26thApril

26thApril

26thApril

 

May 17,2018

ใช้ไม้จิกเผาหลวงพ่อคูณ มั่นใจอัฐิไม่เล็ดลอด ลอยอังคารน้ำโขง

 

            คณบดีแพทยฯ มข. มั่นใจหลังเสร็จพิธีพระราชทานเพลิงศพ อัฐิไม่เล็ดลอด สั่งปิดกล่องและนำอังคารลอยลงสู่แม่น้ำโขงทันที ขณะที่ “เจ้าคุณธงชัย” ควงคู่ “สุวัจน์” ร่วมทำบุญถวายหลวงพ่อคูณ ครบรอบ ๓ ปี ของการละสังขาร ส่วนลูกศิษย์ไทยและต่างประเทศ ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ๑๐๐ รูป ถวายแด่หลวงพ่อคูณ โดยกำหนดพิธีบำเพ็ญบุญกุศลทักษิณานุประทานตลอดทั้งวัน

            เมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เวลา ๗.๓๐ น. รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น และ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข.ในฐานะประธานฝ่ายฆราวาสได้นำพุทธศาสนิกชนชาว จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงผู้ที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาในพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ร่วมกันประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน ด้วยการทำบุญตักบารพระภิกษุสงฆ์ ๑๐๐ รูป จากวัดต่างๆ ในเขต จ.ขอนแก่น ที่ได้กำหนดการออกรับบาตรเป็น ๔ สาย โดยรอบโรงพยาบาลศรีนครินทร์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง โดยมีพระธรรมวิสุทธาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๙ พระราชประสิทธิคุณ รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย พระครูศรีปริยัติวิสุทธิ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา นำพระเถรานุเถระ และพระภิกษุสงฆ์ รวม ๑๐๐ รูป ร่วมออกรับบิณฑบาตร และฉันภัตราหารเช้า ให้ศีลให้พรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับผู้ที่มาร่วมงาน

            ต่อมา เมื่อเวลา ๑๐.๐๐ น.วันเดียวกัน ณ ห้องประชุมมิตรภาพ อาคารเรียนรวม ชั้น ๓ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) พระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมมธโช) หรือเจ้าคุณธงชัย ในฐานะประธานฝ่ายสงฆ์ นายสุวัจน์ ลิปพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี, รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.), รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข., นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแกน พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ ๒ และ พล.ต.ท.สุรชัย  ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.๔ นำพุทธศาสนิกชน ทั้งในและต่างประเทศรวมกว่า ๑,๐๐๐ คน ร่วมในการประกอบพิธีสวดพระพุทธมนต์ โดยพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ ๑๒ รูป และพระสงฆ์ ๘๘ รูป สวดมาติกา ตามกำหนดพิธีบำเพ็ญบุญกุศลทักษิณานุประทาน แด่หลวงพ่อคูณ เนื่องในโอกาสครบรอบ ๓ ปี แห่งการละสังขาร จากนั้นพระธรรมดิลก เจ้าคณะภาค ๙ แสดงพระธรรมเทศนา ๑ กัณฑ์ การร่วมถวายภัตราหารเพล ทอดผ้าไตรบังสุกุล ถวายปัจจัยไทยธรรม โดยผู้ที่เข้าร่วมในพิธีได้ร่วมกรวดน้ำเพื่ออุทิศส่วนบุญ แด่หลวงพ่อคูณเป็นการเสร็จพิธี จากนั้นคณะทั้งหมดได้เข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ที่ห้องเก็บสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ชั้น ๗ อาคารเรียนรวม และติดตามผลการดำเนินงานการก่อร้างเมรุชั่วคราว สำหรับงาพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ รวมทั้งการดำเนินการต่างๆ ของ มข. ที่ระบุไว้ในพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ

 

            ด้าน รศ.ดร.กิตติชัย  ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. กล่าวว่า ตลอดทั้งวันในวันนี้ยังคงเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้เข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ที่ห้องเก็บสรีระสังขาร ชั้น ๗ อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มข. เพื่อความเป็นสิริมงคล ขณะที่การกำหนดจัดพิธีบำเพ็ญบุญกุลทักษิณานุประทานใน โอกาครบรอบ ๓ ปี ของการละสังขาร ได้กำหนดจัดพิธีกรรมตลอดทั้งวัน ซึ่งมีลูกศิษย์หลวงพ่อคูณเดินทางมาร่วมพิธีการต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งคณะกรรมการจัดงานได้อนุญาตให้ประชาชนได้เข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณได้จนถึงเวลา ๑๖.๐๐ น.

