17thApril

17thApril

17thApril

 

September 17,2018

“มิตรภาพไทย-จีน”เจ้าภาพ ฉลอง ๖๙ ปี วันชาติจีน รายได้บริจาค ๔ รร.จีนโคราช

        สมาคมมิตรภาพไทย-จีน เตรียมงานยิ่งใหญ่ “ฉลองวันชาติจีน ครบรอบ ๖๙ ปี” หนึ่งปีมีครั้งเดียว ผนึกพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนในโคราชมาพบปะกัน ในวันที่ ๑๘ กันยายนนี้ ที่เทอร์มินอล ๒๑ โคราช พร้อมร่วมกันร้องเพลงชาติไทย-จีนกึกก้อง

        สืบเนื่องจากจัดงานฉลองวันชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน ครบรอบ ๖๙ ปี ซึ่งเริ่มนับจากการจัดตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ค.ศ.๑๙๔๙ หรือ พ.ศ.๒๔๙๒ ในพิธีที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน รัฐบาลประชาชนกลางผ่านมติว่าด้วยวันชาติจีนเมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ค.ศ.๑๙๔๙ และประกาศว่าวันที่ ๑ ตุลาคมของทุกปีเป็นวันชาติ วันชาติมีการเฉลิมฉลองขึ้นทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงและมาเก๊า โดยมีการเฉลิมฉลองที่ภาครัฐจัดขึ้นหลายครั้ง รวมทั้งการแสดงพลุดอกไม้ไฟและคอนเสิร์ต ในสถานที่สาธารณะ เช่น จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง ถูกตกแต่งด้วยธีมรื่นเริง รูปภาพของผู้นำ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือ เช่น เหมาเจ๋อตุง มีการแสดงในที่สาธารณะ และการจัดแสดงพลุดอกไม้ไฟมักจัดขึ้นทั่วประเทศในนครทุกแห่ง รวมทั้งฮ่องกง ที่ซึ่งมีการแสดงพลุดอกไม้ไฟเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติจีนมาตั้งแต่ ค.ศ.๑๙๙๗ ที่วิกตอเรียฮาร์เบอร์ในตอนเย็น มีการจัดขบวนหลายแห่งในนครปักกิ่ง และบางขบวนมีขนาดใหญ่มาก

        ขณะที่ในประเทศไทย มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงมีการจัดงานฉลองวันชาติสาธารณรัฐประชาชนจีนอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และในปีนี้ จังหวัดนครราชสีมามีกำหนดจัดงานฉลองขึ้นในวันที่ ๑๘ กันยายน ๒๕๖๑ โดยสมาคมมิตรภาพไทย-จีน สาขานครราชสีมา มีนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ นายกสมาคมฯ เป็นประธานการจัดงาน “ฉลองวันชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน ครบรอบ ๖๙ ปี” และได้เชิญผู้มีเกียรติร่วมงาน อาทิ ฯพณฯ เหลี้ยว จุ้นหยุ๋น กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ จังหวัดขอนแก่น, นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าหน่วยงานองค์กรภาครัฐ เอกชนต่างๆ และคหบดีในจังหวัดนครราช สีมา

        นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ นายกสมาคมมิตรภาพไทย-จีน สาขานครราชสีมา ให้สัมภาษณ์กับ “โคราชคนอีสาน” ว่า “การจัดงานในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ของคนไทยและคนไทยเชื้อสายจีน หรือแม้กระทั่งคนไทยกับคนจีนเช่นกัน โดยงานจะจัดขึ้นทุกปี ปีนี้จะเป็นการเฉลิมฉลองวันชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน ครบรอบ ๖๙ ปี ภายในงานจะมีกิจกรรมเช่น การแสดง และที่สำคัญคือผู้ที่มาร่วมงาน จะเป็นคนไทยเชื้อสายจีนทั้งหมด

