25thApril

25thApril

25thApril

 

July 17,2018

“ต้นชะโนด”รุกขมรดกแผ่นดิน ส่งเสริมวัฒนธรรมสู่ท่องเที่ยว

            บวงสรวงรุกขเทวดากลุ่มต้นชะโนด ตามโครงการวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยว ต้นไม้ใหญ่ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ซี่งเป็นต้นไม้ที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น ให้เด็ก เยาวชนและประชาชน เห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแล

            เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ที่คำชะโนด บ้านโนนเมือง ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงรุกขเทวดา กลุ่มต้นชะโนด และเปิดแพรคลุมป้าย รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี “กลุ่มต้นชะโนด” โดยมีนายวีระวัฒน์ วงษ์ศรีรักษา นายอำเภอบ้านดุง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ร่วมงาน

             นางเกศินี สวัสดี วัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินโครงการวัฒนธรรมสู่การท่องเที่ยวต้นไม้ใหญ่ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระชนมายุ ๖๓ พรรษา ๒ เมษายน ๒๕๖๑ และเพื่อสืบค้น และรวบรวมข้อมูลต้นไม้ที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น พร้อมทั้งนำข้อมูลไปใช้ในการเผยแพร่ เกิดการเรียนรู้ และส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม รวมทั้งส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนเล็งเห็นความสำคัญของต้นไม้ มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และดูแล โดยจังหวัดอุดรธานี มีต้นไม้ที่ได้รับการคัดเลือก ๒ ต้นคือ กลุ่มต้นชะโนด บ้านโนนเมือง ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านดุง และกลุ่มต้นจำปาหอม วัดโนนธาตุ ตำบลอุ่มจาน อำเภอประจักษ์ ศิลปาคม

 

            นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานี มีต้นไม้ใหญ่ทรงคุณค่าที่กระทรวงวัฒนธรรมได้สำรวจรวบรวมข้อมูล ๒ ต้น คือ กลุ่มต้นชะโนด และกลุ่มต้นจำปาหอม ซึ่งต้นชะโนดเป็นกลุ่มต้นไม้ที่มีประวัติและตำนานความเชื่อและแนวปฏิบัติของชุมชนที่สืบต่อกันมายาวนาน ในพิธีกรรมเกี่ยวกับต้นไม้ ตั้งแต่พิธีเก็บเมล็ดชะโนด พิธีเพาะพันธุ์ การปลูก ซึ่งต้องกระทำผ่าน “จ้ำ” หรือเจ้าพิธีกรรมของชุมชนจนทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของคนในพื้นที่ และของประชาชนทั่วไป สถานที่แห่งนี้นับเป็นต้นทุนส่งเสริมในเรื่องการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้สนใจเดินทางมาสัมผัสวิถีความเชื่อ ความสวยงามที่ธรรมชาติสร้างขึ้น ณ คำชะโนด อำเภอบ้านดุง เพิ่มมากขึ้น และการจัดกิจกรรมครั้งนี้ก็จะช่วยสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในชุมชน และผู้ประกอบการ รวมทั้งต่อยอดให้เกิดการอนุรักษ์ พัฒนา และสืบทอดอัตลักษณ์อันเป็นวิถีชีวิตของชุมชนให้ยั่งยืนตลอดไป

            นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของนักเรียน การสาธิตภูมิปัญญาพื้นบ้าน การประดิษฐ์พานบายศรีของชุมชนบ้านโนนเมือง นิทรรศการเกี่ยวกับต้นไม้ ของสวนรุกชาติ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนิทรรศการให้ความรู้ในการดูแลรักษาต้นไม้ตามหลักรุกขกร และแจกต้นกล้าไม้มงคลแก่ผู้ร่วมงาน

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๑๖ วันจันทร์ที่ ๑๖ - วันศุกร์ที่ ๒๐ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑


688 1342