29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

May 22,2019

ทุน ๒๐๐ ล.เปิดสายการบิน ตั้งเป้า ๘๐๐,๐๐๐ หุ้น ชวนคนโคราชซื้อหุ้นละ ๑๐๐ บ.

           หอการค้าโคราช รื้อโปรเจ็กต์สายการบินอีกครั้ง จับมือกลุ่มนำเที่ยว และ “แฮปปี้ แอร์” เตรียมเจรจาดึง ‘มาเลเซียแอร์ไลน์’ ร่วมเปิดบินระหว่างภูมิภาค ที่ผ่านมาประชุม ๓ ครั้งยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เตรียมเสนอผู้ว่าฯ ให้ช่วยผลักดัน ด้านผอ.ท่าอากาศยานนครราชสีมา พร้อม ๑๐๐% เกิดได้เป็นผลดีแน่นอน พร้อมเปิดขายหุ้นละ ๑๐๐ บาท จำนวน ๘๐๐,๐๐๐ หุ้น

           ตามที่เมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๐.๐๐ น. ที่ห้องประชุมอินทนากรวิวัฒน์ชั้น ๔ หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนางอุบลรัตน์ บุญประสาทสุข รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา, นายสุทนต์ ขำบุญเกิด ประธานชมรมธนาคารจังหวัดนครราชสีมา, นายกรกฤต วรวงศ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา และนายประวัติ ดวงกันยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครราชสีมา พร้อมตัวแทนภาครัฐ เอกชน บริษัทนำเที่ยวในพื้นที่นครชัยบุรินทร์ และนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาร่วมประชุมหารือทิศทางความเป็นไปได้ในการเปิดสายการบินในจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับนายเสนาะ สนธิพันธ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แฮปปี้แอร์ ทราเวิล เลอร์ส จำกัด 

           นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า จากการหารือมีมติร่วมกันว่า ทุกฝ่ายมีความต้องการให้มีสายการบินมาเปิดบริการที่จังหวัดนครราชสีมา และพร้อมที่จะร่วมกันพัฒนาท่าอากาศยานนครราชสีมาเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค โดยจะร่วมกันลงนามทำหนังสือเพื่อแสดงเจตนารมณ์ไปยังสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ โดยการประสานงานของบริษัท แฮปปี้แอร์ ทราเวิล เลอร์ส จำกัด เพื่อไปนำเสนอให้นำเครื่องบินมาเปิดทำการบินในจังหวัดนครราชสีมาต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้ทางแฮปปี้แอร์ได้เข้าไปเจรจามาแล้ว โดยมาเลเซียแอร์ไลน์ก็มีความสนใจที่จะเข้ามาทำการบินในจังหวัดนครราชสีมา

           ในขณะที่นายอัฐพล สัมพันธ์วงศ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเข้าร่วมประชุมด้วยได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า Atthapol Sumpanwong ว่า “เราสู้กันต่อ เตรียมเงินไว้ลงทุนได้เลย ครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้งๆ นี้คนโคราชทุกคนสามารถเป็นเจ้าของสายการบินได้เลย แต่มีแค่ ๘๐๐,๐๐๐ หุ้น/๑๐๐ บาท เตรียมเงินลงทุนกันเลยครับ **ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง กรุณาศึกษาก่อนการลงทุน**”

