28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

August 03,2018

พัฒนาลานย่าโมยั่งยืน ‘พิทักษ์สีมา’แนะประชารัฐ หอการค้าจี้เทศบาล-ตร.

          ร้านค้าและนักท่องเที่ยว ร้องผ่านหอการค้า อ้างได้รับผลกระทบตีเส้นจราจรห้ามจอดหน้าลานย่าโม รองนายกเทศมนตรีเผยเป็นเรื่องเข้าใจผิด เตรียมพัฒนาลานย่าโมและสวนสุรนารีเป็นสถานที่ออกกำลังกาย กลุ่มพิทักษ์สีมาไม่เห็นด้วย เสนอตั้งกลุ่มประชารัฐช่วยพัฒนาบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีแบบยั่งยืน ห้ามเรี่ยไร

          เมื่อวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑ นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และนายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวท รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจดูการตีเส้นจราจรห้ามจอด ขาว-แดง บริเวณถนนราชดำเนิน ฝั่งลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หลังจากผู้ประกอบการค้าบนถนนราชดำเนิน ซึ่งเป็นสมาชิกของหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ได้รับผลกระทบจากการตีเส้นขาว-แดง ห้ามจอดรถที่บริเวณ ด้านข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี รวมถึงนักท่องเที่ยวและผู้ที่มากราบสักการะคุณย่าโมร้องเรียนมาว่า เดือดร้อนการจอดรถบริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี  

          ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “บริเวณดังกล่าวปกติแล้วจะเป็นบริเวณที่มีการจอดรถของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสักการะคุณย่าโม รวมทั้งพี่น้องประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้า การที่มีการตีเส้นขาว-แดงในลักษณะนี้ จะทำให้เกิดปัญหาอย่างแน่นอน ทั้งในด้านของเศรษฐกิจ และการเข้ามากราบสักการะคุณย่าโม แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการสอบถามทางผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทราบว่า การตีเส้นขาว-แดงในลักษณะนี้เป็นการทาสีที่เข้าใจกันผิด และหลังจากที่ทางหอการค้ามาตรวจสอบ มีการทำความเข้าใจกันแล้ว รวมทั้งประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งมาว่า เกิดการเข้าใจผิดกันในการทาสี และยินดีที่จะอำนวยความสะดวกบริเวณตรงจุดนี้ให้กลับมาคืนสู่สภาพเดิม ในขณะเดียวกันในการดำเนินการทาสีหรือตีเส้นขาว-แดงใหม่นั้น เทศบาลนครนครราชสีมาจะมาช่วยดำเนินการทาสีคืนสภาพเดิม ซึ่งทางเทศบาลฯ รับทราบเรียบร้อยแล้ว และจะมาดำเนินการโดยทาสีขาวทั้งหมด

          ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้มีการนำแผงเหล็กมาวางกั้นห้ามจอดรถที่บริเวณด้านหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี(ย่าโม) ทำให้บดบังทัศนียภาพที่ไม่สวนงามนั้น นายชัชวาล กล่าวว่า “บริเวณนี้ผมเข้าใจว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ต้องการให้นำรถยนต์เข้ามาจอด เนื่องจากทำให้บดบังทัศนียภาพของคุณย่าโมที่มองดูแล้วไม่สวยงาม แต่จากที่สังเกตการนำแผงเหล็กมาวาง ผมมองว่าเป็นการทำให้สูญเสียทัศนียภาพเช่นกัน ซึ่งไม่แตกต่างกันมากนักระหว่างการที่มีหรือไม่มีรถจอดอยู่ เพราะฉะนั้นในส่วนนี้ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาก็จะปรึกษาหารือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้งว่า จะดำเนินการอย่างไรให้ทัศนียภาพดูดีมากกว่านี้ เนื่องจากบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีแห่งนี้ถือเป็นหน้าเป็นตาของชาวโคราช ผมคิดว่าน่าจะจัดให้ความรู้ในเรื่องของการจัดจอดรถยนต์มากกว่า โดยทำความเข้าใจกับผู้ที่จะมาจอดรถ ทั้งที่เป็นนักท่องเที่ยวและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ต้องมาพูดคุยกัน ซึ่งมองว่าเป็นทางออกที่ดีกว่า” 

