28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

July 05,2018

รวมวิธีตกแต่ง Townhouse ไม่มี Out

          พูดถึงทาวน์เฮ้าส์ทีไร หลายคนคงนึกถึงภาพบ้านหลังเล็กๆ เรียงติดกัน โครงสร้างที่ไม่แตกต่างกันนัก และรูปแบบที่เหมือนกันไปหมด แล้วถ้าภาพทาวน์เฮ้าส์ซึ่งเป็นบ้านของใครเป็นแบบนั้น ก็ถึงเวลาแล้วล่ะที่เราจะมาต้องตกแต่งทาวน์เฮ้าส์ด้วยตนเองกัน!

          Modern Style  เรียบหรู ดูดี

          การตกแต่งสไตล์โมเดิร์น ทำความเข้าใจง่ายๆ คือรูปแบบการตกแต่งที่มีแพทเทิร์น แบบแผน เน้นประโยชน์การใช้งานในพื้นที่ที่จำกัด เนื่องจากเกิดขึ้นในยุคสมัยของความรุ่งเรืองทางเทคโนโลยีที่ให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต รูปแบบที่เราคุ้นตาและรู้จักกันดีคือการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบ Built In ซึ่งทำให้ประหยัดพื้นที่ในการใช้สอย  และที่สำคัญคือเหมาะเจาะอย่างยิ่งกับบ้านในรูปแบบทาวน์เฮ้าส์ซึ่งมีพื้นที่การใช้งานที่จำกัด

          Modern Style  ไม่คาดหวังกับการใช้สีสันฉูดฉาด หรือสีเรียบง่ายอย่าง Minimal แต่เป็นการแมทซ์ของสีที่มีความคลุมโทนและเข้ากันได้ เช่น สีเหลืองกับพื้นหินอ่อน สีน้ำตาลขาว  เป็นต้น ซึ่งการจับคู่สีเหล่านี้มีบริการให้เลือกใช้เป็นส่วนใหญ่แล้วในร้านอุปกรณ์ก่อสร้างทันสมัยหลายๆ ร้าน 

          การจัดสรรพื้นที่ภายนอกของบ้านแบบ Modern Style  คือการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อาจเป็นสวนผักแนวตั้ง หรือการปลูกดอกไม้ที่ทั้งสวยงามและไล่แมลงได้ไปในตัว

          ส่วนในเชิงโครงสร้างให้ลองวิเคราะห์ดูว่าจุดเด่นและจุดด้อยของทาวน์เฮ้าส์ที่เราอยู่อาศัยนั้นเป็นแบบไหน เพื่อให้การตกแต่งนั้นนอกจากความสวยงาม แต่ได้ประโยชน์การใช้สอยเต็มที่ด้วย

          Minimal Style  น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้

          มินิมอลสไตล์กำลังมาในทุกๆ เรื่อง ตั้งแต่การตกแต่งบ้าน การแต่งตัว การแต่งหน้า ไปจนถึงการถ่ายภาพ ที่มาของสไตล์นี้อาจอ้างอิงได้ชัดเจนจากกระแสความนิยมในเรื่องราวของญี่ปุ่น ซึ่งมีข้อจำกัดทางด้านภูมิประเทศ หรือพื้นที่ที่ใช้ในการอยู่อาศัย ประกอบกับเรื่องราวทางความเชื่อ ศาสนาและลัทธิ อย่าง “เซน” ซึ่งมีความ “เรียบง่าย” เป็นหัวใจหนึ่งของวิถี

          การตกแต่งบ้านสไตล์ Minimal บอกไว้เลยว่าเน้นเรื่องการใช้งานเครื่องใช้ที่น้อยชิ้น เพิ่มพื้นที่ของบ้านด้วยการใช้สีโทนเย็น เน้นการตกแต่งที่เชื่อมโยงกับสไตล์ดั้งเดิมของบ้านเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงน้อยสุด สีสันของบ้านสไตล์นี้มักมาในรูปแบบลวดลายที่ไม่ซับซ้อนอย่างลายขวาง ทางตรง หรือ Poka Dot และวัสดุที่ใช้งานมักมีส่วนผสมของไม้อัด ซึ่งให้ความรู้สึกเบามากกว่าสไตล์ไม้ธรรมดา ขณะเดียวกันก็ยังอ้างอิงและใกล้ชิดกับธรรมชาติอยู่

          ด้วยความที่ Minimal กำลังมาในยุคปัจจุบัน ร้านสินค้าสไตล์ Minimal ก็มาด้วย ไม่ว่าจะสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Muji หรือแบรนด์ของจีนที่ราคาโดนใจอย่าง Miniso