           โดยต่อมานายอัฐพลเปิดเผยรายละเอียดกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า จากการหารือเบื้องต้นจะแบ่งออกเป็น ๓ หุ้นส่วนคือ ๑.บริษัท แฮปปี้แอร์ ทราเวิล เลอร์ส จำกัด ๒๐% ๒.มาเลเซียแอร์ไลน์ ๔๐% และ ๓.ชาวโคราช ๔๐% โดยคนโคราชที่สนใจจะร่วมลงทุนจะมีหุ้นทั้งหมด ๘ แสนหุ้น หุ้นละ ๑๐๐ บาท รวมเป็นเงิน ๘๐ ล้านบาท ซึ่งไม่กำหนดว่า จะถือครองได้คนละกี่หุ้น โดยมูลค่ารวมของจัดตั้งสายการบินโคราชอยู่ที่ประมาณ ๒๐๐ ล้านบาท เดิมทีก่อนหน้านี้โคราชพยายามที่จะเปิดสายการบินเอง แต่เมื่อมีสายการบิน นิวเจนแอร์เวย์สมาทำการบินทำให้โครงการดังกล่าวถูกพักไป จากการหารือล่าสุดจะนำเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์เบื้องต้นจำนวน ๓ ลำ ลำละ ๑๒๐ ที่นั่ง มีที่นั่งชั้นธุรกิจ (business class) ๑๖ ที่นั่ง ช่วงแรกทำการบินระหว่างภูมิภาค ซึ่งไม่มีกรุงเทพฯ อยู่ในแผน ช่วงสองจะเปิดตลาดข้ามประเทศไปญี่ปุ่นและจีน คาดว่าใช้เวลา ๑ ปีในการตั้งบริษัทสายการบินโคราช

           ด้านนายประวัติ ดวงกันยา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครราชสีมา เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมครั้งนี้ เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า จากการรับฟังและหารือ ขณะนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งอยู่ระหว่างหาผู้ร่วมสนับสนุนทั้งกลุ่มนำเที่ยว และบริษัท แฮปปี้แอร์ ทราเวิล เลอร์ส จำกัด โดยในส่วนของท่าอากาศยานนครราชสีมามีความพร้อมอยู่แล้ว เพราะสนามบินโคราชเป็นท่าอากาศยานระดับนานาชาติ สามารถบินข้ามภูมิภาคหรือต่างประเทศได้อยู่แล้ว ขณะนี้ก็มีการปรับระบบการรักษาความปลอดภัย และระบบตรวจจับวัตถุระเบิด (EDS) ทุกฝ่ายอยากจะสนับสนุนให้โคราชมีสายการบินอยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้จังหวัดมีความน่าเชื่อถือ และทำให้ภาพรวมของจังหวัดดีขึ้น ครั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับพันธมิตรที่มาร่วมลงทุนกันว่า จะมีความเป็นไปได้มากเพียงใด มาเลเซียมีเครื่องบินให้เช่า ส่วนกลุ่มลงทุนมีหน้าที่บริหาร เรื่องจะบินไปเส้นทางไหนยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนแต่จะเป็นการบินระดับภูมิภาคแน่นอน บทสรุปคงต้องรอดูการประชุมในครั้งต่อไป 

           ทั้งนี้ ในที่ประชุมจะนำเรื่องเข้าเสนอนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เพื่อหารือแนวทางการผลักดันในเร็วๆ นี้  ในส่วนของรูปแบบการลงทุน ชื่อสายการบิน เส้นทางการบิน ราคาที่นั่งจะต้องทำการศึกษา และพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง และคาดว่าจะมีการประชุมหารือร่วมกันอีกครั้งภายในเดือนพฤษภาคมนี้

           อนึ่ง ที่ผ่านมาในสมัยบริหารหอการค้าของนายชัชวาล วงศ์จร มีความพยายามจะประสานสายการบินมาทำการบินเส้นทางโคราช ไปยังจังหวัดต่างๆ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เริ่มจากสายการบินนิวเจน แอร์เวย์ส ที่บินไปยังภูเก็ตและเชียงใหม่ ก็อ้างประสบภาวะขาดทุน จากนั้นนายชัชวาล พยายามจะไปเจรจากับนกแอร์และแอร์เอเชีย แต่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า และพยายามเจรจาคุณหมิงแอร์ไลน์สายการบินจากจีนเมื่อเดือนตุลาคม ๒๕๖๑ แต่ก็ไม่สำเร็จ

           อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา “โคราชคนอีสาน” เสนอข่าวความเคลื่อนไหวของสายการบินแฮปปี้แอร์ที่มีการเชิญบริษัทนำเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับการเปิดเส้นทางการบินในโคราช โดยมีนายสกล ธีระพงษ์ธนากร กรรมการผู้จัดการบริษัท เจ้าคุณฯ ทัวร์ จำกัด เป็นผู้ประสานงาน โดยในครั้งแรกมีการประชุมไปเมื่อวันศุกร์ที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๒ เวลา ๑๔.๐๐ น. ณ โรงแรมโคราชโฮเต็ล ถนนอัษฎางค์ อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งมีนายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมด้วย ในขณะที่ผู้บริหารสายการบินมีนายเสนาะ สนธิพันธ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แฮปปี้ แอร์ ทราเวิล เลอร์ส จํากัด เข้าร่วม

           สำหรับข้อเสนอในที่ประชุมหารือครั้งที่ ๑ สายการบินแฮปปี้แอร์ได้เสนอนำเครื่องรุ่น B737-800 จำนวน ๑๔๐ ที่นั่งมาบิน โดยสายการบินแฮปปี้แอร์ จะไม่ทำการบินแบบ Low-Cost และไม่จำหน่ายตั๋วเอง แต่จะให้บริษัทนำเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมานำไปจำหน่ายทั้งหมด โดยจะต้องบินไม่ต่ำกว่า ๓ ไฟลต์ต่อสัปดาห์ หรือ ๒๔๐ ชม. ต่อเดือน สำหรับ Slot (เวลาที่จะทำการบิน) การออกบินจากนครราชสีมาสามารถบินได้ทุกเวลา เนื่องจากเป็นเพียงสายการบินเดียว แต่สำหรับสนามบินปลายทางที่จะเดินทางกลับจังหวัดนครราชสีมา จำเป็นต้องรอ Slot โดยเส้นทางการบินที่ผู้ประกอบการธุรกิจทัวร์เสนอมา ได้แก่ นครราชสีมา–เชียงใหม่, นครราชสีมา–อู่ตะเภา, นครราชสีมา–กระบี่, นครราชสีมา-เบตง (เพื่อไปต่อมาเลเซีย) และนครราชสีมา-ดานัง ซึ่งเส้นทางเหล่านี้เป็นเพียงข้อเสนอที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันเท่านั้น ซึ่งอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นได้ และการหารือในครั้งที่ ๑ ยังหาข้อสรุปที่ชัดเจนไม่ได้ 

           จากนั้นการประชุมครั้งที่ ๒ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๖๒ เวลา ๑๘.๐๐ น. ที่โรงแรมโคราชโฮเต็ล นายเสนาะ สนธิพันธ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แฮปปี้ แอร์ ทราเวิล เลอร์ส จํากัด หรือสายการบิน แฮปปี้แอร์ จัดให้มีการประชุมหารือถึงทิศทางความเป็นไปได้ ในการเปิดธุรกิจการบินในจังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายสุวัฒน์ จึงวิวัฒนาภรณ์ หรือเสี่ยสู ประธานกรรมการกลุ่มคิงส์ยนต์ พร้อมนายจีรวัฒน์ ศิริวิกุล กรรมการเลขาธิการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา สมาคมท่องเที่ยวโคราช และบริษัทนำเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา โดยครั้งนี้มีผู้มาร่วมประชุมไม่มากนัก จึงทำให้การประชุมเป็นเพียงการพูดคุยและชี้แจงให้ตัวแทนภาคเอกชนที่ไม่ได้เข้ารับฟังในครั้งที่แล้วทราบ โดยนายเสนาะ สนธิพันธ์ ประธานกรรมการบริหาร สายการบิน แฮปปี้แอร์ กล่าวว่า จากการหารือกับสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ในเรื่องของการเช่าเครื่องเขามาบิน ทางนั้นมีความพร้อม ๑๐๐% แต่ในเรื่องของการประกอบธุรกิจ จะต้องเป็นบริษัทสัญชาติไทยเท่านั้น ทำให้ต้องหารือกับทุกฝ่ายถึงการเปิดสายการบินใหม่ของคนโคราช โดยใช้เครื่องบินจากสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์

 

 

 

 ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๗๓ วันอังคารที่ ๒๑ - วันเสาร์ที่ ๒๕ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒


788 1432