29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 02,2019

มทส.อันดับ ๑ มหาวิทยาลัยไทย สะท้อนศักยภาพคณาจารย์

            สถาบันจัดอันดับชื่อดังระดับโลก ให้ “มทส.” อันดับ ๑ มหาวิทยาลัยไทย กลุ่มที่มีอายุน้อยกว่า ๕๐ ปี อธิการบดีระบุ สะท้อนถึงศักยภาพคณาจารย์ในการผลิตผลงานวิจัยคุณภาพสูง การเข้าไปมีส่วนช่วยภาคอุตสาหกรรม ด้วยนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ รวมถึงการให้คำปรึกษาต่างๆ 

            เมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๒ Times Higher Education (THE) สถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกชื่อดังจากประเทศอังกฤษ ได้ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยกว่า ๕๐ ปี ประจำปี ๒๕๖๒ (THE Young University Rankings ๒๐๑๙) ผลปรากฏว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ติดกลุ่มอันดับ ๒๐๑-๒๕๐ ของกลุ่มมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยกว่า ๕๐ ปีของโลก โดยในปีนี้ ประเทศไทยมี ๒ มหาวิทยาลัยที่ติดอันดับ คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) ซึ่งติดอันดับที่ ๓๐๑+ สำหรับมหาวิทยาลัยในกลุ่มนี้ที่ติดอันดับหนึ่งของโลก ได้แก่ The Hong Kong University of Science and Technology จากฮ่องกง ส่วนอันดับ ๒ และ ๓ ได้แก่ École Polytechnique Fédérale de Lausanne จากสวิตเซอร์แลนด์ และ Nanyang Technological University จากสิงคโปร์ ตามลำดับ

            รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพงษ์ แพสุวรรณ อธิการบดี มทส. เปิดเผยว่า จากการประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยกว่า ๕๐ ปี “THE Young University Rankings ๒๐๑๙” ซึ่งประกาศผลการจัดอันดับเมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายนที่ผ่านมานั้น ผลปรากฏว่า ในปีนี้มีมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมการจัดอันดับรวม ๓๕๑ มหาวิทยาลัย จาก ๖๐ ประเทศทุกภูมิภาคทั่วโลก (ปี ๒๐๑๘ มีเพียง ๒๕๐ มหาวิทยาลัยจาก ๕๕ ประเทศ) สำหรับมหาวิทยาลัยของไทยมี ๒ แห่งที่ติดอันดับนี้คือ มทส. และ มน. สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยกว่า ๕๐ ปี จะมีค่าน้ำหนักคะแนนเท่ากับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ประจำปี ๒๐๑๙ (Times Higher Education World University Rankings ๒๐๑๙) โดยประกอบด้วย ๑๓ ตัวชี้วัดจาก ๕ ด้านได้แก่ ด้านการเรียนการสอน (๓๐.๐%) ด้านการวิจัย (๓๐%) ด้านการอ้างอิงผลงานวิจัย (๓๐.๐%) ด้านความเป็นนานาชาติ (๗.๕%) และด้านรายได้การวิจัยจากภาคอุตสาหกรรม (๒.๕%) 

            ทั้งนี้ ในปี ๒๐๑๙ มทส. มีคะแนนเฉลี่ยในภาพรวมเท่ากับ ปี ๒๐๑๘ สำหรับคะแนนในแต่ละด้านนั้น ด้านการวิจัย (Research) และการอ้างอิงผลงานวิจัย (Citations) สูงกว่าปี ๒๐๑๘ ส่วนคะแนนด้านความเป็นนานาชาติ (International Outlook) และด้านรายได้จากภาคอุตสาหกรรม (Industry Income) ต่ำกว่าปี ๒๐๑๘ เพียงเล็กน้อย ส่วนด้านการเรียนการสอน (Teaching) นั้นลดลงจากปี ๒๐๑๘ ประมาณ ๓% ผลการจัดอันดับครั้งนี้ สะท้อนถึงศักยภาพของคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยในการผลิตผลงานวิจัยคุณภาพสูง การเข้าไปมีส่วนช่วยภาคอุตสาหกรรม ด้วยนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ รวมถึงการให้คำปรึกษาต่างๆ 

            “มทส. ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.๒๕๓๓ (ค.ศ. ๑๙๙๐) และเปิดรับนักศึกษารุ่นแรกในปี ๒๕๓๖ (ค.ศ.๑๙๙๓) นับถึงปัจจุบันเป็นปีที่ ๒๙ แห่งการจัดตั้งมหาวิทยาลัย จากการที่ มทส.ได้รับการจัดอันดับ เป็นที่ ๑ ในประเทศไทยสำหรับมหาวิทยาลัยที่มีอายุน้อยกว่า ๕๐ ปี ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี และเป็นความภาคภูมิใจของชาว มทส. อย่างยิ่ง” อธิการบดี มทส. กล่าวในที่สุด

 

 

 ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๘๑ วันจันทร์ที่ ๑ - วันศุกร์ที่ ๕ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

784 1407