          สิ่งสำคัญของการตกแต่งทาวน์เฮ้าส์สไตล์ Minimal คือการ “ดูแลรักษา” ด้วยความที่ใช้สีขาวตกแต่งเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เลอะได้ง่าย หรือการใช้ไม้อัดซึ่งมีคุณสมบัติที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ นอกจากนั้นการตกแต่งด้วยของชิ้นเล็กชิ้นน้อยสไตล์ญี่ปุ่นยังยากต่อการดูแลรักษา แต่ถ้าใจมันมาทางนี้แล้วก็จงไปให้สุดทาง ถ้าตกแต่งทาวน์เฮ้าส์เป็นสไตล์นี้แล้วก็แค่ปรับปรุงวิถีการดูแลให้ละเอียดและเอาใจใส่แบบญี่ปุ่น รับรองว่า Townhouse Minimal ของคุณมีแต่เก๋า ไม่มีเก่าและไม่ Out ง่ายๆ

          Depend on your lifestyle : ตกแต่งด้วยหัวใจ เลือกสิ่งที่ใช่ ใช้สิ่งที่ชอบ

          พื้นที่จำกัดของความเป็นทาวน์เฮ้าส์ ทำให้เราต้องคิดดีๆ ว่าการตกแต่งแต่ละครั้ง สไตล์การตกแต่งที่เลือก จะตอบโจทย์การใช้ชีวิตในพื้นที่ที่มีได้ดีแค่ไหน การตกแต่งบ้านโดยอ้างอิงจากสิ่งที่มี ไม่ว่าจะเป็นความชื่นชอบ หรือเฟอร์นิเจอร์ กับของใช้ที่มีอยู่แล้ว เป็นการตกแต่งโดยอ้างอิงจากความเป็นจริง ซึ่งจะทำให้โดนใจ มีประโยชน์ และตอบโจทย์สิ่งที่ชอบได้ดีที่สุด

          สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อคิดจะตกแต่งทาวน์เฮ้าส์โดยไม่อ้างอิงรูปแบบ หรือสไตล์ ซึ่งแนะแนวเราได้ว่าควรซื้อเฟอร์นิเจอร์แบบไหน ใช้โทนสีไหน   คือการออกแบบภาพรวมให้สำเร็จก่อนซื้อ ไม่ว่าจะด้วยการจ้าง การวาดด้วยตนเอง หรือการใช้โปรแกรม และแอพลิเคชั่น เพื่อให้เห็นภาพรวมของสิ่งที่เลือกก่อนตัดสินใจซื้อ จำไว้ว่าการซื้อของตกแต่งโดยเลือกแต่สิ่งที่ชอบ เมื่อนำมารวมกันเป็นการตกแต่งในทาวน์เฮ้าส์แล้ว สิ่งที่ได้อาจไม่ใช่สิ่งที่ชอบอีกต่อไป    และอีกข้อที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบคือ คุณภาพของสิ่งที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นของที่ใช้ตกแต่งภายใน ตกแต่งเชิงโครงสร้าง ซึ่งสิ่งที่เราชอบอาจไม่ได้อยู่ในแบรนด์หรือตราสินค้าที่เป็นที่รู้จักและไว้วางใจได้  จึงต้องพิจารณาอย่างดี ให้ได้ทั้งสิ่งทีดีและชอบมาในชิ้นเดียวกัน

          การตกแต่งบ้านตามแบบที่ตัวเองชอบ สามารถเห็นตัวอย่างได้มากมายจากเว็บไซต์อย่างพันทิป หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจ ที่แนะนำเรื่องการตกแต่ง ซึ่งจะทำให้เราเห็นลำดับความคิดของการออกแบบ และแหล่งที่มาของวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ  และแน่นอนว่าจะมีประโยชน์กับการตกแต่ง Townhouse ของคุณด้วยเช่นกัน

         

          Townhouse ยุคปัจจุบันมีรูปแบบโครงสร้างให้เลือกหลากหลายตั้งแต่ยังไม่ได้ย้ายเข้าไปอยู่ การตกแต่งด้วยตนเองอาจเป็นการปรับปรุงและเพิ่มเติมกับ Townhouse ที่มีอยู่แล้ว แต่ถ้าหากว่าตัดสินใจที่จะซื้อและตกแต่งเพิ่มเติมด้วยตนเองแล้วล่ะก็ การเลือกสไตล์ที่ชอบเสียตั้งแต่ก่อนซื้อ ก็จะช่วยให้การตกแต่งนั้นง่ายดายมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันถ้าหากเจอสไตล์ Townhouse ที่ชอบ แต่ไม่ถูกใจในราคา ทำเล และปัจจัยอื่นๆ ก็ขอให้เลือกจากปัจจัยที่สำคัญกว่าอื่นๆ ก่อน

          เพราะการตกแต่งทาวน์เฮ้าส์ด้วยตนเองไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าไม่เชื่อ ก็ลองดูเลย

          By DD Property‎              



739 1354