25thApril

25thApril

25thApril

 

May 15,2018

ธพว.อัดสินเชื่อดอกเบี้ยถูก ยกระดับเศรษฐกิจบุรีรัมย์ เปลี่ยนบ้านเป็นโฮมสเตย์

 

            SME Development Bank จับมือจังหวัดบุรีรัมย์ ขับเคลื่อนโครงการ B-STAY หนุนชาวบุรีรัมย์พัฒนาห้องว่างบ้านพักเป็น “โฮมสเตย์” มาตรฐานเยี่ยมอบอวลเสน่ห์ดั้งเดิม รองรับนักท่องเที่ยวร่วมมหกรรม “MotoGP” โดยเติมความรู้คู่บริการสินเชื่อดอกเบี้ยถูก ยกระดับเศรษฐกิจชุมชนเติบโตแข็งแกร่ง

            นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank หรือ ธพว.) กล่าวว่า จากที่ประเทศไทยได้รับสิทธิ์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก (MotoGP) สนามที่ ๑๕ ณ สนาม “ช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต” จังหวัดบุรีรัมย์เป็นเวลา ๓ ปี (พ.ศ.๒๕๖๑–๒๕๖๓) โดยจะเริ่มจัดครั้งแรกระหว่างวันที่ ๕-๗ ตุลาคม ๒๕๖๑ โดยคาดว่าในช่วงการแข่งขันจะมีชาวต่างชาติและชาวไทยเข้ามาเที่ยวและชมการแข่งขันที่ จ.บุรีรัมย์ไม่น้อยกว่าหลักแสนคน
            ในปัจจุบัน ที่พักทั้งหมดทุกรูปแบบภายใน จ.บุรีรัมย์ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม อพาร์ตเมนต์ฯลฯ มีประมาณ ๒๐๐ แห่ง ประมาณ ๕,๐๐๐ ห้อง รองรับผู้เข้าพักสูงสุดประมาณ ๑๐,๐๐๐ คนเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอจะรองรับนักท่องเที่ยวเข้าชมการแข่งขัน MotoGP อย่างแน่นอน ดังนั้น ธพว.ได้ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ ดำเนินโครงการ “B-STAY” พัฒนาการท่องเที่ยวบุรีรัมย์ทั้งระบบ ได้แก่ B-Home สนับสนุนให้ชาวบุรีรัมย์นำห้อง ว่างบ้านพักของตัวเองมาปรับปรุงเป็น “โฮมสเตย์” ที่ได้มาตรฐานถูกต้องตามเกณฑ์ และกฎหมาย โดยคงเสน่ห์แห่งวิถีชีวิตและวัฒนธรรมดั้งเดิมชาวบุรีรัมย์รองรับการเข้าพักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยใช้ระบบรับจองห้องพักที่ศูนย์กลาง จากนั้นกระจายนักท่องเที่ยวเข้าพักตามโฮมสเตย์ต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นมีชาวบุรีรัมย์สนใจลงทะเบียนร่วมแล้วกว่า ๒๐๐ ราย
            ทั้งนี้ ธพว.ช่วยสนับสนุนการยกระดับที่พักของชาวบุรีรัมย์ให้ได้โฮมสเตย์มาตรฐานเยี่ยม ด้วยการจัดสัมมนาอบรมความรู้ โดยวิทยากร “นายวรพันธ์ คล้ามไพบูลย์” กูรูบูติกโฮเทลหมายเลขหนึ่งของเมืองไทย ในด้านต่างๆ เช่น การลงทุนการบริหารจัดการความรู้ด้านกฎหมายอาคารเทคนิคการตกแต่งห้องพักเพื่อสร้างจุดขายเพิ่มมูลค่าห้องพัก รวมถึงส่งทีมพัฒนาลงพื้นที่  ให้คำปรึกษาธุรกิจ  พร้อมเตรียมสินเชื่อดอกเบี้ยถูกไว้รองรับการลงทุน เช่น สินเชื่อเศรษฐกิจติดดาววงเงิน ๕๐,๐๐๐ ล้านบาท คิดดอกเบี้ยเพียง ๓% คงที่ ๓ ปีแรกผ่อนนาน ๗ ปี สามารถใช้บสย.ค้ำประกันฟรี ๔ ปีแรกวงเงินกู้สูงสุด ๕ ล้านบาทต่อรายกู้ ๑ ล้านบาท ผ่อนเพียงวันละ ๔๖๐ บาทเท่านั้น และสินเชื่อเถ้าแก่ ๔.๐ วงเงิน ๘,๐๐๐ ล้านบาท จากกระทรวงอุตสาหกรรม สำหรับผู้กู้ที่ขอจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล (บริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล) คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษเพียง ๑% คงที่ตลอดระยะเวลา ๗ ปี ปลอดชำระเงินต้น ๓ ปีแรก เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีปัญหาทางการเงินสามารถกู้ได้ (แม้เคยปรับโครงสร้างหนี้ หรือผ่อนชำระไม่ต่อเนื่องมาก็ตาม) สำหรับใช้ลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการ และใช้เป็นเงินหมุนเวียน โดยไม่ต้องใช้ บสย. ค้ำประกัน 


