19thApril

19thApril

19thApril

 

July 16,2018

ยึดโคราชฟิตเอเชี่ยนพาราเกมส์ ประธานกก.เยี่ยมเยือนให้กำลังใจ ติวเข้มตัวเต็งชิงอันดับโลก

          เมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๖๑ นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เดินทางมาให้กำลังใจนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ที่เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนลุยศึกเอเชี่ยนพาราเกมส์ ๒๐๑๘ ที่กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ในช่วงวันที่ ๓-๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๑ 
          นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี หรือ ‘บิ๊กนิดหน่อย’ ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ “โคราชคนอีสาน” ว่า เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจนักกีฬาคนพิการที่มาเก็บตัวอยู่ที่โคราช ทั้งวีลแชร์เรซซิ่ง กรีฑา(ลู่และลาน) และยิงปืน เพราะทุกปีจะมีมหกรรมกีฬาคนพิการ ทุก ๒ ปี มีอาเซียนพาราเกมส์ และทุก ๔ ปีจะมีเอเชี่ยนพาราเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์ แสดงว่าทุกปีจะต้องมีมหกรรมกีฬาคนพิการระดับโลก ขณะนี้มีงบจากรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น ทำให้นักกีฬาส่วนใหญ่มีเวลาเก็บตัวนานขึ้น กว่าจะถึงการแข่งขันรายการใหญ่ๆ ระหว่างเก็บตัวยังมีรายการแข่งขันต่างประเทศตลอด ซึ่งรายการต่างประเทศที่เราส่งนักกีฬาไปแข่งเพื่อเป็นการทำอันดับคะแนนสะสมไว้เข้าร่วมรายการใหญ่ๆ ระดับเอเชียหรือระดับโลก เพราะการแข่งขันกีฬาคนพิการไม่ใช่ว่าแต่ละชาติจะสามารถส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันได้ตามใจชอบ แต่ต้องมีคะแนนสะสม (Ranging) ที่แต่ละรายการกำหนด 


สุนทร จันทร์รังสี ผู้บุกเบิกโคราชคนอีสาน เจ้าถิ่น ต้อนรับ จุตินันท์  ภิรมย์ภักดี
ผู้มาเยือนแนบแน่น ด้วยไมตรีที่มีมากว่า ๑๐ ปี 

 เป้าหมายในเอเชี่ยนพาราเกมส์ ๒๐๑๘

          เอเชี่ยนพาราเกมส์ ๒๐๑๘ ที่กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ในช่วงระหว่างวันที่ ๓-๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๑ นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี เล่าว่า ในการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ที่ริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล ปี ๒๐๑๖ ถ้านับเฉพาะชาติจากเอเชีย ประเทศไทยในอันดับที่ ๔ เป็นรองแค่ จีน เกาหลีใต้ และอิหร่าน เมื่อก่อนการแข่งขัน เอเชี่ยนพาราเกมส์ หรือระดับเอเชีย ทีมนักกีฬาคนพิการไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม แต่เมื่อชาติทางตะวันออกกลางเริ่มมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว รวมถึงสรีระร่างกายที่ได้เปรียบคนไทย ทำให้ชาติทางตะวันออกกลางจะได้เปรียบเรา แต่ถ้าเป็นวีลแชร์นักกีฬาไทยเรายังถือเป็นเบอร์ต้นๆ ของเอเชียจนเริ่มมีชาติอื่นๆ เอาวิธีการของไทยไปเป็นต้นแบบ แต่เป้าหมายใน ‘เอเชี่ยนพาราเกมส์’ ครั้งนี้ก็คงไม่ให้ต่ำกว่าครั้งที่แล้วคืออันดับที่ ๖ แต่ผมไม่ได้ให้ความสนใจร้อยเปอร์เซ็ต์เรื่องของจำนวนเหรียญรางวัล แต่ผมจะมองว่าถ้านักกีฬาไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัล แต่ทำสถิติตัวเองดีกว่าเดิม แสดงว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว กลับกันนักกีฬาสามารถคว้าเหรียญรางวัล แต่สถิติแย่กว่าเดิม เราก็ต้องมาคิดทบทวนว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ถึงอย่างไรจำนวนเหรียญก็สำคัญต่อการชี้วัดเรื่องการลงทุนที่ภาครัฐสนับสนุน

 