          สำหรับกรณีก่อนหน้านี้ที่เทศบาลนครนครราชสีมาและตำรวจจราจรนำตะแกรงเหล็กติดป้ายประกาศมีข้อความว่า “เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว ปรับทัศนียภาพบริเวณหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี งานจราจร สภ.เมืองนครราชสีมา เทศบาลนครนคราชสีมาและจังหวัดนครราชสีมา จะทดลองการห้ามจอดบริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยจะเริ่มทดลองตั้งแต่วันที่ ๑ มี.ค. ๒๕๖๑ เป็นต้นไป ทั้งนี้ผู้ที่มาสักการะ สามารถนำรถไปจอดที่บริเวณลานจอดรถด้านหน้าศาลากลางจังหวัดนครราช สีมา” นั้น นายชัชวาล กล่าวว่า “หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาได้รับการร้องเรียนมาจากนักท่องเที่ยวเรื่องให้ไปจอดรถยนต์บริเวณสนามด้านหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีรถยนต์ของข้าราชการจอดเต็มพื้นที่ และเป็นกังวลเรื่องผู้สูงอายุที่ต้องนำรถยนต์ไปจอดที่สนามด้านหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา แล้วต้องเดินมายังบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งตนมองว่า หากเป็นคนหนุ่มสาวก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากเป็นผู้สูงวัยก็จะได้รับความลำบากไม่น้อย  ซึ่งตรงนี้ก็จะมีการพูดคุยทำความเข้าใจกันอีกครั้งเพื่อหาทางออกร่วมกัน หากมีที่จอดรถยนต์คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไกลเกินไปก็จะทำให้คนที่จะมาสักการะคุณย่าโม เปลี่ยนใจได้ เนื่องจากไม่สะดวกกับการหาที่จอดรถยนต์”

          นอกจากนี้ “โคราชคนอีสาน” และสื่อต่างสำนักได้สอบถามกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีถึงเรื่องของที่จอดรถ ซึ่งได้คำตอบตรงกันว่า ควรมีการอำนวยความสะดวกเรื่องที่จอดรถมากกว่านี้ เพราะส่วนใหญ่ที่มาจะเป็นผู้สูงอายุที่เดินไปมาลำบาก บางครั้งมาไกลเมื่อวนหาที่จอดไม่ได้ ก็ทำได้แค่ยกมือไหว้ในรถแล้วโอกาสหน้าค่อยมาใหม่ หรือบางทีก็ต้องใช้การขับรถวน ซึ่งคนในครอบครัวก็ไม่สามารถลงมากราบสักการะได้พร้อมกัน อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยอำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะผู้สูงอายุมากกว่านี้ 

          พ.ต.ท.รัฐวิทย์ อนันต์ดิลกฤทธิ์ สารวัตรจราจร สภ.เมืองนครราชสีมา เปิดเผยว่า การจัดระเบียบจราจรบริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ยังคงเป็นระเบียบตามเดิมคือห้ามจอดรถยนต์โดยเด็ดขาด เพราะทางเทศบาลนครนครราชสีมาได้จัดพื้นที่สำหรับจุดจอดรถสำหรับผู้ที่จะมาสักการะบูชาคุณย่าโมไว้แล้วที่ลานหน้าศาลากลางจังหวัด ส่วนจุดที่มีการทาสีทางเท้าผิดนั้นทางเทศบาลฯ ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว ผู้สัญจรไปมาสามารถจอดรถได้ตามเวลาที่กำหนดของป้ายกฎหมายจราจร ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี และช่วยลดปัญหาการติดขัดของจราจรบริเวณนั้น 

เทศบาลรับแก้ไขและปรับปรุง

          นายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยกับ ‘โคราชคนอีสาน’ ว่า “เรื่องการทาสีทางเท้าบริเวณข้างลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เป็นการเข้าใจผิดในเรื่องของการสื่อสาร วันนั้นมีจิตอาสามาดำเนินการทาสีให้ จึงมีความคลาดเคลื่อน หลังจากทางเทศบาลนครนครราชสีมาได้รับเรื่องร้องเรียนมาจากหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ก็ส่งเจ้าหน้าที่ลงทำการแก้ไขให้เป็นปกติ โดยเป็นการทาสีทางเท้าขาว-เหลือง สามารถจอดรถได้ตามเวลาของป้ายจราจรตำรวจ ส่วนจุดจอดรถหลักที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมา จัดไว้ให้นั้น ก็ยังอยู่ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาเหมือนเดิม แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่สูงอายุหรือผู้พิการ เราก็มีเจ้าหน้าที่ค่อยอำนวยความสะดวกสามารถจอดรับ-ส่งบริเวณด้านหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี แต่ไม่สามารถจอดแช่เป็นเวลานานๆ ส่วนในเวลาที่ไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วนในตอนเช้าหรือตอนเย็น ทางเทศบาลนครนครราชสีมาก็อนุโลมให้รถยนต์ขนาดเล็กสามารถจอดบริเวณลานหน้าย่าโมได้”

