28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

July 18,2018

สยบดราม่า! หัวใจหยุดเต้น วิ่ง๑๐๙ ปีมหาราชระบบสุดเจ๋ง

                ฝ่ายจัดงานวิ่ง ๑๐๙ ปี ๑๐๙ ล้าน เพื่อรพ.มหาราช ชี้แจงปมดราม่าโซเชียล กรณียื้อชีวิตนักวิ่งรุ่นใหญ่หัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน หลังคนโพสต์ข้อความระบุฝ่ายจัดงานไม่มีความพร้อมเรื่องการปฐมพยาบาล ทีมแพทย์ย้ำเข้าช่วย CPR ไม่ถึง ๒ นาที ล่าสุดปลอดภัย ผ่าตัด พักฟื้นกลับบ้านได้
                เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากโซเชียล มีการวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่ของทีมแพทย์ พยาบาลและฝ่ายจัดการแข่งขันงานวิ่ง 109 MAHARAT RUN FOR LIFE “๑๐๙ ปี ๑๐๙ ล้าน นักวิ่งหัวใจบุญ บนสนามวิ่งแห่งเกียรติยศ นำไปสู่การช่วยเหลือมนุษยชาติ เพื่อร่วมสมทบทุนสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (ศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน) รพ.มหาราช นครราชสีมา” เมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๑ บริเวณกองทัพภาคที่ ๒ ค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา หลังจากมีเจ้าของเฟซบุ๊ก ( Facebook @Saranyo Yo ) มีการนำคลิปและระบุข้อความว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก...ออกจากจุดสตาร์ทเพียง ๕ กิโลเมตร และเกิดเป็นลมล้มหมดสติแล้วหัวใจหยุดเต้น จนนักวิ่งต้องมาช่วยกันทำ CPR เพื่อกู้สัญญาณชีพคืนได้​แต่ก็หยุดหายใจไปอีกถึงสามรอบ ในที่สุดรถพยาบาลก็มารับช่วงต่อ​ (Staff medical team ที่ปั่นจักรยาน​ คันที่ผ่านมาจุดเกิดเหตุ ไม่มีเครือง​ AED มาด้วย)​ ๑. Basic life support โดยเฉพาะการทำ​ CPR​ มีความสำคัญมากๆ​ ๒. ผู้จัดงานวิ่งควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากที่สุด ๓. นักกีฬาทุกท่านอย่าลืมสำรวจสุขภาพตัวเอง ตรวจ check up เป็นประจำด้วยนะครับ สุดท้ายนักวิ่งท่านนี้ผู้ซึ่งมาวิ่งและบริจาคเงินให้​กับ รพ.มหาราชฯ​ ก็ถูกส่งตัวไป​ ณ ที่นั่นเองเพื่อรักษาอาการทางด้านหัวใจเฉียบพลัน​ อย่างรวดเร็ว และอาการล่าสุดขณะนี้​ ปลอดภัยแล้วครับ…..#มหาราช109 #runforlife

                หลังจากมีการโพสต์ข้อความนี้ออกไปในโลกโซเชียล มีผู้เข้ามากดไลท์ กดแชร์และแสดงความคิดเห็นจำนวนมากถึงการเตรียมความพร้อม และการป้องกันของทีมแพทย์ พยาบาล รวมถึงฝ่ายจัดการงาน ต่อมา กลุ่มเพจ ๑๐๙ ปี ๑๐๙ ล้าน เพื่อโรงพยาบาลมหาราช โพสต์ชี้แจงว่า ข้อความที่กล่าวโทษเป็นเหตุที่ทำให้ทีมแพทย์ พยาบาลและจิตอาสาทุกๆ ท่าน รู้สึกแย่กับการกระทำที่เขียนไว้ เฉพาะเรื่องของตนเอง แต่เพียงฝ่ายเดียว โดยไม่เขียนรายละเอียดทั้งหมดที่ได้เกิดขึ้นจริง ต่อมาผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ @Saranyo Yo ได้ลบโพสต์ดังกล่าวและเขียนข้อความว่า ในเรื่องดังกล่าวผมเป็นคนโพสต์คนแรกครับ ในส่วนนี้ผมขอกราบขอโทษทีมงานผู้จัดงาน​วิ่งการกุศล​ มหาราช ๑๐๙ ​ครั้งนี้​ รวมถึงแพทย์​ พยาบาลและทุกท่านที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เข้าใจผิดในบางประเด็น 

                ล่าสุดเมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๑ เวลา ๑๖.๓๐ น. ที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา นพ.ศุภฤกษ์  สัทธาพงศ์ นายแพทย์ชำนาญการกลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉิน พร้อมด้วย นพ.ธนณัท สุเมธเชิงปรัชญา ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านบริหารทรัพยากร และ นพ.บัญชา สุขอนันต์ชัย หัวหน้าศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ รพ.มหาราช นครราชสีมา และผู้เกี่ยวข้องการจัดโครงการงานวิ่ง 109 MAHARAT RUN FOR LIFE “๑๐๙ ปี ๑๐๙ ล้าน เพื่อร่วมสมทบทุนสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (ศูนย์อุบัติเหตุและฉุกเฉิน) รพ.มหาราช นครราชสีมา ชี้แจงถึงเหตุการ์ดังกล่าวที่สร้างความไม่สบายใจให้กับทีมแพทย์ พยาบาล และฝ่ายจัดงาน  