 กีฬาคนพิการยากที่จะคาดเดาเหรียญรางวัล
 

          ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันกีฬาคนพิการไม่เหมือนกีฬาคนปกติทั่วไป เพราะกีฬาคนพิการจะมีการแบ่งแยกประเภทการแข่งขันที่ค่อนข้างละเอียดมาก เช่น ว่ายน้ำ แบ่งเป็น ตาบอด ตาพร่า แขนขาด แขนขาดข้างเดียว ขาขาด ขาขาดข้างเดียว ปัญหาสำคัญเลยเมื่อถึงวันแข่งขันนักกีฬาแต่ละประเภทมีจำนวนน้อยเกินไปก็ต้องยุบประเภทนั้น แต่เราก็จะส่งไปแข่งประเภทอื่นแทน ซึ่งโอกาสที่จะคว้าเหรียญก็หมดไป แต่นักกีฬาเราก็ยังส่งเสริมให้ได้เข้าแข่งขันเหมือนเดิม จึงไม่สามารถตอบเรื่องการคาดหวังเหรียญรางวัล เพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

 เหตุเลือกโคราชเป็นที่เก็บตัวนักกีฬา

          บิ๊กนิดหน่อย เปิดเผยว่า โคราชมีความพร้อมเรื่องสนามในการซ้อมวิ่ง ซ้อมวีลแชร์ แต่ปัจจุบันคุณภาพของพื้นยางลู่วิ่งแย่ลงไปมาก และอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญคือโคราชอยู่บนที่สูง อากาศน่าจะเบาบางกว่ากรุงเทพฯ ทำให้นักกีฬามีโอกาสฝึกร่างกาย ฝึกปอดให้มีความแข็งแรงขึ้น เมื่อไปแข่งรายการต่างประเทศที่สภาพอากาศอาจไม่อำนวย นักกีฬาจะได้ปรับตัวได้ไม่ยาก อีกเรื่องคือระเบียบวินัย มีสมาธิในการฝึกซ้อม ไม่มีแสงสีเสียงมาเป็นตัวกวนสมาธิ แต่ทางโค้ชก็มีปล่อยให้กลับบ้านกันบ้างในแต่ละเดือน
          ทั้งนี้การแข่งขันเอเชี่ยนพาราเกมส์ ๒๐๑๘ ณ กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่าง วันที่ ๓-๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๑ จะมีการชิงชัยใน ๑๗ ประเภทกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ว่ายน้ำ, ยิงธนู , แบดมินตัน, เทเบิลเทนนิส , วีลแชร์เทนนิส,  ยกน้ำหนัก , วอลเลย์บอล (นั่ง), วีลแชร์บาสเกตบอล, วีลแชร์ฟันดาบ, โกลบอล, บอคเซีย, โบว์ลิ่ง, หมากรุก, ยูโด และยิงปืน โดยผลงานในครั้งที่ผ่านมา ทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทย ทำผลงานคว้าอันดับ ๖ ด้วยผลงาน ๒๑ เหรียญทอง ๓๙ เหรียญเงิน ๔๗ เหรียญทองแดง

 ไม่เห็นด้วย สนับสนุนกีฬาช่วงมีชื่อเสียง

          นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี เปิดเผยอีกว่า บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด หรือ ‘สิงห์’ เข้ามาสนับสนุนวงการกีฬาไม่ต่ำกว่า ๖๐ ปี เพราะเรามองว่า กีฬาสามารถพัฒนาคน และสิงห์เข้ามาสนับสนุนวงการกีฬาไม่ใช่เพื่อเข้ามาทำโฆษณา ส่วนเหตุผลที่เราไม่เลือกพัฒนากีฬาฟุตบอล เพราะในอดีตวงการฟุตบอลปัญหาค่อนข้างเยอะ จำนวนงบประมาณที่ให้ไปเราอยากให้ไปถึงตัวนักกีฬาจริงๆ อดีตที่ผ่านมาเราก็เคยได้ยินว่า บางทีงบประมาณก็ไปไม่ถึงตัวนักกีฬา ดูจากวงการกอล์ฟ เราสนับสนุน “โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ ตั้งแต่ยังไม่มีชื่อเสียงจนขณะนี้ไปคว้าแชมป์มามากมายในระดับยูโรเปียนทัวร์ ในขณะที่หลายองค์กรทั้งรัฐบาลหรือเอกชนจะเข้ามาก็ต่อเมื่อตัวนักกีฬาสร้างชื่อเสียงแล้ว ซึ่งตรงนี้ส่วนตัวผมไม่เห็นด้วย นโยบายสิงห์ถ้าเข้ามาสนับสนุนวงการกีฬาประเภทใดแล้ว เราจะสนับสนุนต่อเนื่อง แล้วสิงห์จะไม่เข้าไปยุ่งกับสมาคม ถ้าสมาคมไม่ร้องขอความช่วยเหลือ 

