29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

May 11,2019

พยาบาลสาวเล่นแชร์สูญ ๗ ล. วิ่งร้องสื่อ ๔ เดือนไม่คืบหน้า ท้าวอ้างแชร์ล้มหอบหนี ๔๐ ล.

         เชื่อใจเพื่อนร่วมอาชีพ เข้ากลุ่มไลน์เล่นแชร์ แจกดอกมือละ ๑ หมื่นบาท ท้าวแชร์อ้างร่วมลงทุนกับนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น แจกดอกมือละ ๑,๕๐๐ บาททุกวันที่ ๒๐ ของเดือน หลงเชื่อร่วมลงทุน ๑๒๐ คน ผ่านไป ๑๐ เดือนคนชวนอ้างแชร์ล้ม นักธุรกิจญี่ปุ่นหอบเงินหายกว่า๔๐ ล้าน

         เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๕.๐๐ น. ที่ศูนย์อาหารและบริการคอมเพล็กซ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นางชญาภา ศิริกรโภคกุล อายุ ๔๗ ปี พยาบาลวิชาชีพ ประจำโรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น นำเอกสารหลักฐานเข้าร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนหลังถูกเพื่อนร่วมวิชาชีพเดียวกันและทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลเดียวกันหลอกในลักษณะของแชร์ลูกโซ่ จนมีคนหลงเชื่อหลายสิบคน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมกว่า ๔๐ ล้านบาท

         นางชญาภา ศิริกรโภคกุล เปิดเผยว่า เมื่อช่วงปี ๒๕๖๐ ที่ผ่านมาร่วมเล่นแชร์ กับเพื่อนคือ นายเกมส์บอล ไฝ่ฝัน ซึ่งเป็น พยาบาลวิชาชีพ ประจำอยู่ที่ห้อง ไอซียู โรงพยาบาลเดียวกัน ซึ่งนายเกมส์บอล เป็นท้าวแชร์ โดยในช่วงแรกไม่มีปัญหาใดๆ มีการโอนเงิน แจ้งยอดเงินกันตลอดเวลา จนกระทั่งเดือนมีนาคม ๒๕๖๑ นายเกมส์บอล ได้ชวนเล่นแชร์ผ่านห้องไลน์ในชื่อ “บ้านแชร์กระเทยสวยและรวยมากมือละ ๑๐,๐๐๐ บาท” ซึ่งเป็นแชร์แจกดอก โดยนายเกมส์บอล บอกว่า ผู้ที่ร่วมเล่นแชร์วงนี้จะเป็นการร่วมลงทุนกับนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น และทุก ๒๐ วันจะแจกดอก ๑,๕๐๐ บาท เท่ากับว่า เงิน ๑๐,๐๐๐ บาทครบยี่สิบวันจะได้รับเงินพร้อมดอกเบี้ยรวม ๑๑,๕๐๐ บาท จึงร่วมเล่นแชร์ดังกล่าวด้วย โดยมีเพื่อนพยาบาลในแผนกต่างๆ ร่วมเล่นแชร์ในวงแจกดอก รวมจำนวน ๑๒๐ คน แต่ละคนจะร่วมเล่นแชร์กับบ้านแชร์กระเทยสวยและรวยมากหรือวงแจกดอก ตามกำลังเงินที่มี เริ่มต้นจาก ๑๐,๐๐๐ บาท จากนั้นต่างคนต่างเพิ่มจำนวนเงินเป็น ๕๐,๐๐๐-๑๐๐,๐๐๐ บาท และ ๕๐๐,๐๐๐-๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท ซึ่งแต่ละคนที่ร่วมเล่นแชร์ในครั้งนี้ จะเป็นในลักษณะ เมื่อเท้าแชร์แจกดอกเบี้ยทุกวันที่ ๒๐ ของแต่ละเดือน ทุกคนมักจะหาเงินต้นมาเพิ่ม เพื่อจะได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ในส่วนของตัวเองนั้นร่วมเล่นมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ๒๕๖๑ จนถึงเดือนธันวาคม ปีเดียวกัน รวมเป็นเงิน ๗,๐๔๐,๐๐๐ บาท แต่แชร์ล้มจึงสูญทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยที่จะได้”

         นางชญาภา เปิดเผยอีกว่า ก่อนแชร์จะล้ม นายเกมส์บอล ซึ่งเป็นเท้าแชร์จะโอนเงินให้ลูกแชร์ทุกเดือน จนทุกคนเชื่อว่า แชร์ไม่ล้มและเพิ่มจำนวนเงินต้นขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งพบความผิดปกติ ซึ่งเรื่องเกิดขึ้นในวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๑ ซึ่งเท้าแชร์แจ้งเข้าในกลุ่มแชร์ว่า มารดาล้มในห้องน้ำ ต้องกลับบ้านเพื่อพามารดาไปพบแพทย์ ทุกคนก็ไม่เอะใจ ซึ่งในเดือนธันวาคมนั้น ตนเองจะเป็นคนที่ได้เงินแชร์ของยอดทั้งหมดที่ลงทุนไปพร้อมดอกเบี้ยคืนทั้งหมดเป็นเงินจำนวน ๘,๕๐๐,๐๐๐ บาท ซึ่งเท้าแชร์แจ้งว่าจะโอนเงินให้ในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ ซึ่งเมื่อถึงวันครบกำหนดรอทั้งวันเงินก็ไม่เข้าบัญชี ทั้งที่ไม่เคยมีปัญหามาก่อน จนกระทั่งเช้าวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๒ เท้าแชร์แจ้งในกลุ่มว่า แชร์ล้ม เพราะนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นหนีไปแล้ว ทำให้ทุกคนที่ร่วมลงทุนเล่นแชร์ในครั้งนี้รู้ว่าถูกหลอก จึงพากับรวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ ๓ มกราคม ๒๕๖๒ รวม ๗๖ คน รวมเป็นเงินที่ถูกเท้าแชร์โกงไปจำนวน ๔๐ ล้านบาท 

         “วันนี้เวลาผ่านไปกว่า ๔ เดือนแล้ว คดีไม่คืบหน้า นายเกมส์บอล ก็ยังคงอยู่อย่างมีความสุข โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบจากผู้ที่ร่วมเล่นแชร์ด้วยกัน ที่ส่วนใหญ่เป็นเพื่อนร่วมงานที่ทำงานที่โรงพยาบาลเดียวกัน ทั้งนี้จึงขอฝากเตือนประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อใครเด็ดขาดแม้ แต่เพื่อนสนิทก็อย่าไว้ใจ อาจจะถูกหลอกเอาง่ายๆ” นางชญาภา กล่าว

 

 ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๗๑ วันเสาร์ที่ ๑๑ - วันพุธที่ ๑๕ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

791 1424