นายแพทย์ศุภฤกษ์  สัทธาพงศ์

                นายแพทย์ศุภฤกษ์  สัทธาพงศ์ นายแพทย์ชำนาญการกลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉิน กล่าวชี้แจงว่า โครงการงานวิ่ง 109 MAHARAT RUN FOR LIFE “๑๐๙ ปี ๑๐๙ ล้าน มีนักวิ่งจากทั่วประเทศกว่า ๑.๓ หมื่นคน ร่วมแข่งขันวิ่งชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ระยะทาง ๒๑ กิโลเมตร ๑๐ กม. และ ๕ กม. ใช้เส้นทางในค่ายสุรนารีและกองบิน ๑ นครราชสีมา ฝ่ายจัดงานมีแผนรองรับด้านการแพทย์ประกอบด้วยรถพยาบาล ระดับ A (เทียบเท่าโรงพยาบาล) ๙ คัน และรถพยาบาล ระดับ B ๖ คัน รถจักรยานปั่นพร้อมวิทยุสื่อสาร ๒๑ คัน เครื่องกระตุ้นหัวใจหรือเครื่อง AED โดยได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจาก รพ.รัฐ รพ.เอกชนและมูลนิธิกู้ชีพในพื้นที่รวม ๓๔ เครื่อง ทีมแพทย์อาสา ทีมเวชกรฉุกเฉิน นักศึกษาแพทย์ประมาณ ๓๐๐ คน กระจายตามจุดต่างๆ ทุกระยะ ๑-๒ ก.ม. เปิดโรงพยาบาลสนามที่ลานนวมินทร์ ในสวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ ร.๙ และจุดปล่อยตัว

                "จังหวะไม่คาดคิดที่นายสวรรค์ สว่างพันธ์ อายุ ๕๖ ปี ชาวจังหวัดนครสวรรค์ นักวิ่งประเภทฮาล์ฟมาราธอน ๒๑ กม. ขณะวิ่งไปประมาณ ๕ กิโลเมตร ช่วงผ่านกองบัญชาการช่วยรบที่ ๒ เกิดปัญหาเกี่ยวกับเส้นเลือดหัวใจตีบเฉียบพลันเป็นลมหมดสติ นักวิ่งที่เป็นแพทย์ พยาบาลที่ลงวิ่งด้วยช่วยปั๊มหัวใจหรือ CPR และเจ้าหน้าที่เวชกรฉุกเฉินที่ปั่นจักรยานตามได้วิทยุสื่อสารแจ้งให้รถพยาบาลพร้อมบุคลลากรทางการแพทย์รุดมาช่วยเหลือไม่ถึง ๒ นาที สามารถปฏิบัติการเวชกรฉุกเฉินได้ทันท่วงที นำส่งไปรักษาที่ รพ.ค่ายสุรนารี และเคลื่อนย้ายไปที่ รพ.มหาราชฯ" นายแพทย์ศุภฤกษ์ กล่าวชี้แจง


 นพ.บัญชา สุขอนันต์ชัย

                นพ.บัญชา สุขอนันต์ชัย หัวหน้าศูนย์โรคหัวใจและหลอดเลือด ชี้แจงเพิ่มเติมว่า หากช่วยเหลือช้ากว่า ๔ นาที สมองจะขาดออกซิเจน ถึงไม่เสียชีวิตก็ต้องเป็นเจ้าชายนิทรา ส่วนผู้ป่วยเราดูแลด้วยการรักษาผ่าตัดทำลูกโป่งโดยใส่ขดลวดขยายหลอดเลือด ๓ เส้น ผู้ป่วยซึ่งเคยมีอาการแน่นหน้าอกแต่ไม่เคยรักษาอย่างจริงจัง ล่าสุดมีสุขภาพดีขึ้นตามลำดับ ตอบสนองการรักษาเป็นอย่างดี พูดจาตอบโต้ได้ กลับบ้านไปใช้ชีวิตได้ตามปกติภายใน ๑-๒ วัน

                นพ.บัญชา กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีนี้ของ นายสวรรค์ สว่างพันธ์ คล้ายกับนักฟุตบอลที่เสียชีวิตคาสนามฟุตบอล ถึงแม้ร่างกายจะแข็งแรงแต่ต้องคอยสังเกตอาการของตัวเองด้วย เช่น เจ็บหน้าอก ปวดร้าวไปแขนหรือไหล่ทั้งสองข้าง ใจสั่น หรือเหงื่อออกผิดปกติ แสดงว่ามีภาวะอาจเป็นโรคหัวใจ ไม่ควรฝืนให้รีบพบแพทย์โดยด่วน

 


722 1387