28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

July 27,2019

วิ่งแล้วเกิดสุข จึงสนุกกับการวิ่ง “แป้ง ลัคนา” พยาบาลสาวปอดเหล็ก

เมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคสังคมไร้พรมแดน วิวัฒนาการ การรับรู้ และเทคโนโลยี ทำให้มนุษย์เรียนรู้ที่จะปรับตัวเพื่อเอาตัวรอดจากโรคภัยไข้เจ็บ

เทรนด์รักสุขภาพและการออกกำลังกาย จึงเป็นที่นิยมในสังคมปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงานตั้งแต่อายุ ๓๐-๕๐ ปีที่เริ่มหันมาดูแลสุขภาพตัวเอง ด้วยการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นดารา นักร้อง นักแสดง เซเลบ ที่เลือกจะ “วิ่ง” เพื่อเปลี่ยนตัวเอง และยังเป็นแรงบันดาลให้กับคนอื่นด้วย

บางคนไม่ใช่แค่วิ่งเตาะแตะรอบสวนสาธารณะธรรมดาๆ แต่พัฒนาเพื่อชนะใจตนเอง ถึงขั้นก้าวไปสู่นักวิ่ง “มาราธอน” 

ออกกำลังกาย คือ การทำกิจกรรมที่ได้ออกแรงหรือเคลื่อนไหวร่างกายซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ ทั้ง เดิน วิ่ง ว่ายน้ำ หรือเวทเทรนนิ่ง แต่จุดเริ่มต้นของคนจะต่างกัน บ้างทำเพื่อสุขภาพ เพื่อตัวเอง เพื่อคนรัก บ้างเหงาอกหัก ออกกำลังกายช่วยคุณได้  

“วิ่งแล้วโดนแซง ยังแข็งแรงกว่านอนอย่างเดียว” คำคมกระแทกใจคนขี้เกียจออกกำลังกายของ “แป้ง” ลัคนา เลี้ยงโสภณ พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เปิดใจกับ “โคราชคนอีสาน” ถึงเหตุผลและมุมมองที่ยอมกระชากวิญญาณตัวเองจากที่นอน แล้วผูกเชือกรองเท้าออกมาวิ่ง

“แป้ง ลัคนา” มานั่งเปิดใจพร้อมชุดวิ่ง และกระซิบบอกเบาๆ ว่า ผู้หญิงนะพี่จะทำงานหรือวิ่ง “หน้าต้องแต่ง” 

• จุดเริ่มต้นของการวิ่ง 

“แป้ง” ไม่ลังเลที่จะตอบและพูดสั้นๆ ว่า วิ่งเพื่อสุขภาพเฉยๆ ค่ะ แรกๆ วิ่งบ้าง เดินบ้างสลับกันไปครั้งละ ๕ รอบ ประมาณ ๓ วันต่อสัปดาห์ ใช้พื้นที่รอบสนามกีฬากลางเทศบาลนครนครราชสีมา วิ่งเสร็จก็กลับห้องนอน ไม่ได้มีเป้าหมายอะไรพิเศษ ไม่ได้ต้องการจะลดน้ำหนัก ทำเพื่อสุขภาพของเราเฉยๆ 

“แต่จุดเปลี่ยนสำคัญอยู่ที่งาน เดิน-วิ่ง ย่าโมมินิมาราธอน ๒๐๑๖ เป็นงานวิ่งแรกที่แป้งตัดสินใจลงชื่อสมัครเข้าร่วมการแข่งขันในระยะทาง ๓ กิโลเมตร แต่เมื่อถึงวันจริงไม่ตื่นไปวิ่งค่ะ นอนอยู่ห้อง(หัวเราะ)”

“จึงมาขอแก้ตัวที่ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ในปีเดียวกัน แป้งลงสมัครระยะทางเดิม ๓ กิโลเมตร แต่รอบนี้ตื่นไปวิ่งค่ะ พอไปวิ่งจริงเหนื่อยกว่าที่เราวิ่งออกกำลังกายเฉยๆ จึงเริ่มสนใจและซ้อมวิ่งเพิ่มระยะมาเรื่อยๆ จาก ๓ กิโลเมตร เพิ่มเป็น ๕ กิโลเมตร ซ้อมทุกวัน และไปลงสมัครรายการที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จากนั้นพัฒนาต่อไปที่ ๑๐ กิโลเมตร เพื่อล

สมัครใน “เดอะมอลล์โคราชมาราธอน” ครั้งที่ ๑ ซึ่งสถิติระยะ ๑๐ กิโลเมตร ขณะนั้นทำเวลาอยู่ที่ ๑ ชั่วโมง ๓๐ นาที”

ถามว่าทำไมเลือกออกกำลังกายด้วยการวิ่ง พยาบาลสาว วัย ๓๑ ปี เผยว่า กีฬาวิ่งไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์อะไร แค่มีรองเท้าหนึ่งคู่สามารถไปออกกำลังกายได้แล้ว ที่สำคัญสถานที่พักอยู่ใกล้กับสนามกีฬากลาง เหงาๆ เบื่อๆ ว่างจากการทำงานเลยเลือกหากิจกรรมทำ และเลือกไปวิ่งออกกำลังกาย