        “สมาคมฯ จัดตั้งขึ้นตั้งแต่สมัย พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกสมาคมฯ (สาขาใหญ่) โดยเราได้ตั้งสมาคมนี้ขึ้น เป็นสาขาประจำโคราช และได้นำหลักการการทำงานมาจากสมาคมใหญ่ของประเทศ เนื่องด้วยคนไทยเชื้อสายจีนในโคราชมีจำนวนมาก จึงอยากจัดตั้งสมาคมขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนได้พบปะกัน และคอยให้การช่วยเหลือกันไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม โดยสมาคมได้ก่อตั้งมาแล้ว ๑๐ กว่าปี ที่สำคัญสมาคมฯ ไม่มีการหางบหรือกองทุนใดๆ โดยในปีนี้เมื่อจัดงานนี้สำเร็จ รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย จะมอบให้โรงเรียนคนไทยเชื้อสายจีนในโคราชที่มีอยู่ทั้งหมด ๔ แห่งด้วยกัน คือ โรงเรียนโคราชวิทยา, โรงเรียนวานิชวิทยา, โรงเรียนเก้งเต็ก และโรงเรียนจุ้ยฮั้ววิทยา” นายสมชัย กล่าว

        นายสมชัย กล่าวอีกว่า “คนไทยเชื้อสายจีนในโคราช จะมีความรักความผูกพันกับประเทศไทยเป็นอย่างมาก รักประเทศไทยในฐานะบ้านเกิดหรือแผ่นดินของบรรพบุรุษ โดยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับจีนในปัจจุบันก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ทั้งไทยและจีนถือว่าเป็นบ้านพี่เมืองน้องกันมาตลอด มีการช่วยเหลือกันอยู่เสมอ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม แม้แต่การท่องเที่ยวก็ตาม นอกจากนี้คนไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่จะมีพี่น้องอยู่ที่ประเทศจีน จึงเกิดการไปมาหาสู่กันอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น ปัจจุบันคนไทยไปประเทศจีนน้อยกว่าคนจีนมาประเทศไทยเสียอีก”

        “สุดท้ายผมอยากฝากว่า ให้ช่วยกันส่งเสริมความสัมพันธ์ไทยจีนให้แน่นแฟ้น คอยช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขตลอดไป” นายสมชัย กล่าว

        ทางด้านนายอัฐพล สัมพันธ์วงศ์ เลขานุ การคณะกรรมการจัดงานฯ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า “งานฉลองวันชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน จะถูกจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนของทุกปี โดยจะจัดขึ้นก่อนวันชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน ๒ สัปดาห์ คือวันที่ ๑ ตุลาคมของทุกปี เพื่อให้คนไทยเชื้อสายจีนในโคราชได้มาพบปะกัน และครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒๕ โดยในปีที่ผ่านมา  ไม่ได้จัดโดยสมาคมมิตรภาพไทย-จีน แต่จะเป็นองค์กรจีนหรือห้างร้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับคนไทยเชื้อสายจีนในโคราชจัดขึ้น โดยจะหมุนเวียนให้แต่ละองค์กรเป็นเจ้าภาพในทุกๆ ปี และที่สำคัญตลอด ๒๕ ปีที่ผ่านมา จังหวัดนครราชสีมาเป็นเพียงจังหวัดเดียวที่เป็นเจ้าภาพจัดงานเองมาโดยตลอด”

        ในส่วนของกำหนดการ “งานฉลองวันชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน ครบรอบ ๖๙ ปี” จะเริ่มขึ้นในเวลา ๑๘.๐๐ น. ณ ศูนย์การ ค้าเทอร์มินอล ๒๑ โคราช โดยมีการแสดงจากนักเรียน ต่อด้วยการแสดงจากองค์กรต่างๆ การร่วมร้องเพลงชาติไทย/เพลงชาติจีน ต่อมาเวลา ๑๙.๑๐ น. นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ประธานจัดงาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ การจัดงาน และนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวแสดงความยินดีกับการครบรอบ “ฉลองวันชาติจีนครบรอบ ๖๙ ปี” ในฐานะตัวแทนชาวจังหวัดนครราชสีมา จากนั้นนายจรินทร์ ธัญญะเศรษฐ์ ประธานในพิธีตัวแทนองค์กรจีน กล่าวแสดงความยินดี และ ฯพณฯ เหลี้ยว จุ้นหยุ๋น กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ณ จังหวัดขอนแก่น กล่าวขอบคุณชาวนครราช สีมาที่จัดงาน “ฉลองวันชาติจีนครบรอบ ๖๙ ปี” และปิดท้ายด้วยการแสดงจากองค์กรต่างๆ

 

 

 นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๒๕ วันอาทิตย์ที่ ๑๖ - วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๑ 

 

702 1342