24thApril

24thApril

24thApril

 

July 16,2018

ปั้นผู้สูงอายุสู่‘บาริสต้ามืออาชีพ’ สร้างอาชีพสร้างรายได้วัยเกษียณ

         รองรับสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบเชื่อมั่นศักยภาพผู้สูงอายุ เตรียมปั้นเป็น “บาริสต้ามืออาชีพ” สร้างรายได้ในวัยเกษียณ เน้นให้ความรู้ธุรกิจร้านกาแฟทุกมิติ ตั้งแต่กระบวนการผลิต แปรรูป จำหน่าย การใช้เครื่องชง-เครื่องบดกาแฟ ตกแต่งกาแฟให้สวยงาม การเปิดร้านกาแฟที่มีมาตรฐานเพื่อคุณภาพการบริโภคที่ดี มั่นใจผู้สูงวัยเป็นบาริสต้าที่ดีได้

         นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เร่งสร้างงาน-สร้างอาชีพแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้มีรายได้น้อย และผู้ว่างงานทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุในวัยเกษียณที่กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญและมองเห็นศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม และเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ต้องการพัฒนาและส่งเสริมให้มีอาชีพ มีรายได้ โดยผู้สูงอายุมีคุณลักษณะเฉพาะตัวที่โดดเด่น คือ ใจเย็น รอบคอบ เอาใจใส่ต่องานที่ทำ ละเมียดละไม มีความอดทน และมีประสบการณ์ ทำให้งานที่ต้องใช้ทักษะด้านการบริการและไม่ต้องใช้แรงมากจึงมีความเหมาะสมกับผู้สูงวัยกลุ่มนี้

         “บาริสต้า (Barista) ที่ประจำอยู่ร้านกาแฟเป็นอาชีพหนึ่งที่เหมาะสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ตนเองหลังวัยเกษียณ ทั้งนี้ บาริสต้า คือ ผู้ให้บริการกาแฟหรืออาหารเบาๆ แก่ลูกค้าที่อยู่ในร้านกาแฟ ต้องมีความรู้และเทคนิคในการควบคุมเครื่องชงกาแฟและเครื่องบดเมล็ดกาแฟ มีความใจเย็น และต้องมีเทคนิคการให้บริการกาแฟคุณภาพเยี่ยมทั้งรสชาติและการตกแต่ง ดังนั้น บาริสต้า จึงเป็นวิชาชีพที่ได้รับการยกย่องทั้งด้านเทคนิค มนุษยสัมพันธ์ ความรู้ความสามารถทั้งศาสตร์และศิลป์ด้านกาแฟ และเป็นที่ยอมรับสำหรับคอกาแฟและผู้ที่อยู่ในแวดวงธุรกิจกาแฟเป็นอย่างมาก”

         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวอีกว่า จากองค์ประกอบสำคัญที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่กระทรวงพาณิชย์หมายมั่นจะพัฒนาศักยภาพเพื่อปั้นให้เป็น “บาริสต้ามืออาชีพ” และผลักดันให้เข้าสู่ตลาดแรงงานอีกครั้ง ทั้งการเป็นเจ้าของกิจการเอง หรือเป็นลูกจ้างในร้านกาแฟ โดยสามารถทำเป็นอาชีพเสริมหรืองานไม่ประจำ (Freelance) ได้ ซึ่งการมีบาริสต้ามาให้บริการถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดในการเพิ่มมูลค่าให้แก่ร้านกาแฟ สามารถสร้างความประทับใจและเพิ่มคุณค่าในการดื่มกาแฟแก่ผู้บริโภค รวมทั้ง บาริสต้าที่เก่งๆ จะเป็นสิ่งดึงดูดลูกค้ากระทั่งกลายเป็นลูกค้าประจำ ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ร้านที่ดีอีกทางหนึ่ง ปัจจุบันบาริสต้าจึงเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานเป็นอย่างมาก

         “การปั้นบาริสต้ามืออาชีพในครั้งนี้จะทำควบคู่ไปกับการให้ความรู้ด้านการทำธุรกิจร้านกาแฟในทุกมิติ ตั้งแต่บุคลิกภาพที่ดีของบาริสต้า กระบวนการผลิต การแปรรูป การจำหน่าย การตลาด การบริหารจัดการร้านกาแฟที่มีมาตรฐานเพื่อคุณภาพการบริโภคที่ดี การตั้งราคา การคัดเลือกและจัดซื้อวัตถุดิบ เทคนิคการปฏิบัติการด้านการใช้เครื่องชง-เครื่องบดกาแฟ ขั้นตอนและเทคนิคการชงกาแฟที่มีมาตรฐาน และการตกแต่งกาแฟให้สวยงาม ทำให้ผู้สูงอายุที่เข้ารับการอบรมมีความรู้แบบรอบด้าน เป็นการยกระดับมาตรฐานคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังเป็นการแสดงถึงศักยภาพที่ยังคงมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม และพร้อมที่จะกลับเข้าสู่สนามแรงงานอีกครั้งหนึ่ง” นายสนธิรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

         ทั้งนี้ มีข้อมูล  ณ วันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๑ ระบุว่า มีจำนวนธุรกิจการบริการด้านเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ จำนวนทั้งสิ้น ๒๘๐ ราย ทุนจดทะเบียนรวม ๓๖๐.๗๓ ล้านบาท แบ่งเป็น ปี ๒๕๕๘ จำนวน ๖๔ ราย (ทุนจดทะเบียน ๘๖.๙๐ ล้านบาท) ปี ๒๕๕๙ จำนวน ๖๔ ราย (ทุนจดทะเบียน ๘๒.๗๗ ล้านบาท) ปี ๒๕๖๐ จำนวน ๙๐ ราย (ทุนจดทะเบียน ๑๑๗.๓๐ ล้านบาท) และ ปี ๒๕๖๑ (มกราคม-มิถุนายน) จำนวน ๖๒ ราย (ทุนจดทะเบียน ๗๓.๗๖ ล้านบาท)” สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป สมัครเข้ารับการอบรมโครงการ “บาริสต้ามืออาชีพ” ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ทาง e-Mail : bizservicedbd@gmail.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนส่งเสริมธุรกิจบริการ กองธุรกิจบริการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร ๐ ๒๕๔๗ ๕๙๕๔ หรือ สายด่วน ๑๕๗๐ และ www.dbd.go.th

 

 

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๑๕ วันจันทร์ที่ ๑๖ - วันศุกร์ที่ ๒๐ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


700 1344