• จากวิ่งแก้เหงาสู่แรงผลักดันลงแข่งขัน 

“แป้ง ลัคนา” เล่าว่า ประสบการณ์จากการวิ่งทำให้เราเจอกลุ่มเพื่อนใหม่ ซึ่งแตกต่างด้วยอายุ อาชีพการงาน ทำให้เรามีสังคมเพิ่มอีกหนึ่งกลุ่ม ซึ่งแป้งใช้เวลาเป็นปีในการวิ่งก่อนที่จะมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาตนเองขึ้นไปเรื่อยๆ และจุดเปลี่ยนความคิดที่สำคัญคือ รุ่นน้องที่ทำงานมาบอกกับเราว่า ระยะทาง (Fun run) ๓-๕ กิโลเมตร เหมาะสำหรับเด็กๆ เขาวิ่งกัน ทำให้แป้งอยากก้าวข้ามคำพูดนี้ไปว่า จริงๆ แล้วผู้หญิงอย่างเราก็ทำได้ และปัจจุบันคนที่ดูถูกแป้งวันนั้นเขาเลิกวิ่งไปก่อนแป้งแล้ว

• วิ่งอย่างไรให้มีความสุข 

“แป้ง ลัคนา” เล่าว่า วิ่งไปเรื่อยๆ มองสิ่งแวดล้อมรอบข้าง มองดูคนที่วิ่งรอบข้างเรา แล้วเราจะเห็นรอยยิ้มของเพื่อนร่วมทาง หรือเห็นใครที่เดินอยู่ก็ให้กำลังใจ “ไปด้วยกันค่ะ สู้ๆ ค่ะ” นี่คือความสุขของคนที่ออกมาวิ่ง

• “วิ่งทำให้เรามีความสุข ได้เห็นมิตรภาพที่ดี”

ถ้าถามว่า ปัจจุบัน “แป้ง” อยู่ในกลุ่มวิ่งประเภทไหน (หัวเราะ) ยังขออยู่ในกลุ่มวิ่งเพื่อสุขภาพก่อนแล้วกันค่ะ เพราะช่วงนี้งานที่โรงพยาบาลเยอะไม่ค่อยมีเวลาลงสมัครเข้าร่วมตามรายการวิ่งต่างๆ จากเริ่มแรก เดินๆ วิ่งๆ เริ่มจาก Fun run ๓-๕ กิโลเมตร ขยับไป มินิ มาราธอน ๑๐ กิโลเมตร ในระยะทางวิ่งถึงปัจจุบันใช้เวลาประมาณ ๒ ปี ขยับขึ้นไปเป็น ฮาล์ฟ มาราธอน (Half marathon) ๒๑.๑ กิโลเมตร ทำเวลาอยู่ที่ ๒ ชั่วโมง ๒ นาที

• “พี่ตูน” ปลุกคนลุกมาวิ่งจริงไหม 

“คนที่ออกมาวิ่งเพราะมีพี่ตูนเป็นแรงบันดาลใจมีเยอะมาก แต่ก็มีทั้งที่ยังวิ่งต่อและหยุดวิ่งไปแล้ว งานล่าสุดที่ผ่านมาที่ขอนแก่น แป้งได้เข้าไปวิ่งร่วมในโครงการ “ก้าวคนละก้าว” ก้าวต่อไปด้วยพลังเล็กๆ ภาคอีสาน ซึ่งมีคนเข้าร่วมเยอะมาก แต่แป้งชอบคำที่พี่ตูนพูดว่า การหาเงินไม่ใช่จุดประสงค์หลัก แต่อยากให้ทุกคนออกมาวิ่งเพื่อสุขภาพของตนเอง จะได้ไม่เจ็บป่วยและเข้าโรงพยาบาล ซึ่งเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับคุณหมอและพยาบาลด้วย ทำให้คนเริ่มสนใจและรักสุขภาพมากขึ้น หันมาวิ่งเยอะขึ้น ทุกวันนี้โลกโซเซียลทำให้คนมาออกกำลังกายมาก มีเพจวิ่งต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย มีคนรีวิวการวิ่ง ออกกำลังกายช่วยลดน้ำหนักไปหลายกิโล ทำให้คนอยากทำตาม

• เสน่ห์ของการวิ่งมาราธอน

“คือการชนะใจตัวเอง วิ่งถึงเส้นชัย ทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เหมือนการลุกขึ้นมาจากที่นอนในตอนเช้าแล้วออกไปวิ่ง มันเป็นอะไรที่ยากมากๆ ยากที่สุดเลยจริงๆ”

