24thApril

24thApril

24thApril

 

June 12,2018

รณรงค์เยาวชนใส่ใจกีฬา ลดผีพนันเด็กช่วงบอลโลก

         ลุยเข้ม  kick off สถานศึกษาช่วงบอลโลก หลังพบกลุ่มเด็กหน้าใหม่ติดพนันบอลพุ่งสูงขึ้นทุกปี เน้นเยาวชนไทยใส่ใจเล่นกีฬาไม่เล่นพนันบอล ลดปัญหาเด็กก่ออาชญากรรม จากนี้ไปติดตามพฤติกรรมเข้ม 

         เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๖๑ เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่หอประชุมโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล ดร.อุดมชัย ชัยจุฑาภัค ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๐ พล.ต.ต.สมพจน์ ขอมปรางค์ ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณรงค์ เสวก รอง ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ และพ.ต.ท.ชัยยะพร บุญอินทร์ สว.กก.สส.ภ.จว.ชัยภูมิ ร่วมจัดกิจกรรม “kickoff” ระยะที่ ๑ เพื่อมุ่งหวังให้ทุกภาคส่วนช่วยกันดึงกลุ่มเยาวชนไทยใส่ใจเล่นกีฬา ไม่เล่นพนันบอลให้ลดน้อยลงทุกพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงที่จะมีการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลโลกระหว่างช่วงวันที่ ๑๔ มิถุนายน-๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑ เพื่อเป็นการช่วยรณรงค์ป้องกันปราบปรามการเล่นพนันฟุตบอลในสถานศึกษา โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กนักเรียน นักศึกษา และเยาวชนให้เกิดความเข้มงวดมากขึ้น และช่วยกันผลักดันเยาวชนให้ห่างไกลการเป็นนักเล่นพนันหน้าใหม่ในปีนี้ให้ลดน้อยลง หลังมีสถิติทุกปีจากการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ผ่านมา เริ่มมีแนวโน้มมีนักเล่นพนันฟุตบอลหน้าใหม่ในกลุ่มเด็กนักเรียนจำนวนมากขึ้นต่อเนื่องทุกปี 

         ท่ามกลางภาพบรรยากาศคึกคักสนุกสนาน โดยมีตัวแทนจากทุกฝ่ายและเด็กนักเรียนกว่า ๓,๐๐๐ คน เข้าร่วมกิจกรรมส่งตัวแทนออกมาเตะลูกฟุตบอล “คิกออฟ” ให้เข้าประตูเพื่อโดนป้ายการณรงค์ไม่เล่นพนันบอล ซึ่งมีนักเรียนบางคนแสดงท่าเตะพิสดารสร้างสีสันและเสียงหัวเราะภายในงาน

         ดร.อุดมชัย ชัยจุฑาภัค ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓๐ เปิดเผยว่า “ปีนี้ได้เกิดการร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้จัดกิจกรรม kick off รณรงค์ป้องกันปราบปรามการเล่นการพนันฟุตบอลของกลุ่มนักเรียนในสถานศึกษาให้เกิดความเข้มงวดกว่าทุกครั้ง เนื่องจากปัญหาที่ผ่านมา หากกลุ่มเยาวชนนักเรียนเข้าไปพัวพันการเล่นพนันบอลในแต่ละปี มีสิ่งที่จะเกิดผลกระทบตามมาเป็นอันมาก อย่างเมื่อมีการเสียพนันบอล ก็จะเกิดอาชญากรรม การลักขโมย เป็นปัญหาอาชญากรรมในกลุ่มเด็กและเยาวชนเกิดขึ้นจำนวนมาก รวมทั้งไปกระทบต่อผลการเรียนของเยาวชนที่ถือเป็นความหวังอนาคตของชาติตามมาอีกด้วย”

         “ครั้งนี้ทุกฝ่าย ทั้งภาคผู้บริหาร คณะครู ของแต่ละสถานการศึกษาในพื้นที่ของ จ.ชัยภูมิ รวมทั้งการมีส่วนร่วมจากผู้ปกครองของเด็กเองในพื้นที่ทุกแห่ง ที่จะมีตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมาร่วมด้วยช่วยกัน ออกมาติดตามประเมินผลในกลุ่มเด็กทุกกลุ่ม ตั้งแต่จากนี้เป็นต้นไป ทั้งเรื่องการมาโรงเรียนสาย การมีพฤติกรรมในรั้วโรงเรียนที่เปลี่ยนไป จนกระทบต่อผลการเรียน ในช่วงที่มีการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกเกิดขึ้นในปี ๒๐๑๘ นี้ โดยจะมุ่งเน้นไม่ให้มีการเกิดกลุ่มเด็กนักเรียนหน้าใหม่ที่ติดการพนันฟุตบอลเกิดขึ้น โดยแต่ละปีมีแนวโน้มในเรื่องนี้สูงมาก ดังนั้นต้องมีการควบคุมให้ลดน้อยลงที่สุดเท่าที่จะทำได้ในช่วงการแข่งฟุตบอลโลกในปีนี้ และอยากจะให้เด็กนักเรียนเยาวชนที่สนใจกีฬาแข่งขันฟุตบอลโลกคือ อยากให้ดูฟุตบอลเป็นแบบใส่ใจการเล่นกีฬาที่แท้จริง สนใจเทคนิคการเล่นที่สำคัญ และสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ รวมทั้งนำไปใช้พัฒนาทักษะการเล่นให้กับตัวเองได้ เพื่อสร้างประโยชน์ต่อการศึกษาด้านกีฬา ทั้งยังช่วยพัฒนาตนเองไปสู่ระดับสากลได้ ไม่ใช่มาสนใจหมกมุ่นเรื่องการพนันขันต่อแข่งกันเอาทรัพย์สินเพื่อเอาชนะกันเท่านั้น การกีฬายังสอนให้คนเรามีน้ำใจนักกีฬารู้แพ้รู้ชนะรู้อภัยให้แก่กัน และเป็นสิ่งที่จะช่วยส่งเสริมสังคมไทยเราให้ดีงาม และได้ชื่อว่าเยาวชนไทยใส่ใจเล่นกีฬาไม่เล่นพนันบอล ให้ได้อย่างแท้จริง ต่อไป” ผู้อำนวยการฯ กล่าว

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๕๐๘ วันจันทร์ที่ ๑๑ - วันศุกร์ที่ ๑๕ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ 


708 1342