2ndMay

2ndMay

2ndMay

 

January 01,1970

“กรมพัฒน์”ติวผู้มีรายได้น้อย เริ่มต้น‘ธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยว’ อบรมเข้มจบไปเปิดร้านได้เลย

        กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งเครื่องเดินหน้าตาม Road Map โครงการช่วยผู้มีรายได้น้อยให้หลุดพ้นจากความยากจนในเฟส ๒ ลุยสร้างอาชีพด้วยธุรกิจก๋วยเตี๋ยว ภายใต้หลักสูตรร้านอาหารมืออาชีพ รับรองเป็นเจ้าของร้านได้แน่เพราะมีธุรกิจแฟรนไชส์เจ้าของต้นตำรับ ‘ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟตีลังกา” มาเป็นเทรนเนอร์ให้ถึงที่

        นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ภายใต้โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เฟส ๒ โดยเชิญชวนผู้มีรายได้น้อยที่เคยขึ้นทะเบียนไว้มาเข้ารับการฝึกอาชีพและความรู้ต่างๆ ที่จำเป็นต่อการทำธุรกิจเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต มีงานทำ และหลุดพ้นจากความยากจน รวมถึงมีโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจที่มั่นคง กรมฯ จึงได้เดินหน้าจัดกิจกรรมสร้างอาชีพ หลักสูตร “ร้านอาหารมืออาชีพ” ในส่วนภูมิภาค (ไม่เสียค่าใช้จ่าย) จำนวน ๒ ครั้ง ได้แก่ วันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๑ ณ จังหวัดตาก และวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ณ จังหวัดพัทลุง ระยะเวลาอบรม ๖ ชั่วโมง
        อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวต่อว่า “การอบรมในหลักสูตรร้านอาหารมืออาชีพในครั้งนี้ กรมฯ ได้เชิญอาจารย์กัลยาณี จิราจินต์ จากสถาบันสอนอาชีพชี้ช่องรวย และเป็นเจ้าของธุรกิจ “ก๋วยเตี๋ยวเย็นตาโฟตีลังกา” แฟรนไชส์ร้านอาหารชื่อดังที่มีสาขามากกว่า ๘๐ สาขา โดยจะลงมือสอนผู้มีรายได้น้อยให้พร้อมเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหารทั้งด้านทฤษฎีความรู้เบื้องต้นการบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ และการฝึกปฏิบัติการทำก๋วยเตี๋ยว เริ่มตั้งแต่การจัดเตรียมอุปกรณ์และคัดสรรวัตถุดิบ ความแม่นยำในการปรุงก๋วยเตี๋ยวให้ได้มาตรฐาน และเผยเคล็ดลับการทำน้ำซุปให้อร่อย ซึ่งเป็นหัวใจของการทำก๋วยเตี๋ยว รวมไปถึงการบอกสูตรและสอนวิธีการทำอาหารทานเล่นอย่างกล้วยแขกทอดกรอบ ซึ่งสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับร้านก๋วยเตี๋ยวได้อีกด้วย”
        “ทั้งนี้ หากผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้ข้างต้นไปประยุกต์ใช้ในการเริ่มต้นธุรกิจหรือเปิดธุรกิจร้านอาหารได้ ก็จะมีโอกาสในการเพิ่มพูนรายได้จนสามารถพึ่งพาตนเอง พัฒนาคุณภาพชีวิตลงสู่กลุ่มคนที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มีความมั่นคง และคาดว่าจะเกิดการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้หมุนเวียนในพื้นที่ได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า ๑๐ ล้านบาทต่อปี” อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวในท้ายที่สุด
        ปัจจุบันประเทศไทยมีธุรกิจร้านอาหารที่อยู่ในรูปแบบนิติบุคคล จำนวน ๑๓,๕๑๕ ราย มีมูลค่าทุนจดทะเบียนสูงถึง ๙๙,๕๐๐.๙๐ ล้านบาท โดยส่วนใหญ่จะจัดตั้งอยู่ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว และในปี ๒๕๖๐ มีอัตราการเติบโตของจำนวนธุรกิจมากขึ้นถึงร้อยละ ๒๕ มูลค่าทุนจดทะเบียนเติบโตถึงร้อยละ ๔๙ เมื่อเทียบจากปี ๒๕๕๙ และคาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปี ๒๕๖๑ (ข้อมูล ณ วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๑) จึงเป็นโอกาสดีของธุรกิจร้านอาหารหน้าใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นธุรกิจ 
        สำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้ว่างงาน ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs และผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หมายเลขโทรศัพท์ ๐๒-๕๔๗๕๙๗๐ สายด่วน ๑๕๗๐ โทรสาร ๐๒-๕๔๗๕๙๕๗ อีเมล์ association๓๑๘๗@gmail.com หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในจังหวัดที่จัดอบรม


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๓ ฉบับที่ ๒๕๐๙ วันเสาร์ที่ ๑๖ - วันพุธที่ ๒๐ เดือนมิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ 


692 1,343