29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

August 16,2018

ก.อุตสาหกรรมมอบประกาศนียบัตร ธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมให้ซีพีเอฟ

        กระทรวงอุตสาหกรรมมอบประกาศนียบัตรผ่านเกณฑ์ธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม ประจำปี ๒๕๖๐ และปี ๒๕๖๑ แก่สถานประกอบการของ ซีพีเอฟ ๔ แห่ง สะท้อนความมุ่งมั่นพัฒนาอุตสาหกรรมควบคู่ไปกับความปลอดภัยและการป้องกันมลพิษในโรงงาน ด้วยความโปร่งใสและรับผิดชอบดูแลผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

        นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานมอบประกาศนียบัตรสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์ธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม ประจำปี ๒๕๖๐ และปี ๒๕๖๑ กล่าวว่า โครงการส่งเสริมธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการอุตสาหกรรม เป็นโครงการที่กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดส่งเสริมให้ผู้ประกอบการหันมาให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม  ตามแนวทางการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน โดยปี ๒๕๖๐-๒๕๖๑ มีสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์การตรวจประเมิน ๔๒๐ ราย “พิธีมอบประกาศนียบัตรโครงการส่งเสริมธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการอุตสาหกรรม เพื่อเชิดชูเกียรติสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์การประเมินการมีธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมที่ดี และเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง” นายทองชัย กล่าว         

        ทั้งนี้ มีโรงงานของซีพีเอฟ ๔ แห่งที่ได้รับรางวัล ได้แก่ โรงงานผลิตอาหารสัตว์บกบางนา โรงงานผลิตอาหารสัตว์บกหนองแค โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำหนองแค และโรงงานแปรรูปสุกรแปดริ้ว สะท้อนความมุ่งมั่นพัฒนาอุตสาหกรรมควบคู่ไปกับความปลอดภัยและการป้องกันมลพิษในโรงงาน  ด้วยความโปร่งใสและรับผิดชอบดูแลผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

        นายสกุลยศ สามเสน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ซีพีเอฟ กล่าวว่า โรงงานผลิตอาหารสัตว์บกบางนา และโรงงานผลิตอาหารสัตว์บกหนองแค ดำเนินงานตามนโยบายระบบบริหารจัดการแบบบูรณาการ (Integrated Management System Policy )รวมถึงระบบมาตรฐานการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม และพลังงานซีพีเอฟ (CPF Safety Health Environment and Energy : CPF SHE&En Standard) 

        การเข้าร่วมโครงการดังกล่าว สอดคล้องกับนโยบายบริษัทฯ ที่ให้ความสำคัญเรื่องการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน โดยบริษัทฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มีระบบเฝ้าระวังและนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม  จนถึงปัจจุบันเรายังไม่พบปัญหาจากโรงงานที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน ซึ่งบริษัทฯ จะยังคงยึดมั่นในการดูแลสิ่งแวดล้อมและชุมชนอย่างยั่งยืน    

        ด้าน นายอดิศร สุจารี รองกรรมการผู้จัดการ โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำหนองแค ซีพีเอฟ กล่าวว่า การดำเนินการตามนโยบายบริหารจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย สิ่งแวดล้อม และพลังงานฯ สอดคล้องตามมาตรฐานสากล ISO 14001 และ OHSAS 18001 รวมถึงการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับอย่างเคร่งครัด  
“โรงงานผลิตอาหารสัตว์น้ำหนองแคดำเนินธุรกิจโดยตระหนักถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง มีการออกเยี่ยมและสำรวจชุมชนอย่างสม่ำเสมอ สานเสวนากับชุมชน สนับสนุนชุมชนและหน่วยงานราชการในพื้นที่ มีเครือข่ายเพื่อพัฒนาความร่วมมือกันระหว่างอุตสาหกรรมกับชุมชนในรูปแบบที่เหมาะสม เป็นต้น” นายอดิศร กล่าว  

        สำหรับสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์ธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม ต้องผ่านเกณฑ์การพิจารณาอย่างเคร่งครัด ๗ ข้อ คือ ๑.ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ด้านข้อมูลการจัดการมลภาวะน้ำ อากาศ กากเสียง สารเคมี กลิ่น ๒.ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา โดยชุมชนมีส่วนร่วมเสนอแนะแนวทางการแก้ปัญหาสถานประกอบการ ๓. ความโปร่งใส มีข้อมูลผลการตรวจวัดระดับมลภาวะด้านสิ่งแวดล้อมของสถานประกอบการ ๔. ความรับผิดชอบต่อสังคม ๕.ปฏิบัติตามหลักนิติธรรม มีข้อมูลการตรวจวัดมลภาวะที่เป็นไปตามกฎหมาย และมีเอกสารรับรองความปลอดภัย ๖. ยุติธรรม มีการตอบสนองด้านที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และ ๗.ยั่งยืน ผู้ประกอบการและชุมชนต้องร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมและสังคม                 

        ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมจัดให้มีโครงการส่งเสริมธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมในสถานประกอบการอุตสาหกรรม มาตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ โดยในช่วง ๑๐ ปีที่ผ่านมา มีสถานประกอบการที่เข้าร่วมนำระบบธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมไปดำเนินการและผ่านการตรวจประเมินรวมทั้งสิ้น ๒,๓๗๑ ราย ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสถานประกอบการและชุมชน เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมและอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

 

 

 

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๒๑ วันพฤหัสบดีที่  ๑๖ - วันจันทร์ที่  ๒๐  เดือนสิงหาคม  พุทธศักราช ๒๕๖๑

 

 


692 1340