• เป้าหมายกับการวิ่งมาราธอน

“แป้งเพิ่งลงสมัครในรายการ บางแสน ๔๒ ชลบุรี มาราธอน ๒๐๑๙ รายการวิ่งที่ได้การยอมรับว่าดีที่สุดในประเทศไทย และลงสมัครวิ่งในระยะมาราธอน (Marathon) ๔๒.๑๙๕ กิโลเมตร ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิตที่วิ่งระยะทางไกลขนาดนี้ หลังจากนี้ต้องเตรียมตัวฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ วิ่งเก็บระยะสะสมแต่ละสัปดาห์ เพื่อเตรียมเข้าร่วมงานในวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ ที่บางแสน จังหวัดชลบุรี รายการนี้ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักวิ่งมาราธอนทั่วประเทศ โดยเปิดรับสมัครเพียง ๑ ชั่วโมง ยอดคนสมัครเต็มแล้ว ๑๑,๐๐๐ คน ส่วนการลงวิ่งระยะมาราธอนครั้งแรกขอเพียงแค่ไม่โดนตัดตัวออกระหว่างวิ่งก็เป็นที่น่าพอใจแล้ว 

“แต่แป้งจะไม่หยุดแค่ระยะมาราธอน (Marathon) ๔๒.๑๙๕ กิโลเมตร จะพุ่งเป้าไปที่ระยะ อัลตร้า มาราธอน (Ultra marathon) ระยะทางเกินกว่า ๔๒.๑๙๕ กิโลเมตร ซึ่งจะมีทั้ง ที่วิ่งตามทางเรียบหรือวิ่งเข้าป่าเขา วิ่งขึ้นลงตามที่ลาดชันตามภูมิประเทศต่างๆ”

• ความสุขเกิดจากการวิ่ง

จากสนามแรกที่ไม่ยอมตื่นไปวิ่ง เมื่อ ๒ ปีก่อน ขยับมาถึงสนามที่ดีที่สุดของเมืองไทย ที่จะไปวัดสภาพจิตใจถึงการพัฒนา แป้งยอมรับว่า เรายังไม่รู้ว่า การวิ่งจะทำให้เรามีความสุข เลยยังไม่รู้สึกถึงความตื่นเต้นกับการวิ่ง แต่เมื่อผ่านสนาม ๒-๓ มาแล้วความตื่นเต้นมีตลอดเวลา บางสนามนอนไม่หลับ เพราะกลัวจะตื่นไม่ทัน และสำคัญที่สุดต้องเผื่อเวลาแต่งหน้า(หัวเราะ)

แต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ก็ต้องมีวันรู้สึกท้อ ขี้เกียจ บางวัน “ไม่อยากไปวิ่ง อยากไปกินมากกว่า” เพื่อนก็ทักจะไปวิ่งอะไรเยอะแยะ เสียเงินและยังต้องเสียเหงื่ออีก นอนอยู่บ้านสบายกว่า แต่เงินค่าสมัครที่เสียไปยังได้สุขภาพดีคืนมา อย่างน้อยก็ดีกว่าเก็บเงินเพื่อไปหาหมอ ลองไปวิ่งดูแล้วจะรู้ว่ามีความสุขแค่ไหน

สุดท้ายอยากจะฝากถึงคนที่กำลังคิดจะออกกำลังกายว่า ให้ไปดูที่โรงพยาบาลมหาราชฯ มีคนไข้ไม่ต่ำกว่า ๑ พันคนต่อวันที่ไปนั่งรอรับบริการ ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่คือเรื่องสุขภาพและการบริโภคที่ไม่ถูกต้อง ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เกิดเป็นโรคตามมา จึงอยากให้ทุกคนหันมาออกกำลังกายเพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปนั่งรอคิวรักษาที่โรงพยาบาล
หลายคนอาจยังสงสัยว่า การวิ่งมาราธอนมีแบบไหนบ้าง ถ้าเรายังไม่พร้อมถึงระยะทางยาวไกลขนาดนั้น เราสามารถเริ่มต้นได้ตรงจุดไหน การแข่งขันวิ่ง แบ่งออกหลักๆ ๕ ประเภท เรียงจากสบายๆ ไปเข้มข้นดังนี้ ๑.ฟันรัน (Fun run) ๓-๕ กิโลเมตร ๒.มินิ มาราธอน (Mini marathon) ๑๐ กิโลเมตร ๓.ฮาล์ฟ มาราธอน (Half marathon) ๒๑.๑ กิโลเมตร ๔.มาราธอน (Marathon) ๔๒.๑๙๕ กิโลเมตร และ ๕.อัลตร้า มาราธอน (Ultra marathon) ระยะทางเกินกว่า ๔๒.๑๙๕ กิโลเมตร  

นางสาวลัคนา เลี้ยงโสภณ (แป้ง) อายุ ๓๑ ปี พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เกิดที่อำเภอสูงเนิน จบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนขามทะเลสอวิทยา จบปริญญาตรี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดสุพรรณบุรี ปัจจุบันเป็นพยาบาลวิชาชีพอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา
วิ่งให้เร็ว ไม่ใช่วิ่งให้ไว แต่คือวิ่งด้วยใจที่ตั้งเป้าในระยะทาง

 

ราชวัติ ราชรักษา/เขียน

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๘๕ วันศุกร์ที่ ๒๖ - วันพุธที่ ๓๑ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 


936 1531