24thApril

24thApril

24thApril

 

May 15,2018

“อย่าดูถูกคนบุรีรัมย์” ปฏิเสธถูกเกณฑ์รับ‘บิ๊กตู่’

           ตัวแทนประชาชนบุรีรัมย์ ลุกฮือแสดงพลังตอบโต้กลุ่มคนไม่หวังดี ที่ออกมากล่าวหาดูหมิ่นคนบุรีรัมย์ว่า ถูกเกณฑ์ให้ไปต้อนรับนายกรัฐมนตรี ที่มาประชุม ครม.สัญจร ยืนยันทุกคนไปในฐานะเจ้าบ้านที่ดี ไม่ได้ถูกเกณฑ์ วอนหยุดดูหมิ่นคนบุรีรัมย์

           เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ตัวแทนประชาชนจากหลายหมู่บ้าน ตำบล ในพื้นที่อำเภอสตึก จ.บุรีรัมย์ จำนวนกว่า ๑๐๐ คน รวมตัวกันแสดงพลังตอบโต้และปกป้องศักดิ์ศรีคนบุรีรัมย์ โดยถือป้ายที่มีข้อความว่า “หยุด..ดูถูกประชาชนชาวบุรีรัมย์” เดินจากบริเวณศาลาริมลำน้ำมูลไปยังหน้าที่ว่าการอำเภอสตึก พร้อมตะโกนคำว่า “ชาวบุรีรัมย์ สู้สู้” ไปตลอดทาง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความรักความสามัคคีและเจตนารมณ์ของคนบุรีรัมย์ หลังจากได้มีนักการเมืองบางคนออกมากล่าวหาดูหมิ่นคนบุรีรัมย์ ว่า ประชาชนที่ไปมาร่วมต้อนรับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ที่เดินทางประชุม ครม.สัญจรเมื่อวันที่ ๗-๘ พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเฉพาะจุดที่สนามช้างอารีน่า ซึ่งมีคนมารอต้อนรับแน่นสนามกว่า ๓๐,๐๐๐ คนว่า เป็นการเกณฑ์หรือจัดตั้งคนมาหมู่บ้านละ ๓๐ คนนั้นไม่เป็นความจริง ทุกคนต่างมาด้วยความตั้งใจไม่ได้มีใครบังคับ มาต้อนรับในฐานะเจ้าบ้านที่ดี ในนามประชาชนคนบุรีรัมย์ แต่กลับมีคนที่ไม่หวังดีไปโจมตีกล่าวหา ทั้งที่ไม่เป็นความจริง  ดังนั้นจึงได้ร่วมกันออกมาแสดงพลังเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีคนบุรีรัมย์  พร้อมเรียกร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าวด้วย

           นายอภินพ พันธุ์มุข พร้อมด้วยนายพงศ์ศักดิ์ มีสิทธิ์ และนางสาวสายเพชร พาเจริญ ในฐานะตัวแทนประชาชนชาวอำเภอสตึก กล่าวว่า จากกรณีที่มีนักการเมืองบางคนออกมากล่าวหาว่าคนบุรีรัมย์ ถูกเกณฑ์ให้ไปร่วมต้อนรับนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ที่มาประชุม ครม.สัญจรที่จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ ๗-๘ พฤษภาคมที่ผ่านมา ถือเป็นการดูหมิ่นคนบุรีรัมย์และทำให้สังคมเข้าใจผิด จึงได้ร่วมกันออกมาแสดงพลังให้ทุกคนได้รับรู้ว่า ประชาชนที่ไปร่วมต้อนรับนายกรัฐมนตรี ต่างไปด้วยใจไม่ได้ถูกเกณฑ์ไปอย่างที่ถูกกล่าวหา ทุกคนไปต้อนรับขับสู้ในฐานะเจ้าบ้านที่ดีตามธรรมเนียมประเพณีไทย ที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาช้านาน และไม่ว่าใครจะเป็นนายกฯ หรือเดินทางไปจังหวัดไหน เชื่อว่าประชาชนในจังหวัดนั้นๆ ต้องต้อนรับขับสู้เป็นอย่างดี เหมือนกับประชาชนชาวบุรีรัมย์เช่นกัน จึงอยากวิงวอนให้บุคคลที่ไม่หวังดีหยุดออกมา กล่าวหาหรือดูหมิ่นคนบุรีรัมย์ 

           ด้านนายวรชาติ คุ้มภิรา ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายอำนวยความเป็นธรรม อำเภอสตึก กล่าวภายหลังเป็นตัวแทนมาพบปะและรับเรื่องถึงเจตนารมณ์ของประชาชนที่ร่วมกันออกมาแสดงพลังในครั้งนี้ว่า ในนามของส่วนราชการเข้าใจในความรู้สึกของประชาชนคนบุรีรัมย์ ที่แสดงให้เห็นถึงความรักความสามัคคี ในการไปร่วมต้อนรับบุคคลต่างๆ ที่เดินทางมาเยือนจังหวัดบุรีรัมย์ ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของเจ้าบ้านที่ดีที่จะต้องไปต้อนรับขับสู้และดูแลแขกผู้มาเยือนเป็นอย่างดีอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ก็ขอขอบคุณประชาชนชาวอำเภอสตึก ที่ได้ร่วมกันออกมาแสดงพลัง เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้ถึงเจตนาที่แท้จริง ซึ่งก็จะได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาได้รับทราบตามขั้นตอนต่อไป

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๕๐๒ วันศุกร์ที่ ๑๑ - วันอังคารที่  ๑๕ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


705 1346