29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

August 11,2018

รุกเกษตรปลอดภัย สบายดีอีสานกรีน

          กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน ๑ และราชภัฏอุดรธานี เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมเพิ่มผลผลิต การแปรรูป การตลาดและยกระดับภาคการเกษตรสู่เกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ งาน “มหกรรมเกษตรปลอดภัย สบายดี อีสานกรีน” ๑๘-๒๐ สิงหาคมนี้ 

          เมื่อเวลา ๑๘.๐๐ น. วันที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๖๑ ที่หอประชุมอเนกประสงค์ อาคารกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ผศ.จรูญ ถาวรจักร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี นายภาคภูมิ บุพมาศ ประธานคณะทำงานประชารัฐจังหวัดอุดรธานี และนายไกรสร พิมพ์บึง รองเลขาธิการ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร แถลงข่าวการจัดงาน “มหกรรมเกษตรปลอดภัย สบายดี อีสานกรีน” Sabaidee–ESAAN GREEN ระหว่างวันที่ ๑๘-๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี โดยมีนายจิรศักดิ์ ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย หัวส่วนราชการ เกษตรกร จากจังหวัดอุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู เลย และบึงกาฬ ร่วมรับฟัง

          นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ตามมติ ครม. รวมทั้งนโยบายรัฐบาล แผนพัฒนาจังหวัดกลุ่มจังหวัด ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๑ การจัดทำแผนโครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีการผลิตและนวัตกรรม เพื่อการเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ โดยเป็นการจัดทำแผนที่สามารถพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันในด้านเศรษฐกิจ สังคม การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร เป็นการพัฒนาที่สอดคล้องกับศักยภาพและพื้นที่ของกลุ่มจังหวัด เพื่อสร้างความเข้มแข็งและการเจริญเติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานและต่อยอดสู่การพัฒนาที่เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ตลอดทั้งนำนวัตกรรมเทคโนโลยีและ ICT เข้ามาใช้ในการพัฒนา มีการบริหารจัดการที่สร้างความสมดุลระหว่างคนกับธรรมชาติ เน้นการพัฒนาศักยภาพของประชาชน กำลังแรงงานเกษตร และผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันกับตลาดเศรษฐกิจและประชาคมอาเซียน ส่งเสริมการแปรรูปผลผลิตให้เข้าสู่ตลาดการบริโภคและสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานทดแทนในภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนได้

          กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ๑ จึงได้มอบหมายให้ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับ เครือข่ายประชารัฐ เครือข่ายภาคเกษตรกร เครือข่ายภาคประชาชน วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีอุดรธานี จัดงานมหกรรมเกษตรปลอดภัย สบายดี อีสานกรีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีเครือข่ายการผลิตและศูนย์กลางการค้าเกษตรของจังหวัดและกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ๑ ที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เพื่อเสริมเพื่อส่งเสริมการสร้าง Brand awareness ของผลิตภัณฑ์สินค้าการเกษตร และเพื่อส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์
สำหรับกิจกรรมในงาน จะมีการยกทัพสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐานทั้งของเกษตรกรและผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ๑ มาแสดงและจำหน่ายในราคาพิเศษ รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปหลากหลาย ซึ่งมีความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค พร้อมจัดแสดงนวัตกรรมทางการเกษตรและความก้าวหน้าการจัดการตลาดแนวใหม่ด้วยไอทีหรือตลาดเกษตรดิจิทัล

          นอกจากนี้ ยังมีการแสดงนิทรรศการเส้นทางสินค้าเกษตรคุณภาพปลอดภัย ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างความเข้าใจและให้ความรู้ที่ถูกต้องกับผู้บริโภคในเรื่องมาตรฐาน และการเลือกซื้อสินค้าคุณภาพมาตรฐาน การประกวดผลผลิตและนวัตกรรม การเสวนาเชิงวิชาการ สาธิตและอบรมการแปรรูปอาหาร ประกวดแข่งขันอาหารสร้างสรรค์ ตรวจสารพิษ การแสดงศิลปวัฒนธรรม และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินดารา วันที่ ๑๘-๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ ที่หอประชุมอเนกประสงค์ อาคารกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

 

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๒๐ วันเสาร์ที่  ๑๑ - วันพุธที่  ๑๕  เดือนสิงหาคม  พุทธศักราช ๒๕๖๑

 

 


687 1336