20thApril

20thApril

20thApril

 

July 17,2018

ขอ‘ครม.สัญจร’สร้างรพ.ใหม่ ที่ดินทหาร ๑๘๐ ไร่ให้ฟรี หวังรองรับประชาคมอาเซียน

          ทหารใจป้ำพร้อมยกพื้นที่กว่า ๑๘๐ ไร่ สร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่ ใช้รองรับประชาคมอาเซียนและประชาชนอีสานใต้กว่า ๔ ล้านคน โดยจะร่วมกันผลักดันเข้าสู่การประชุมของคณะรัฐมนตรีสัญจร เพื่อขออนุมัติระหว่างวันที่ ๒๓-๒๔ กรกฎาคม ในโอกาสมาประชุมที่อุบลราชธานี 

          พลตรีอรรถ สิงหัษฐิต ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ ๒๒ นายเฉลิมพล มั่งคั่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมตัวแทนผู้บริหารโรงพยาบาลศูนย์สรรพสิทธิประสงค์อุบลราชธานี และนายสมชาติ พงคพนาไกร ประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี ลงสำรวจพื้นที่ของทหารในเขตบ้านห้วยยางต่อเนื่องบ้านบุ่งไหม ตำบลบุ่งไหม อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราช ธานี เนื้อที่กว่า ๑๘๐ ไร่ เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคมที่ผ่านมา

          โดยที่ดินแปลงดังกล่าว เป็นที่ดินของกองทัพบก มีมณฑลทหารบกที่ ๒๒ จ.อุบลราชธานี เป็นผู้ดูแล ที่ผ่านมาใช้เป็นแปลงสาธิตการทำเกษตร เป็นที่ใช้เลี้ยงสัตว์ของทหาร โดยมีลักษณะพื้นที่เป็นสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน มีหน้ากว้างกว่า ๕๐๐ เมตร ตั้งอยู่ติดถนนวารินชำราบ-พิบูลมังสาหาร ห่างจากตัวอำเภอวารินชำราบไปเพียง ๗-๘ กิโลเมตร เพื่อนำพื้นที่ดังกล่าว เสนอเข้าสู่การประชุม ครม.สัญจรที่จะมาประชุมที่จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ ๒๓-๒๔ กรกฎาคมนี้ ให้ใช้จัดสร้างโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ๑,๐๙๙ เตียง รองรับการให้บริการทางการแพทย์กับประชาชนในพื้นที่อีสานตอนใต้กว่า ๔ ล้านคน รวมทั้งให้บริการกับประชาชนประเทศเพื่อนบ้านทั้งลาวและกัมพูชา ซึ่งปัจจุบันได้เข้ามาใช้บริการมากขึ้นทุกวัน

 

          การก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งใหม่นี้ จะเป็นโรงพยาบาลในเครือข่ายของโรงพยาบาลศูนย์สรรพสิทธิประสงค์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดขนาด ๑,๔๐๐ เตียง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ซึ่งก่อตั้งมาแล้วกว่า ๘๒ ปี และมีเนื้อที่ใช้สอยเพียง ๒๕ ไร่ ทำให้ปัจจุบันมีพื้นที่แออัด ไม่สามารถขยายพื้นที่การให้บริการได้อีกแล้ว

          หากการประชุม ครม.สัญจรในวันที่ ๒๓-๒๔ กรกฎาคม เห็นชอบกับการผลักดันของหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนให้ดำเนินการได้ ก็จะทำให้จังหวัดอุบลราชธานี มีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดในอีสานตอนใต้ สามารถรับการส่งต่อผู้ป่วยจากจังหวัดใกล้เคียงในเขตอีสานใต้ รวมทั้งจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านอยู่ติดกับจังหวัดอุบลราชธานี จะช่วยลดความแออัดให้กับโรงพยาบาลเดิมที่มีอยู่แล้วได้เป็นอย่างดี 

          สำหรับโรงพยาบาลแห่งใหม่ที่ขออนุมัติก่อสร้าง จะเป็นสถานที่ใช้เตรียมการผ่าตัดของผู้ป่วยไม่ฉุกเฉิน ใช้ดูแลผู้ป่วยจากโรคเรื้อรัง ใช้เป็นสถานที่พักฟื้นผู้ป่วยที่ยังต้องให้แพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเป็นศูนย์วิจัยศึกษาโรคอุบัติใหม่และติดเชื้อต่างๆ ซึ่งเป็นการเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติงานของแพทย์ ให้สามารถรองรับการขยายตัวของประชาชนในอีสานตอนล่าง และประชาคมอาเซียนในอนาคตต่อไป

          ส่วนโรงพยาบาลศูนย์สิทธิประสงค์อุบลราชธานีเดิม ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง ก็ยังคงให้บริการกับผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน ผู้ป่วยตรวจแล้วกลับ และผู้ป่วยคับขันอื่นๆ ต่อไปเช่นเดิม

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๑๖ วันจันทร์ที่ ๑๖ - วันศุกร์ที่ ๒๐ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


691 1342