29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 17,2018

รื้อสายสื่อสารรกรุงรัง จัดระเบียบเมืองโคราช เฉลิมพระเกียรติ ร.๑๐

           หารือกับผู้ประกอบการการสื่อสารทุกรายทั้งรัฐและเอกชน สั่งรื้อสายสื่อสารสุดรก จัดระเบียบเมืองโคราชให้น่าอยู่ พร้อมเฉลิมพระเกียรติ ร.๑๐ เน้นย้ำให้ติดตั้งสัญลักษณ์ของตัวเองบนสายที่ใช้งาน หากไม่ติดตั้ง กฟภ.พร้อมรื้อออกทั้งหมด

           เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ ห้องประชุมมูลนิธิท้าวสุรนารี ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ชั้น ๑ มีการประชุมหารือการจัดระเบียบสายสื่อสารที่พาดผ่านเสาไฟฟ้า ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยนายอัสนีย์ เชาว์วาทิน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครราชสีมา และนายเดชา พลวิเศษ พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา ผู้นำในการหารือระหว่างภาครัฐและเอกชน การประชุมครั้งนี้มีหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนผู้ประกอบการด้านการสื่อสารเข้าร่วมประชุมกว่า ๑๐ ราย ซึ่งเป็นไปอย่างราบรื่น และทุกๆ ฝ่ายได้เห็นพ้องต้องกันกับผลการประชุมในครั้งนี้


นายวิเชียร จันทรโณทัย 

           นับเป็นการประชุมเพื่อหารือร่วมกัน เกี่ยวกับกรณีความรับผิดชอบสายสัญญาณสื่อสาร ในโครงการจัดระเบียบสายสื่อสารที่พาดผ่านเสาไฟฟ้า ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา โดยโครงการจะมีทั้งหมด ๙ เฟส/พื้นที่ ในแต่ละโครงการจะแบ่งให้ทุกผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง รับผิดชอบการจัดระเบียบสายสื่อสารร่วมกันอย่างเท่าเทียม โดยโครงการแรกจะเริ่มให้ผู้ประกอบการทุกรายติดตั้งสัญลักษณ์ของตัวเองบนสายสื่อสารที่กำลังใช้งานอยู่ หากสายสื่อสารใดที่ไม่มีการติดตั้งสัญลักษณ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะใช้งานอยู่หรือไม่ ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยืนยันจะรื้อออกหมด โดยให้ผู้ประกอบการเริ่มติดตั้งสัญลักษณ์ของตัวเองในเฟสแรก ตั้งแต่หลังการประชุมถึงวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๑ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจึงจะเริ่มรื้อถอนสายสื่อสารที่ไม่ได้ติดตั้งสัญลักษณ์ของตัวเองไว้ในเฟสที่ ๑ ในวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑ เมื่อการรื้อถอนในเฟสแรกสำเร็จแล้ว ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและผู้ประกอบการทุกราย จะเริ่มต้นการทำงานในเฟสต่อๆ ไป และโครงการนี้จะใช้ระยะเวลาทั้งโครงการอยู่ที่ ๙ เดือน โดยยังไม่สามารถสรุปวันสิ้นสุดของโครงการที่แน่นอนได้ เนื่องจากผู้ประกอบการหลายรายเห็นว่า บางเฟสจะต้องมีการยืดเวลาออกไป เนื่องจากการทำงานมีอุปสรรคและยากลำบาก

           นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “เริ่มแรกผมได้เสนอกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า สายไฟที่ไม่ใช้แล้วตัดสายได้ไหม ส่วนสายที่ใช้งานอยู่ก็รวบให้สวยงาม เนื่องจากผมเห็นหลายที่ทำกันเช่นนี้เพื่อให้ดูเรียบร้อย และได้ให้ทางผู้จัดการการไฟฟ้านครราช สีมา แบ่งสายในเขตเทศบาลนครนครราช สีมาว่ามีกี่สาย บนถนนเส้นไหนบ้าง และทางเราก็ได้ตรวจสอบว่า หน่วยนั้นมีกำลังพลเพียงพอที่จะนำมาปฏิบัติงานหรือไม่ ก็ทราบว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ระดมคนจากแต่ละอำเภอต่างๆ เข้ามาช่วย รวมแล้วประมาณ ๑๐ ชุด ส่วนของเทศบาลนครนครราชสีมามี ๕ ชุด จึงคิดว่าถ้าเราเริ่มทำก่อนถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษาในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ถือว่าเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ จึงเรียนขอให้ผู้จัดการไฟฟ้านครราชสีมาไปหาถนนมา ๒๕ สาย เพื่อจะแบ่งกันว่า ใครรับผิดชอบสายไหน และได้ขอให้สำนักงานจังหวัดได้ส่งข้อมูลไปให้ทั้ง ๓ หน่วย คือ การไฟฟ้า โทรศัพท์ และเทศบาลว่า แต่ละหน่วยงานนั้นจะทำในจุดไหน แต่ว่าทางการไฟฟ้าส่วนกลางได้ติดต่อมาและให้คำแนะนำว่า หากใช้วิธีรวบสายอาจจะทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้นได้ และต้องมีการตัดสายไฟที่ไม่ใช้ให้เสร็จเสียก่อน ดังนั้นการตัดสายไฟที่ไม่ใช้จึงต้องมีการใช้เวลาที่ค่อนข้างนาน วันนี้จึงเชิญทุกท่านมาเพื่ออยากให้ช่วยกันแบ่งเบา และช่วยกันจัดระเบียบบ้านเมืองให้เรียบร้อยโดยที่ใช้ระยะเวลาที่ไม่นาน”

           จากการประชุมครั้งนี้ นายอัสนีย์  เชาว์วาทิน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครราชสีมา ได้เสนอในที่ประชุมว่า จะต้องมีการนัดประชุมกันอีกครั้ง ในวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ส่วนเวลาและสถานที่ยังไม่แน่นอน เป็นการนัดประชุมเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในการติดตั้งสัญลักษณ์ของตัวเองในเฟสแรก เพื่อใช้เป็นแนวทางการในทำงานเฟสต่อๆ ไป และเพื่อให้การทำงานทั้งโครงการนี้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๑๖ วันจันทร์ที่ ๑๖ - วันศุกร์ที่ ๒๐ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


699 1355