24thApril

24thApril

24thApril

 

May 17,2018

อีสานสนองนโยบาย“บิ๊กตู่” ติวเข้มเน็ตประชารัฐ เพิ่มขีดความสามารถแข่งขัน

           กระทรวงไอซีที ติวเข้มโครงการเน็ตประชารัฐภาคอีสาน ตอกย้ำการให้บริการแบบไร้โครงข่ายเชื่อมโลกเชื่อมไทย เพียงแค่ปลายนิ้ว สนองนโยบาย “บิ๊กตู่” เต็มที่ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก 

           เมื่อเวลา ๑๕.๐๐ น. วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ที่ห้องประชุมชั้น  ๒ โรงแรมอวานี ขอนแก่น แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ผู้กำกับงานจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการเนตประชารัฐโดยมีหัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบตามโครงการเนตประชารัฐระดับจังหวัดจากทั้ง ๒๐ จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้เข้าประชุมรวมกว่า ๕๐๐ คน

           นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า โครงการเนตประชารัฐเป็นโครงการที่รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมของประเทศ ที่เป็นการสร้างความเท่าเทียม และทั่วถึง ในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในภาคของประชาชน เพื่อพาประเทศก้าวสู่ยุคไทยแลนด์  ๔.๐ อย่างเต็มรูปแบบ

           “การดำเนินงานดังกล่าว เป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เข้มแข็ง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลก ประกอบกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒  และแผนพัฒนาดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยได้กำหนดยุทธศาสตร์สำคัญในเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพสูงทั่วประเทศ ที่ทุกคนเข้าถึงได้ มีความพร้อมใช้ และอยู่ในราคาที่จ่ายได้ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาได้ทัดเทียมกับประเทศอื่น”

           น.ส.อัจฉรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า “การดำเนินงานดังกล่าวนี้นั้นยังคงมุ่งเน้นพื้นที่เป้าหมายหรือชุมชนเป้าหมาย ที่อยู่ในพื้นที่ที่การให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐานยังไม่ทั่วถึงมีเป้าหมายขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านสื่อสัญญาณสายเคเบิลใยแก้วนำแสง (FTTx) ให้ครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมาย จำนวน ๒๔,๗๐๐ หมู่บ้านและจัดให้มีจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการอย่างน้อยหมู่บ้านละ ๑ จุด ให้บริการที่ระดับความเร็วไม่ต่ำกว่า 30 Mbps/10 Mbps (Download/Upload) โดยประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ของโครงการเนตประชารัฐ ทั้งในเรื่องของการสร้างโอกาสการเข้าถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านออนไลน์ การเข้าถึงข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพ การเข้าถึงข้อมูลการแพทย์ และปรึกษาแพทย์ผ่านออนไลน์ อย่างไรก็ตามการดำเนนิงานในภาพรวมนั้นทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันเพื่อให้เกิดความยั่งยืน สร้างสังคมที่เท่าเทียมกัน สอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ ๔.๐ ที่นำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศในภาพรวม”

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๕๐๓ วันพุธที่  ๑๖  -  วันอาทิตย์ที่  ๒๐ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


692 1345