28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

July 17,2019

ททท.คาดแห่เทียนอุบลฯ เงินสะพัดกว่า ๖๐ ล้าน

           ช่างทำต้นเทียนแกะสลักขนาดใหญ่วัดพระธาตุหนองบัว เร่งเก็บรายละเอียดโค้งสุดท้าย เพื่อเคลื่อนไปจัดแสดงรอบเมืองในเช้าวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ขณะที่ ททท.คาดมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า ๖๐ ล้าน

 

           ที่วัดพระธาตุหนองบัว อำเภอเมืองอุบลราชธานี ช่างได้จัดทำต้นเทียนแบบแกะสลักขนาดใหญ่ โดยปีนี้ เล่าเรื่องราวของพระมหาชนก ตอนนางมณีเมขลา เทพธิดาผู้รักษามหาสมุทร เห็นพระมหาชนกว่ายน้ำอยู่เช่นนั้น จึงสนทนาแลกเปลี่ยนกัน จนนางเมขลาเข้าใจในปรัชญา จึงอุ้มพระมหาชนกไปจนถึงฝั่งเมืองมิถิลา ช่วงต่อมาแกะสลัก โดยอัญเชิญตราสัญลักษณ์ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก มาประดิษฐาน ใช้เฉลิมพระเกียรติ และฉลอง ๑๑๘ ปี เทียนพรรษา เทิดราชาขวัญแผ่นดิน ส่วนด้านท้ายของต้นเทียนแกะสลักเป็นชาดกทศชาติของพระมหาชนก ทรงปกครองแผ่นดินทศพิธราชธรรม ไพร่ฟ้าประชาชนมีแต่ความสุขสันต์ดี

           โดยมีนักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาชมศิลปกรรมงานแกะสลักของช่างเทียนเมืองกันมากขึ้น เพราะเป็นช่วงสุดท้าย และปีนี้มีต้นเทียนทั้งประเภทแกะสลัก ติดพิมพ์ และต้นเทียนโบราณ ทั้งขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ส่งเข้าร่วมประกวดกว่า ๕๐ ต้น และจะมีการแห่ไปรอบเมืองในเช้าวันที่ ๑๗ กรกฎาคมนี้

           ด้านนางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า การจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาปีนี้ มีเงินไหลเข้าสู่จังหวัดจากการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวในงานประเพณีแห่ต้นเทียนพรรษาไม่น้อยกว่า ๖๐ ล้านบาท เพราะเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่หนึ่งเดียวในโลก และการคมนาคมที่เดินทางมาชมก็สะดวกสบายด้วย

 

 

 ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๘๔ วันอังคารที่ ๑๖ - วันเสาร์ที่  ๒๐ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

 


791 1415