28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

May 27,2019

ทัพกีฬาโคราชโกย ๔๖ ทอง ฟุตบอลแชมป์รอบ ๑๐ ปี ผลงานเกินคาด‘บุรีรัมย์เกมส์’

          โคราชโกย ๔๖ ทอง ‘บุรีรัมย์เกมส์’ จบอันดับ ๔ ฟุตบอลชายแม่นโทษซิวแชมป์รอบ ๑๐ ปี รร.กีฬา ๓๑ ทอง ยกน้ำหนักเยอะสุด ตั้งเป้า ๒ นักชกลุยโอลิมปิกที่ญี่ปุ่น แข้งหนุ่มเตรียมแข่งยูธ ลีก รุ่น ๑๓ และ ๑๙ ปี

          พล.อ.มารุต ลิ้มเจริญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ถึงผลงานของทัพนักกีฬาจังหวัดนครราชสีมา ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ ๓๕ ‘บุรีรัมย์เกมส์’ ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ ๑๐-๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๒ ว่า การแข่งขันครั้งนี้นับว่า ทัพนักกีฬาโคราชประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะคว้าเหรียญทองมาครองได้มากกว่าครั้งที่แล้ว ในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ ๓๔ ‘น่านเกมส์’ ที่คว้ามา ๓๘ เหรียญทอง ๑๙ เหรียญเงิน ๔๔ เหรียญทองแดง จบอันดับที่ ๔ แต่ที่บุรีรัมย์เกมส์ ก่อนไปเราตั้งเป้าติด ๑ ใน ๕ ของตารางคะแนนสรุปเหรียญ ปรากฏว่า ทัพนักกีฬาโคราชที่เข้าร่วม ๓๕๓ คน สามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้ ๔๖ เหรียญทอง ๒๔ เหรียญเงิน และ ๒๙ เหรียญทองแดง จบอันดับที่ ๔ ซึ่งลุ้นสนุกกับจังหวัดสุพรรณบุรี อันดับที่ ๓ ที่ได้ไป ๔๗ เหรียญทอง ชนะเราไปแค่ ๑ เหรียญทองเท่านั้น

          “สำหรับผลงานที่ยอดเยี่ยมคือ ทัพนักกีฬายกน้ำหนัก คว้ามา ๑๙ เหรียญทอง ๖ เหรียญเงิน ๑ เหรียญทองแดง ทำผลงานได้ดีเกินคาด และจะทำให้เราพัฒนานักกีฬาต่อไปยังการแข่งขันกีฬาแห่งชาติที่จังหวัดศรีสะเกษในปลายปี ๒๕๖๓ ส่วนทีมฟุตบอลชายก็ลุ้นจนถึงช่วงการยิงจุดโทษ ซึ่งเราก็สามารถเอาชนะนครสวรรค์คว้าแชมป์มาครองได้”

          พล.อ.มารุต ลิ้มเจริญ เปิดเผยอีกว่า จากนี้จะมีการมอบเงินรางวัลสนับสนุนนักกีฬาที่ได้รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันกีฬาคนพิการแห่งชาติ ครั้งที่ ๓๖ “น้ำกกเกมส์” ที่จังหวัดเชียงราย, กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ ๓๔ “น่านเกมส์” ที่จังหวัดน่าน และกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ ๓๕ “บุรีรัมย์เกมส์” ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ในวันที่ ๒๖ พฤษภาคมนี้ โดยเหรียญทองจะได้ ๕,๐๐๐ บาท เหรียญเงิน ๓,๐๐๐ บาท และเหรียญทองแดง ๒,๐๐๐ บาท

          ส่วนโครงการ ๑๒ ชนิดกีฬาที่ทางสมาคมกีฬาจังหวัดนครราชสีมาร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ผลักดันและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทั้ง ยิงปืน, แบดมินตัน, จักรยาน, เรือพาย, ยกน้ำหนัก, มวยสากลสมัครเล่น, กรีฑา, วอลเลย์บอลชายหาด, เทควันโด, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส และลีลาศ ต่างทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม มีเพียง ๓ ชนิดกีฬาที่ไม่มีเหรียญกลับมาคือ จักรยาน, เรือพาย และเทเบิลเทนนิส ซึ่งโครงการดังกล่าวทาง กกท.เป็นผู้ดูแลนักกีฬาทั้งหมด แต่ละชนิดกีฬาจะมีนักกีฬาอยู่ ๑๐ คน โค้ช ๒ คน โครงการเริ่มมาแล้ว ๓ เดือน จะไปสิ้นสุดที่เดือนกันยายน ๒๕๖๒ รวมระยะเวลา ๘ เดือน มีเงินเดือนสำหรับนักกีฬาคนละ ๓,๐๐๐ บาท โค้ชคนละ ๑๐,๐๐๐ บาท หลังจากจบโครงการนี้จะมา สรุปอีกทีว่า จะมีใครได้ไปต่อหรือไม่