          “ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ดำเนินการพัฒนาบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีมาโดยตลอด ทั้งในเรื่องที่จอดรถ คนจรจัด การปรับปรุงภูมิทัศน์ และขยะสิ่งสกปกต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีถือเป็นจุดสำคัญของชาวโคราชที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจะเดินทางมากราบสักการะบูชาและถ่ายภาพ ช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปได้รู้จักจังหวัดโคราชมากขึ้น” นายบุญเหลือ กล่าว

          รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กล่าวอีกว่า “ขณะนี้ทางเทศบาลนครนครราช สีมา กำลังหารือกับทางจังหวัดเพื่อพัฒนาบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และสวนสุรนารีให้เป็นสถานที่วิ่งออกกำลังกาย และเป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับประชาชนทั่วไป แต่ทั้งหมดต้องรอการประเมินจากส่วนงานต่างๆ ก่อนว่า มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด และรอให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมาออกแบบมาก่อนว่า จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่”

อย่าเป็นที่ออกกำลังกายและเรี่ยไร

          นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ รองประธานกลุ่มพิทักษ์สีมา และอดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสาน เปิดเผยว่า ทุกวันนี้มีคนมาสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีปีละกว่า ๓ ล้านคน และในอนาคตเมื่อมีมอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง จะต้องมีผู้คนมาโคราชมากราบคุณย่าโมไม่ต่ำกว่า ๔-๕ ล้านคนต่อปี ผมอยากเสนอให้มีการจัดระเบียบบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีแบบจริงจัง ทุกวันนี้ทางเทศบานครนครราชสีมาทำอยู่ก็ถือว่าดี แต่อยากจะให้เป็นระเบียบมากกว่านี้ ทั้งเรื่องการจราจร ที่จอดรถ คนจรจัด ห้องน้ำ สิ่งสกปรกต่างๆ ซึ่งจะมารอแค่เทศบาลนครนครราชสีมากับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเดียวไม่ได้ ผมจึงอยากให้มีการตั้งกลุ่มประชารัฐขึ้นมา ไม่ปล่อยเป็นภาระเทศบาลและตำรวจเท่านั้น โดยนำหน่วยงานในจังหวัดทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาช่วยกันหารือ โดยขณะนี้โคราชก็มีกลุ่มสมาร์ทซิตี้ที่มีการประชุมพูดคุยกันอยู่ตลอดเวลา เราต้องช่วยกันพลิกฟื้นบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีให้กลับมาสง่างาม โดยเฉพาะไม่อนุญาตให้จัดหรือองค์กรใดๆ มากางเต็นท์เรี่ยไรบริเวณลานคุณย่า ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการค้าบริเวณนั้นได้รับอานิสงส์ไปด้วย ทำให้เศรษฐกิจในตัวเมืองโคราชดีขึ้นด้วย เพราะบริเวณลานย่าโมยังมีวัดที่สำคัญมากมาย ทั้งวัดพายัพ วัดสุทธจินดาวรวิหาร วัดบึง และวัดสะแก เราต้องใช้โอกาสตรงนี้ที่เข้าใจผิดเรื่องตีเส้นจราจรมาช่วยกันพัฒนาบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีแบบยั่งยืน

          “ส่วนเรื่องที่จะปรับบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและสวนสุรนารีเป็นสถานที่วิ่งออกกำลังกาย ในส่วนตัวผมมองว่าไม่เหมาะสม เพราะจะทำให้การจราจรในตัวเมืองยิ่งติดขัดกว่าเดิม โดยเฉพาะบริเวณนั้นหาที่จอดรถค่อนข้างลำบากแล้ว ถ้าเปิดเป็นที่วิ่งออกกำลังกายก็จะทำให้รถที่มาจอดออกกำลังกายมาแย่งนักท่องเที่ยวที่มากราบไหว้คุณย่าโม และที่สำคัญเรามีสวนน้ำบุ่งตาหลั่วสถานที่ออกกำลังที่อยู่ไม่ไกลจากบริเวณนั้น หรืออาจจะขยับออกไปเป็นบริเวณหน้าศาลากลาง หรือคูเมืองชั้นนอก ซึ่งจะช่วยลดเรื่องการจราจรได้เป็นอย่างมาก ถ้าปล่อยให้มีการมาวิ่งออกกำลังกายบริเวณลานย่าโม ผมว่าไม่เหมาะ เพราะบางครั้งบริเวณนี้มีไว้สำหรับทำพิธีการต่างๆ ถ้าปล่อยให้มีคนเข้ามาใช้ออกกำลังกายเวลาถึงพิธีการจะไล่ก็ลำบากW นายทวิสันต์ รองประธานกลุ่มพิทักษ์สีมา กล่าวในท้ายสุด

 
 
 
 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๑๘ วันพุธที่ ๑ - วันอาทิตย์ที่ ๕ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑

 

730 1378