20thApril

20thApril

20thApril

 

July 05,2019

ญาติจัดเตรียมสถานที่รับศพ นพดล ดวงพร ศิลปิน นักแสดงชื่อดังอีสาน

          ศิลปินอาวุโสเจ้าของผลงานดังของภาคอีสาน นพดล ดวงพร เสียชีวิตอย่างสงบขณะเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช ญาติเตรียมนำศพกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด ด้านเพื่อนบ้านและแฟนคลับต่างเสียใจจากการจากไปของศิลปินดังครั้งนี้

          ที่ชุมชนท่าวังหิน ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่เทศบาลนครอุบลราชธานี รวมทั้งบรรดาลูกหลานและญาติพี่น้องของ "นพดล ดวงพร" หรือชื่อจริงว่า นายณรงค์ พงษ์ภาพ ศิลปินอาวุโสวัย ๗๗ ปี ซึ่งเป็นเจ้าของวงเพชรพิณทอง ที่ใช้พิณของชาวอีสานเป็นเครื่องแสดงดนตรี และเสียชีวิตอย่างสงบ หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพมหานคร เมื่อคืนวันที่ ๔ กรกฎาคม ๒๕๖๒

          โดยศพของนพดล ดวงพร จะนำกลับมาถึงบ้านเกิดในวันพรุ่งนี้ และทำการรดน้ำศพในช่วงเย็นวันเดียวกัน ส่วนการจะตั้งศพไว้กี่วัน ยังอยู่ระหว่างการปรึกษาหารือของญาติที่จะเดินทางกลับมาในวันพรุ่งนี้

          และก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงดึกคืนวันที่ ๒๗ มิ.ย. มีข่าวลือว่านายนพดล เสียชีวิตมาแล้ว แต่ลูกหลานที่ไปดูแลอาการป่วยของศิลปินอาวุโส ได้ชี้แจงว่า นายพนดล ดวงพร ยังมีชีวิตและอยู่ในความดูแลของแพทย์ของโรงพยาบาลดังกล่าว

          สำหรับนายนพดล ดวงพร นอกจากเป็นศิลปินเรื่องดนตรีพื้นเมืองแล้ว ยังโด่งดังจากการแสดงภาพยนต์เรื่องครูบ้านนอก รับบทเป็นครูใหญ่คำเม้าในปีพ.ศ.๒๕๒๑ และได้แสดงภาพยนต์อีกหลายเรื่อง โดยเป็นเจ้าของวลีเด็ด “เฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ เชื่อในสิ่งที่เฮ็ด” จากบทภาพยนต์เรื่อง ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ โดยในเรื่องนี้ รับบทเป็น หลวงพ่อโล่ห์

          ทำให้ได้รางวัลผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ ๑๒ ประจำปี ๒๕๔๕ และได้รับยกย่องให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๒ เป็นศิลปินมรดกอีสาน (ประเภทตลกอีสาน) ปี ๒๕๕๒ ของหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น และรางวัลมูนมั่งเมืองอุบล สาขาศิลปะการแสดง ปี ๒๕๕๗

          ด้านนางสงบ ขุนภักดี อายุ ๗๖ ปี เพื่อนบ้านกล่าวถึงศิลปินอาวุโสที่รู้จักกันมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เลี้ยงวัวเลี้ยงควายมาด้วยกัน เมื่อทราบเรื่องก็ได้มาถามข่าว และรู้สึกเสียใจที่สูญเสียเพื่อนศิลปินรายนี้ไป เพราะช่วงที่มีชีวิตอยู่นายนพดล ก็มีการช่วยเหลือเพื่อนบ้านในคุ้มเดียวกันเป็นอย่างดีตลอดมา

          ส่วนนายทองพูล เดชะคำภู อายุ ๕๕ ปี ซึ่งเป็นแฟนผลงานกล่าวว่า ช่วงที่นายนพดลโด่งดัง ตนยังเป็นเด็ก และได้มาติดตามผลงานในภายหลัง จึงรู้สึกเสียใจจากการจากไป เพราะเป็นคนเมืองอุบลราชธานี ที่มีความสามารถในการแสดงมาก


720 1349