          ด้าน ส.ต.ท.นพวัชญ์ โพธิ์งาม ผู้อำนวยการโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล) เปิดเผยกับ “โคราชคนอีสาน” ว่า ผลงานของจังหวัดนครราชสีมา ที่บุรีรัมย์เกมส์ ในส่วนของโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครฯ ส่งนักกีฬาตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขัน ๘๐ คน ซึ่งทุกคนต่างทำผลงานเป็นที่น่าพอใจ คว้ามาได้ ๓๑ เหรียญทอง ๑๑ เหรียญเงิน ๗ เหรียญทองแดง แบ่งเป็นชนิดกีฬา ยกน้ำหนัก ๑๙ เหรียญทอง ๖ เหรียญเงิน ๑ เหรียญทองแดง, มวยไทย ๑ เหรียญทอง ๒ เหรียญทองแดง, วูซู ๒ เหรียญทอง, กรีฑา ๔ เหรียญทอง ๓ เหรียญเงิน, มวยสากล ๔ เหรียญทอง ๒ เหรียญเงิน ๔ เหรียญทองแดง และฟุตบอล ๑ เหรียญทอง ที่ไม่เคยได้มาถึง ๑๐ ปี และเป็นกีฬาประเภททีมที่เราไม่ค่อยประสบความสำคัญ เพราะส่วนใหญ่จะเป็นกีฬาประเภทบุคคล

          “เป้าหมายของโรงเรียนกีฬาโคราชคือการผลักดัน ๒ นักชกมวยสากลสมัครเล่นอธิชัย เพิ่มทรัพย์ กับ วีระพล จงจอหอ ผ่านรอบคัดเลือกเข้าชกในรายการโอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่นปีหน้า ส่วนทีมฟุตบอลภายในปีนี้จะหารือกับสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครราช สีมา เพื่อส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในระดับ ไทยแลนด์ ยูธ ลีก ในรุ่น ๑๓ ปี และ ๑๙ ปี”

          ส.ต.ท.นพวัชญ์ เปิดเผยอีกว่า ขอฝากถึงผู้ใหญ่ที่อยากจะร่วมสนับสนุนเด็กๆ ให้พัฒนาสู่ความเป็นเลิศ เพราะเพียงงบประมาณจากสมาคมกีฬาฯ และงบประมาณจากเทศบาล นครฯ ยังไม่เพียงพอต่อการสนับสนุนนักกีฬา นักกีฬาที่ไปทำชื่อเสียงหรือได้รับรางวัลมาทางโรงเรียนไม่เคยมีส่วนได้ส่วนเสีย รางวัลทั้งหมดมอบให้นักกีฬาและผู้ฝึกสอน ส่วนนักกีฬาที่ไม่มีรางวัลกลับมา ทางโรงเรียนยังคงฝึกซ้อมและช่วยพัฒนาต่อไป ซึ่งนักกีฬาทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเองดี เมื่อเข้ามาอยู่ประจำในโรงเรียนกีฬา

          สำหรับ ‘บุรีรัมย์เกมส์’ ทัพนักกีฬาจังหวัดนครราชสีมา ทำได้ ๔๖ เหรียญทอง แบ่งแยกเป็นชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา ๔ เหรียญทอง, กีฬาทางอากาศ ๒ เหรียญทอง, เทเบิลเทนนิส ๑ เหรียญทอง, ปันจักสีลัต ๒ เหรียญทอง, ฟุตบอล ๑ เหรียญทอง, มวยไทยสมัครเล่น ๑ เหรียญทอง, มวยสากลสมัครเล่น ๔ เหรียญทอง, ยกน้ำหนัก ๑๙ เหรียญทอง, ยิงปืน ๒ เหรียญทอง, ลีลาศ ๑ เหรียญทอง, วูซู ๒ เหรียญทอง, หมากล้อม ๕ เหรียญทอง และเอ็กซ์ตรีม ๒ เหรียญทอง


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๔ ฉบับที่ ๒๕๗๔ วันอาทิตย์ที่ ๒๖-วันศุกร์ที่ ๓๑ เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒


781 1427