            สำหรับ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวว่า พิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้น ได้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๒ โดยช่วงก่อนถึงวันพระราชทานเพลิงศพ ได้กำหนดจัดให้มีพิธีบำเพ็ญกุศลที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข.เป็นเวลา ๗ วัน คือระหว่างวันที่  ๒๒-๒๘ มกราคม ๒๕๖๒ ทั้งนี้ในการเตรียมการในงานพระราชพิธีดังกล่าวนี้นั้น ทั้งในส่วนของการจัดสร้างเมรุชั่วคราวในรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษยบก ที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง อีกทั้งยังคงมีการปรับพื้นที่และเริ่มดำเนินการตอกเสาเข็ม ทำฐานของเมรุชั่วคราวตามขั้นตอนทั้งหมด

            “เราเริ่มลงมือก่อสร้างตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ทุกขั้นตอนทำกันอย่างเต็มที่ เมื่อแล้วเสร็จจะเคลื่อนไปประกอบภายในพุทธมณฑลอีสาน สำหรับการก่อสร้างถนนทางเข้า เป็นโครงการของกรมทางหลวงชนบทที่มีกำหนดในการก่อสร้าง ๒ ปี โดยในเดือน มกราคม ๒๕๖๒ ถนนจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์แต่สามารถใช้ในการสัญจรได้ และขณะนี้อยู่ในระหว่างการสร้างสะพานความยาว ๑๔๐ เมตร ที่จะข้ามน้ำไปยังสถานที่สร้างเมรุชั่วคราว ที่อยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดสร้างเช่นกัน”

            รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวต่ออีกว่า การดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆ โดยเฉพาะการสร้างเมรุชั่วคราวนั้น งบประมาณส่วนหนึ่งมาจากเงินบริจาค โดยเมื่อครั้งงานศพหลวงพ่อคูณ เมื่อ ๓ ปีที่ผ่านมา มียอดเงินคงเหลือประมาณ ๕๑ ล้านบาท โดยที่ในพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ ได้ระบุในการจัดงานของหลวงพ่อคูณ ตั้งแต่การบำเพ็ญกุศล ช่วงละสังขาร การเป็นครูใหญ่ การพระราชทานเพลิงศพ จนถึงเสร็จสิ้นการลอยอังคาร ทั้งหมดได้ระบุไว้ในพินัยกรรมชัดเจนว่า ให้นำเงินที่บริจาคไว้มาใช้จ่าย โดยในเราตรวจสอบยอดเงินพบว่ามีเงินอยู่ที่  ๔๐๐,๐๐๐ บาท โดยที่พินัยกรรมระบุว่าให้คณะแพทย์สำรองไปก่อน ซึ่งเมื่อทำบุญเสร็จแล้ว มีคนบริจาคเพิ่มขึ้นมาที่ ๕๗ ล้านบาท ในช่วงนั้นเรามีค่าใช้จ่ายรวม ๙ ล้านบาท ทำให้เงินคงเหลือขณะนั้น ๔๗ ล้านบาท

             “เงินทั้งหมดได้ฝากไว้ในบัญชีมีการตั้งคณะกรรมการดูแลบัญชี ในชื่อกองทุนหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ มูลนิธิคณะแพทยศาสตร์ มข. ซึ่งได้มีคนมาบริจาคอย่างต่อเนื่อง โดยคณะฯ ได้ตรวจสอบยอดเมื่อเดือนมีนาคม ๖๑ คงเหลือ ๕๑ ล้านบาท ระหว่างนี้เราจะใช้เงินก้อนนี้ ดำเนินการไปก่อนจนสิ้นสุดการลอยอังคาร ซึ่งมีความเชื่อว่าศิษยานุศิษย์และประชาชนโดยทั่วไปจะร่วมทำบุญอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในเรื่องของงบประมาณนั้นจะไม่มีปัญหาใดๆ”

            รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวต่อว่า “ในขั้นตอนของการพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ในเมรุชั่วคราวทำขึ้นเป็นรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกได้มีการวางแผนอย่างดี โดยเฉพาะกับอัฐิของหลวงพ่อคูณ ที่ฝ่ายรับผิดชอบคือคณะวิศวกรรมศาสตร์ และ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้ประสานการทำงานร่วมกันกับคณะแพทย์ศาสตร์ ในการทำเป็นกล่องโลหะ โดยมีตะแกงด้านบน โดยทุกคนลงความเห็นกันว่าจะใช้ไม้จิกที่เป็นไม้มีความร้อนสูง ใช้ในงานพิธีดังกล่าว โดยเมื่อเผาเสร็จ อัฐิ จะตกลงในกล่อง เราจะปิดกล่องทันที จากนั้นก็จะเดินทางไปลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขงในจุดที่ลึกที่สุดที่ จ.หนองคาย และพื้นที่ที่ใช้ในการพระราชทานเพลิงศพนั้น จะมีการสร้างอนุสรณ์สถานครอบไว้ เพื่อเก็บเครื่องอัฐบริขารไว้เป็นที่ระลึก ในวันพระราชทานเพลิงศพ ทั้งหมดจะเป็นอนุสรณ์ของหลวงพ่อคูณ ที่จะสร้างครอบไว้ อีกทั้งยังคงจะมีการนำมีโลงแก้ว, อ่างดอง, เตียงครูใหญ่, อุปกรณ์ผ่าตัดครูใหญ่, รูปปั้นหลวงพ่อที่ได้รับมอบจากวัดบ้านไร่ ทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ที่อนุสรณ์สถานแห่งนี้ สำหรับการเป็นสถานที่ที่รำลึกถึงหลวงพ่อคูณตลอดไป

 


691 1345