให้เกษตรกรปลูกมันเทศญี่ปุ่น แล้วรับซื้อต้นกล้า เพื่อนำไปขายต่อให้กับเกษตรกรอีกกลุ่ม พร้อมกระตุ้นให้เร่งสร้างผลผลิต อ้างตลาดต่างประเทศมีความต้องการรับซื้อไม่จำกัด สร้างความหวังให้เกษตรกร โดยอาศัยช่วงราคามันสำปะหลังและพืชไร่ตกต่ำ เมื่อได้เงินจากการลงทุนรายใหม่ก็นำไปจ่ายให้แม่ทีม สร้างความน่าเชื่อถือไปเรื่อยๆ แต่เมื่อรับสินค้าแล้ว กลับเบี้ยวไม่ชำระเงินให้ตามข้อตกลง ทำให้ความแตก เกษตรกรจึงรู้ว่าถูกหลอก ขณะนี้บริษัทฯ ได้ปิดกิจการหลบหนีไปแล้ว

            นอกจากนี้ ในวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ได้นัดหมายตัวแทนผู้เสียหาย เดินทางเข้าร้องเรียนกับพล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ง. เพื่อให้ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน มาตรา ๔๔ ดำเนินการอายัดทรัพย์ผู้ต้องหาไว้ก่อน ป้องกันการโอนถ่ายทรัพย์หลบเลี่ยงการตรวจสอบ ผู้เสียหายทุกรายต้องการได้เงินที่ลงทุนไปคืน และผู้ต้องหาต้องรับโทษตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด นายสามารถ กล่าว 

            ด้านนายสามารถ ศรศิลป์ อายุ ๖๙ ปี เกษตรกรจากตำบลขุย อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ได้กู้เงินนอกระบบ ลงทุนปลูกต้นกล้ามันเทศญี่ปุ่นและจ่ายใช้ค่าแรงคนงาน รวมค่าเสียหายกว่า ๑ แสนบาท ตนได้ขายต้นกล้าให้ไปแล้ว แต่ไม่ได้รับเงินแต่อย่างใด ขณะนี้ครอบครัวเดือดร้อนอย่างมาก ต้องแบกภาระหนี้สิน หากไม่ได้เงินคืนคงต้องสิ้นเนื้อประดาตัว จึงขอให้นายกฯตู่ ช่วยพวกเราด้วย

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๕๐๒ วันศุกร์ที่ ๑๑ - วันอังคารที่  ๑๕ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


706 1344