29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

October 16,2018

มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช คืบหน้า ๕๐.๒% ...เร็วกว่าแผนงาน

        โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางปะอิน-นครราชสีมา หรือ มอเตอร์เวย์หมายเลข ๖ ระยะทาง ๑๙๖ กม. งบประมาณก่อสร้าง ๗๖,๖๐๐ ล้านบาท ทั้งหมด ๔๐ ตอน ล่าสุดถึงเดือนตุลาคม ๒๕๖๑ ได้ผลงานแล้ว ๕๐.๒% เร็วกว่าแผนงานก่อสร้างที่กำหนดไว้คือ ๔๙.๖% คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๓ สำหรับงานระบบและการบำรุงรักษาที่จะเปิดให้ เอกชนร่วมลงทุน (PPP) จะประกาศเชิญ ชวนเอกชนเป็นครั้งที่ ๒ ในเดือนพฤสจิกายนนี้ หลังจากยกเลิกการประกาศเชิญชวนในครั้งแรกไป

        มีข่าวจากนายบัญชา บำรุงกิจ ผู้อำนวยการสำนักก่อสร้างสะพาน กรมทางหลวง ซึ่งควบคุมดูแลการก่อสร้างงานโยธา ว่า เมื่อวันที่ ๖ ตุลาคมที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างบริเวณ ตอน ๒๒ กม.๘๖ +๐๐๐.๐๐๐-กม. ๑๐๒+๐๐๐.๐๐๐ หน้าวัดพระขาว จ.นครราชสีมา ซึ่งคืบหน้า ๒๓.๖% และตอนที่ ๒๕ ช่วง กม. ๑๑๕+๐๐๐ -กม.๑๒๖+๔๗๕ คืบหน้า ๔๘.๘๘% สำหรับภาพรวมทั้งโครงการ ๔๐ สัญญาถือว่าน่าพอใจ เพราะเร็วกว่าแผนงานยังมีบางสัญญาล่าช้าเนื่องจากเข้าพื้นที่ล่าช้าจากปัญหาเรื่องกรรมสิทธิ์ที่ดินพื้นที่อุตสาหกรรมงานล่าช้าไป ๕-๖ เดือน ได้แก่ ตอนที่ ๑ กม. ๐+๐๐๐.๐๐๐-๗+๓๓๒.๔๙๔ ตามแผนงานต้อง ๒๗.๐๑๕% ขณะนี้ได้ ๑๑.๐๓๗% ช้า ๑๕.๙๗% ตอนที่ ๒ กม.๐+๐๐๐.๐๐๐-๕+๔๗๐.๖๗๓ ตามแผน ๒๕.๔% ได้ ๙% ช้า ๑๖.๓% เพราะผ่านพื้นที่ชลประทานต้องเสนอแบบให้อนุมัติแต่เข้าพื้นที่หมดแล้วเหลือแค่เร่งรัดงาน

        โครงการมอเตอร์เวย์บางปะอิน-นครราชสีมา เป็นมอเตอร์เวย์สายแรกของประเทศไทยที่เป็นทางยกระดับช่วงผ่านพื้นที่ป่า ๑๘ กม. มีทางต่างระดับมากถึง ๑๐ แห่งทางแยกต่างระดับบางปะอิน ๑, ทางแยกต่างระดับบางปะอิน ๒, ทางแยกต่างระดับวังน้อย, ทางแยกต่างระดับหินกอง, ทางแยกต่างระดับสระบุรี, ทางแยกต่างระดับแก่งคอย, ทางแยกต่างระดับมวกเหล็ก, ทางแยกต่างระดับปากช่อง, ทางแยกต่างระดับสีคิ้ว, ทางแยกต่างระดับนครราชสีมาที่เชื่อมถนนกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก ที่ กม. ๕๕ จะรับรถจากโครงข่ายทางหลวงทุกทิศทางคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี ๒๕๖๓ ค่าบริการ กม.แรก ๑๐ บาท จากนั้นคิด กม. ละ๑.๒๕ บาท ตลอดสาย ๑๙๖ กม. ไม่เกิน ๒๕๕ บาท ใช้เวลาเดินทาง ๑ ชม. ๒๗ นาที

 


692 1350