26thApril

26thApril

26thApril

 

August 19,2019

สสว.จัด‘SMEs ONE FEST’ที่โคราช หวังช่วยสร้างช่องทางจำหน่ายสินค้า

         สสว.ส่งเสริมแผนการตลาดทั้งในและต่างประเทศ ให้ SMEs ไทย สร้างช่องทางจำหน่ายสินค้าให้แพร่หลาย ในงาน SMEs ONE FEST ครั้งที่ ๔ ที่โคราช วันที่ ๑๙-๒๒ สิงหาคมนี้

         นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เปิดเผยว่า สสว.เป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมและสร้างผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้มแข็งอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแผนส่งเสริมการทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมศักยภาพ SMEs ไทย จุดเด่นมีความคิดสร้างสรรค์ โดย สสว.จะเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ไปสู่ความสำเร็จต้องมีการออกแบบ ต้องมีการหาความรู้เพิ่มเติมจากระบบเทคโนโลยีดิจิทัล จึงทำให้ธุรกิจขยายและเติบโตได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินหลายโครงการ 

         นายสุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ศักยภาพของ SME ไทยในปัจจุบันมีความแข็งแกร่งขึ้น เพราะสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีความประณีต สวยงาม มีคุณภาพดี สามารถหาซื้อได้ในราคาที่ไม่สูงมากนักโดยเฉพาะสินค้าของ SME ไทยในกลุ่มอาหาร สินค้าไลฟ์สไตล์ ของตกแต่งบ้าน เครื่องประดับ เครื่องนุ่งห่ม สินค้าสปาและความงาม เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังขาดความเข้าใจในเรื่องของการยอมรับสินค้าสู่ตลาดสากล 

         ทั้งนี้ จึงได้จัดกิจกรรมนำผู้ประกอบการเข้าร่วมในงานแสดงและจำหน่ายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์และการรับรู้ด้านตัวสินค้าให้กับผู้ประกอบการ นำมาปรับปรุงสินค้าและบริการของตนเองเพื่อนำไปต่อยอดและเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดโลก รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทยตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งในปีนี้มีผู้ประกอบการจำนวนไม่น้อยกว่า ๑,๐๐๐ รายที่ได้รับการสนับสนุนจาก สสว.แล้วสามารถเข้าร่วมงานระดับนานาชาติได้ด้วยตนเอง สร้างยอดมูลค่าทางการค้าประมาณ ๑๕๐ กว่าล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการส่วนหนึ่งที่สามารถเป็นพี่เลี้ยงเพื่อให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ได้อีกด้วย

         สำหรับโครงการที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้คือโครงการ SMEs ONE FEST เสมือนเวทีทดสอบการตลาดให้กับ SMEs ไทยในแต่ละกลุ่ม ด้วยการจัดงาน SMEs ONE FEST โดยครั้งแรกจัดที่เซ็นทรัลเวสต์เกต ครั้งที่สองจัดที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ได้ผลตอบรับจากการจำหน่ายสินค้าแบบค้าส่งและปลีกเป็นอย่างดี เพราะผู้ประกอบการได้รับโอกาสในการเพิ่มยอดขาย และขยายช่องทางการตลาด งานทั้งสองครั้งที่ผ่านมาเกิดยอดเงินสะพัดกว่า ๑๔ ล้านบาท และล่าสุดจัดขึ้นเมื่อวันที่ ๗-๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๒ ณ ลานกิจกรรมชั้น ๑ และลานน้ำพุฟลามิงโก้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล อีสต์วิลล์ ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาว โดยในงาน สสว.ได้คัดสรรสินค้าคุณภาพดี ทั้งเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย อาหาร ผักและผลไม้ออร์แกนิก เครื่องประดับ สมุนไพร เครื่องสำอางและความงาม รวมทั้งสินค้าตกแต่งบ้านมีดีไซน์ ภายใต้การจัดงาน SMEs ONE FEST 2019 สุดยอดสินค้า SMEs คุณภาพครบ จบในที่เดียว 

         ทั้งนี้ การจัดงานครั้งต่อไปจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๙-๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๒ ที่จังหวัดนครราชสีมา, ครั้งที่ ๕ ระหว่างวันที่ ๒๑-๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๒ ที่จังหวัดเชียงราย, ครั้งที่ ๖ ระหว่างวันที่ ๓๐ สิงหาคม-๑ กันยายน ๒๕๖๒ ที่ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต, ครั้งที่ ๗ ระหว่างวันที่ ๕-๙ กันยายน ๒๕๖๒ ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา, ครั้งที่ ๘ ระหว่างวันที่ ๙-๑๓ กันยายน ๒๕๖๒ ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ SCB ปาร์ค พลาซ่า และครั้งที่ ๙ ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๕ กันยายน ๒๕๖๒ ที่ ห้างสรรพสินค้า MBK 

         อย่างไรก็ตาม จากการจัดงานทุกครั้งที่ผ่านมามีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานมากขึ้นและมีการตอบรับเป็นอย่างดี ผลลัพธ์จากการค้ามีการบอกต่อถึงคุณภาพสินค้าและยังเป็นการทดสอบทางการตลาด ทำให้พบแนวทางการส่งเสริมการตลาดใหม่ๆ เช่น ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ยกระดับสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๕๘๙ วันศุกร์ที่ ๑๖ - วันอังคารที่ ๒๐ เดือนสิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

 

703 1346