19thApril

19thApril

19thApril

 

August 11,2018

ค้นบ้านนายทุนเงินกู้รายใหญ่ ยึดโฉนดที่ดินกว่า ๓๐๐ ฉบับ

              สนธิกำลังบุกค้นบ้านนายทุนรายใหญ่ ลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบและรีดดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด ๑๐ ราย ยึดโฉนดที่ดินที่ลูกหนี้นำมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันกว่า ๓๐๐ ฉบับ เผยหลังไกล่เกลี่ย มีนายทุนแสดงความจำนงยอมคืนโฉนดให้กับลูกหนี้ถึง ๒๐๐ ฉบับ

              เมื่อวันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๖๑ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย บุกเข้าตรวจค้นบ้านของนายทุนรายใหญ่ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองจำนวน ๑๐ ราย หลังได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่ากลุ่มนายทุนดังกล่าว มีการลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบโดยผิดกฎหมาย ทั้งยังเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นบ้านของนายทุน ก็พบโฉนดที่ดินที่ลูกหนี้นำมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันไว้มากกว่า ๓๐๐ ฉบับ และสัญญากู้ยืมเงินจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไว้เพื่อตรวจสอบ พร้อมทั้งได้เชิญตัวนายทุนทั้ง ๑๐ รายไปสอบสวนที่โรงพัก ซึ่งเบื้องต้นนายทุนอ้างว่าได้ขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ก็ต้องทำการตรวจสอบตามขั้นตอน หากพบนายทุนรายใดไม่ได้มีการขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อ หรือมีการเรียกเก็บดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด  ก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายในครั้งนี้ เป็นนโยบายของรัฐบาลในการกวาดล้างกลุ่มนายทุนที่ลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบ และเรียกเก็บดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด

              อย่างไรก็ตาม นอกจากจะดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายแล้ว ยังได้เปิดโอกาสให้เจ้าหนี้และลูกหนี้ได้เจรจาไกล่เกลี่ยกันด้วย ซึ่งในเบื้องต้นก็มีนายทุนที่แจ้งความประสงค์กับเจ้าหน้าที่ว่าจะยอมคืนโฉนดที่ดินให้กับลูกหนี้แล้ว กว่า ๒๐๐ ฉบับ โดยที่ลูกหนี้จะต้องทำสัญญากู้ยืมและชำระเงินให้กับเจ้าหนี้ในอัตราดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนดด้วยเช่นกัน

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๑๙ วันจันทร์ที่ ๖ - วันศุกร์ที่ ๑๐ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๑ 

 

709 1344