25thApril

25thApril

25thApril

 

May 15,2018

จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ๑๖๖ คน รับจ้างปั่นหุ้นจีนออนไลน์


ตำรวจบุกตรวจค้นชาวจีน ๑๖๖ คน รับจ้างปั่นหุ้นในตลาดหุ้นจีน

         บุกค้นแมนชั่นกลางเมืองอุบลฯ หลังมีเบาะแสแจ้งคนจีนจำนวนมากพักอาศัย และทำการออนไลน์ปั่นหุ้นตลาดหุ้นในจีน ควบคุมตัวทั้ง ๑๖๖ คน มีหนังสือเดินทางถูกต้อง

         เมื่อเวลา ๑๒.๓๐ น. วันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๑ พล.ต.ต.ธนิตศักดิ์ ศิริพัฒน์ธนภาค ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองกำกับการสืบสวนตำรวจจังหวัด ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัด เจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สาขาจังหวัดอุบลราชธานี และทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดอุบลราชธานี เข้าตรวจค้นแมนชั่นแห่งหนึ่ง ความสูง ๓ ชั้น ตั้งอยู่ถนนชลประทาน-ท่าบ่อ ซอย ๑๕ ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี หลังได้รับแจ้งจากประชาชนมีกลุ่มชาวจีนทั้งหญิงและชายจำนวนมาก มาเปิดห้องพักอาศัย และผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาใช้บริการเครื่องอินเทอร์เน็ตออนไลน์ไปยังที่ต่างๆ อย่างน่าสงสัย โดยบางรายถึงกับซื้ออาหาร เครื่องดื่มมานั่งรับประทานระหว่างเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไปยังปลายทางด้วย

         เมื่อเข้าตรวจค้นพบชาวจีนแผ่นดินใหญ่ อายุระหว่าง ๒๐-๔๐ ปี จำนวน ๑๖๖ คน อยู่ในแมนชั่นดังกล่าว โดยกำลังออนไลน์อยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์บริเวณชั้นล่างจำนวน ๑๑๙ เครื่อง และที่ห้องโถงชั้นที่ ๓ มีการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้อีกจำนวน ๗๖ เครื่อง โดยคอมพิวเตอร์ทั้งหมดมีการลงโปรแกรมใช้ดูตารางหุ้นของตลาดหุ้นในประเทศจีน และติดกับห้องคอมพิวเตอร์ชั้นที่ ๓ พบเป็นห้องประชุมขนาดความจุคนได้ ๑๕๐-๒๐๐ คน จึงเข้าควบคุมตัวชาวจีนทั้งหมดไว้ พร้อมขอตรวจสอบเอกสารการเข้าเมืองพบว่า ทั้งหมดมี                    พาสปอร์ต เดินทางมาจากหลายเมืองของจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ โดยเดินทางเข้าประเทศไทย เมื่อประมาณต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

         ทั้งนี้ จากการสอบถามคนจีนเหล่านี้ ให้การว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุนชาวจีน ให้มาปั่นหุ้น (เทรดหุ้น) โดยให้มาพักอาศัยอยู่ที่แมนชั่นดังกล่าวบริเวณชั้นที่ ๒ และชั้นที่ ๓ ห้องละ ๔ คน และได้ค่าตอบแทนคนละ ๑๕,๐๐๐ บาทต่อเดือน ซึ่งได้เข้ามาทำการปั่นหุ้นยังไม่ถึง ๑ เดือน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็บุกเข้าตรวจค้นในวันนี้

         สำหรับวิธีคือ ก่อนเปิดตลาดหุ้นของประเทศจีนในแต่ละวัน จะมีการประชุม เพื่อรับคำสั่งจากนายทุนให้คนทั้งหมดจับตาไปที่หุ้นตัวไหน หลังจากนั้น จะได้รับคำสั่งให้เข้าไปทำการสั่งซื้อหุ้น โดยแต่ละคนจะได้รับแจกโทรศัพท์มือถือ ๑ เครื่อง พร้อมซิมแบบใช้อินเทอร์เน็ต ๖-๘ ซิมต่อคน เพื่อใช้ในการสั่งซื้อหุ้น หลังจากซื้อหุ้นตัวนั้นไปแล้ว ก็จะได้รับคำสั่งให้ทำการขายหุ้น เมื่อหุ้นมีราคาสูงขึ้นแล้ว

         โดยแต่ละวันกลุ่มคนจีนเหล่านี้ มีหน้าที่ทำตามคำสั่งจากนายทุน ที่จะโทรศัพท์สั่งการเข้ามาผ่านหัวหน้าสาย ก็เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจ เบื้องต้นพนักงานสอบสวนยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใดกับกลุ่มคนจีนเหล่านี้ เนื่องจากไทยยังไม่มีกฎหมายการปั่นหุ้นข้ามประเทศ จึงได้ทำบันทึกปากคำและทำประวัติคนจีนกลุ่มนี้ หากพบการทำผิดเข้าข่ายลักษณะใดในภายหลัง และใช้ ผลักดันออกนอกประเทศ เมื่อครบกำหนดวันเดินทางเข้ามาอยู่ในประเทศไทยแล้ว

         ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนจะเชิญเจ้าของแมนชั่นที่คนจีนพักอยู่และใช้เป็นสถานที่ปั่นหุ้นมาให้ปากคำ เพื่อเป็นหลักฐานแวดล้อมในการเข้าตรวจค้นในวันนี้ไว้ด้วย

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๕๐๒ วันศุกร์ที่ ๑๑ - วันอังคารที่  ๑๕ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


702 1345