 นักกีฬาคนพิการสร้างแรงบันดาลใจ

          ทายาทคนสำคัญของตระกูลภิรมย์ภักดี เปิดเผยว่า ผมเข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ๘ ปี ก่อนหน้านี้กีฬาคนพิการไทยก็มีผลงานมาโดยตลอด ไม่ใช่มีเฉพาะช่วงที่ผมเข้ามา เพียงแต่ว่าเมื่อก่อนภาครัฐไม่รับทราบ ภาคมวลชนไม่รับทราบ ภาคสื่อไม่รับทราบ เมื่อผมเข้ามาจึงเริ่มดึงหลายๆ ภาคส่วนเข้ามาให้รับทราบถึงผลงาน และความเคลื่อนไหวของทีมนักกีฬาคนพิการ ถึงขณะนี้มีพ.ร.บ.การกีฬาระบุว่า ต้องพัฒนาวงการกีฬาคนพิการให้เทียบเท่า ปัจจุบันภาครัฐเริ่มเข้าใจ ไล่ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีลงมาเลยว่า นักกีฬาคนพิการถือเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนไทยกว่า ๗๐ ล้านคน เมื่อเห็นความสามารถ เห็นถึงผลงาน นักกีฬาบางคนมีรายได้เลี้ยงครอบครัว เลี้ยงพ่อแม่ ผมถือว่าเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก

 ยังขาดศูนย์ฝึกกีฬาคนพิการแห่งชาติ

          นายจุตินันท์ ให้ความเห็นว่า นักกีฬาคนพิการไทยถือว่าเป็นเบอร์หนึ่งของอาเซียน ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของผลงาน  ยังมีการพัฒนาเรื่องความรู้ บุคลากร ส่วนในระดับเอเชียหลายๆ ประเทศก็มองมาหาเรา ยิ่งระดับโลกหลายชนิดกีฬาเราไปสร้างชื่อเสียงไว้มากมาย ทั้ง บอคเซีย วีลแชร์ เรซซิ่ง นักกีฬาคนพิการไทยเราถือว่าอยู่ระดับโลก แต่เราก็ยังขาดศูนย์ฝึกกีฬาคนพิการแห่งชาติที่ระดับมาตรฐานสากล ซึ่งเรามีศูนย์ฝึกกีฬาคนพิการอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี แต่มาตรฐานยังไม่ถึงขนาดดีเลิศ เพราะศูนย์ฝึกกีฬาคนพิการแห่งชาติ จะต้องเป็นที่สำหรับพัฒนาบุคลากรของวงการกีฬาคนพิการด้วย

 เซอร์ไพรส์ ผลงานฟุตบอลตาบอดทีมชาติไทย

          ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกฯ เปิดเผยท้ายสุดว่า การแข่งขันฟุตบอลคนตาบอดชิงแชมป์โลก ๒๐๑๘ ที่ประเทศสเปนที่ผ่านมา ผลงานทีมนักเตะคนตาบอดทีมชาติไทยคว้าอันดับ ๑๒ ของโลก ถือเป็นความสำเร็จที่เกินความคาดหมายของพวกเรา แต่น่าเสียดายเอเชี่ยนพาราเกมส์ที่อินโดนีเซียในปีนี้ กีฬาชนิดนี้ ไม่มีการบรรจุอยู่ในการแข่งขัน แต่ในอาเซียนพาราเกมส์ปีหน้าที่ฟิลิปปินส์ มีการบรรจุอยู่ในการแข่งขันฯ แล้ว ทำให้จากนี้ไปเราต้องมีการผลักดันให้มีการแข่งขันกีฬาชนิดนี้ในภูมิภาคนี้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งคณะกรรมการพาราลิมปิกฯ พร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนกีฬาฟุตบอลคนตาบอด ต่อไปอย่างเต็มที่เช่นกัน และต้องฝากสื่อมวลชนช่วยเป็นสื่อให้การประชาสัมพันธ์กีฬาชนิดนี้ ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

 ย้อนผลงานเอเชี่ยนพาราเกมส์ทัพนักกีฬาไทย

          เอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ ๑๐ ปี ๒๐๑๐ ที่เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ทีมทัพนักกีฬาคนพิการไทยคว้ามา ๒๐ เหรียญทอง ๓๔ เหรียญเงิน ๓๙ เหรียญทองแดง จบอันดับที่ ๕ จาก ๔๑ ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันเอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ ๑๑ ปี ๒๐๑๔ ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ทีมทัพนักกีฬาคนพิการไทย คว้ามา ๒๑ เหรียญทอง ๓๙ เหรียญเงิน ๔๗ เหรียญทองแดง คว้าอันดับที่ ๖ จาก ๓๒ ประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน เอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ ๑๒ ที่กรุงจากาตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย ที่จะเริ่มในช่วงวันที่ ๓-๑๖ ตุลาคม ๒๕๖๑ เรามาช่วยเชียร์และเป็นกำลังใจให้ทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยด้วยนะครับ


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๑๖ วันจันทร์ที่ ๑๖ - วันศุกร์ที่ ๒๐ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑ 


705 1344