29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

May 15,2018

ตัดสติกเกอร์บังหน้า แต่กลับละเมิดลิขสิทธิ์

            เมื่อเวลา ๑๓.๓๐ น. วันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑ พ.ต.ท.ภวัตฉัตร อินแก้ว (รปท.) หัวหน้าชุดปราบปราม ๒ ศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ตำรวจภูธรภาค ๓ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดร่วมกับตำรวจ สภ.บ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ บุกเข้าจับกุม นายธนารักษ์ พุทธา อายุ ๒๘ ปี ที่บ้านเลขที่ ๕๑ หมู่ ๕ บ้านโนนตาด ตำบลบ้านเขว้า อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ 

            ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ มีการรับแจ้งร้องทุกข์ จากผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของสติกเกอร์ลิขสิทธิ์หรือทรัพย์สินทางปัญญาหลายราย ได้รับผลกระทบความเสียหายหายทางเศรษฐกิจจำนวนมากมาอย่างต่อเนื่อง โดยร้องทุกข์ว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปี ๒๕๖๑ ว่า มีสติกเกอร์ปลอมทำละเมิดลิขสิทธิ์วางจำหน่ายไปทั่วประเทศ มีแหล่งผลิตรายใหญ่ในภาคอีสานอยู่ที่จังหวัดชัยภูมิ โดยเปิดเป็นแหล่งผลิตสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ออกไปนอกพื้นที่จำนวนมาก จากเขตอำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ จึงมีการสนธิกำลังตำรวจท้องที่ สภ.บ้านเขว้า ร่วมนำหมายศาลบุกเข้าขอตรวจค้นและเข้าจับกุมตัวได้ในครั้งนี้

            โดยระหว่างที่เข้าบุกจับนั้น ภายนอกร้านเป็นแค่ร้านรับตัดสติกเกอร์ แต่กลับพบผู้ต้องหารายนี้กำลังใช้เครื่องพิมพ์พิมพ์สติกเกอร์ลวดลายต่างๆ หลายรูปแบบ นับเป็นแหล่งรับลักลอบผลิตและตัดสติกเกอร์ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อส่งขายให้ลูกค้าที่สั่งทำเข้ามา และเป็นแหล่งผลิตรายใหญ่ในภาคอีสาน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้ตรวจยึดเครื่องพิมพ์ (printer) สติกเกอร์ เครื่องตัดสติกเกอร์ คอมพิวเตอร์พร้อมจอภาพ และอื่นๆ รวม ๑๓ รายการ ไว้เป็นหลักฐานเพื่อควบคุมตัวผู้ต้องการายนี้ส่ง สภ.บ้านเขว้า ให้ดำเนินคดี ในข้อหากระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่นเพื่อการค้าโดยการทำซ้ำ ดัดแปลง ลอกเลียนแบบ ขาย เสนอขาย มีไว้เพื่อขาย ซึ่งงานประเภทจิตรกรรม ศิลปกรรม ลักษณะ งานศิลปะ ประยุกต์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.๒๕๓๗ โดยมีโทษปรับ ๑ แสนบาทถึง ๘ แสนบาท หรือจำคุก ๔ เดือน ถึง ๔ ปี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๕๐๒ วันศุกร์ที่ ๑๑ - วันอังคารที่  ๑๕ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


701 1346