            “การสนับสนุนยกระดับห้องพักของชาวบุรีรัมย์ให้เป็นโฮมสเตย์จะช่วยสร้างประโยชน์สู่เศรษฐกิจระดับชุมชนโดยตรง เพราะผู้ประกอบการกลุ่มนี้ คือ คนตัวเล็กที่อยู่ในพื้นที่จริงๆ และยังเกิดผลพลอยได้ไปยังธุรกิจเกี่ยวเนื่องในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ของฝาก ของที่ระลึกท่องเที่ยวชุมชน ฯลฯ เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ กระจายรายได้สู่ระดับฐานรากอย่างกว้างขวาง” นายมงคล กล่าว
นอกจากนั้น ทางจังหวัดบุรีรัมย์กำหนดแผนจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดทุกเดือนในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ภายใต้ชื่อ “เที่ยวทั้งปีที่บุรีรัมย์” เพื่อให้หลังจากจบการแข่งขัน MotoGP แล้ว นักท่องเที่ยวยังเข้ามาเที่ยว จ.บุรีรัมย์ ต่อเนื่อง ซึ่งจากข้อมูลการประกอบธุรกิจของเอสเอ็มอีโดยทั่วไป หากผ่าน  ๓ ปีแรกของการเริ่มต้นธุรกิจไปได้แล้ว ธุรกิจจะสามารถดำเนินต่อไปได้ ดังนั้น เชื่อว่า หลังจากครบสัญญา๓ ปีของการเป็นเจ้าภาพจัด Moto GP ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ B-STAY จะมีศักยภาพสูง สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างมั่นคง แข็งแรง และยั่งยืน  

            สำหรับโครงการ “B-STAY” นอกจากด้านห้องพักแล้ว ยังสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวบุรีรัมย์ด้านอื่นๆ ได้แก่ B-Tour บริการแผนการท่องเที่ยวและกิจกรรมแบบ “บุรีรัมย์ไลฟ์สไตล์” เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนรู้วิถีชีวิตและกิจกรรมของชาวบุรีรัมย์ B-Uber บริการรถเช่าพร้อมคนขับให้คนบุรีรัมย์ได้เป็นเจ้าของรถเช่าเพื่อบริการรับส่งนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังที่ต่างๆ ภายในจังหวัดและ B-Line man บริการรับส่ง-พร้อมส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวและคนพื้นที่ได้ลิ้มลองอาหารจากผู้ประกอบการในบุรีรัมย์ได้ง่ายๆ


นายมงคล ลีลาธรรม


นสพ.โคราชคนอีสาน  ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๕๐๒ วันศุกร์ที่ ๑๑ - วันอังคารที่ ๑๕ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑ 


694 1345