19thApril

19thApril

19thApril

 

September 16,2019

โจรหนุ่มลักแบตเตอรี่เรือกู้ภัย ที่มาช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ชุดสืบสวนเมืองอุบลราชธานี ตามรวบหนุ่มบ้านน้ำท่วมย่องเบาขโมยแบตเตอรี่ใช้ติดเครื่องเรือหน่วยกู้ภัย จ.สมุทรปราการ ซึ่งมาช่วยน้ำท่วมขณะนอนพักกลางดึกได้ทันควัน สารภาพต้องหานำไปขายหาเงินใช้จ่ายช่วงบ้านถูกน้ำท่วม

จากกรณีหน่วยกู้ภัยมูลนิธิบัวเพชร จ.สมุทรปราการ ได้แชร์ภาพเรือใช้กู้ภัยที่ไร้แบตเตอรี่ใช้ติดเครื่องเรือที่ถูกขโมยไป ขณะจอดนอนพักอยู่ภายในวันบูรพาราม ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี เมื่อกลางดึกคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา และมาทราบเรือถูกขโมยแบตเตอรี่ในเช้าวันรุ่งขึ้น

ต่อมาเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 16 ก.ย. พ.ต.อ.ธรรมจักร คงมงคล รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุบลราชธานี แถลงข่าวจับกุมตัวคนร้ายที่ขโมยแบตเตอรี่เรือของหน่วยกู้ภัยบัวเพชร จำนวน 1 ลูก มูลค่า 3,500 บาท โดยหลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.อดิเทพ พิชาดุลย์ ผกก.สภ.เมืองอุบลราชธานี ได้ส่งชุดสืบสวนนำโดย พ.ต.ท.ศิริพงศ์ สุดา รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.ณัฐกร พลภักดี สว.สส. ร่วมกับสืบสวนจังหวัดนำโดย พ.ต.อ.สานิตย์ ไชยสถิตย์ ผกก.สส.ภ.จว.อุบลราชธานี นำกำลังออกสืบสวนหาตัวคนร้ายที่เข้ามาขโมยแบตเตอรี่ของเรือหน่วยกู้ภัย ตามเต้นท์ผู้อพยพหนีภัยน้ำท่วม ก็ได้เบาะแสจากชาวบ้านที่พักอาศัยละแวกนั้น ผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นนายศักดา กุลแก้ว อายุ 47 ปี ชาวบ้านชุมชนบูรพานอก ถ.บูรพานอก ต.ในเมือง ซึ่งบ้านถูกน้ำท่วมและอพยพมาอยู่ในศูนย์อพยพด้านนอกวัดบูรพาราม เพราะเช้ามืดวันเกิดเหตุ มีคนเห็นนายศักดาถือของหนักๆเดินออกมาจากวัด

ชุดสืบสวนได้เข้าคุยกับนายศักดา ที่อยู่ในศูนย์อพยพ ซึ่งช่วงแรกให้การปฏิเสธไม่ได้เป็นคนขโมยแบตเตอร่เรือของหน่วยกู้ภัยแต่อย่างใด จึงนำตัวไปสอบเค้นอยู่นาน นายศักดา จึงยอมรับสารภาพเป็นคนแอบย่องเข้าไปขโมยเอาแบตเตอรี่ของเรือหน่วยกู้ภัย นำไปซุกซ่อนไว้ในพงหญ้าใกล้จุดอพยพ เพื่อหาจังหวะนำแบตเตอรี่ไปขายนำเงินมาใช้จ่ายช่วงประสบภัยน้ำท่วม เจ้าหน้าที่จึงให้นายศักดานำไปยึดแบตเตอรี่ที่ขโมยไป เพื่อใช้เป็นหลักฐานกระกอบการดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์(แบตเตอรี่)ของผู้อื่นในเวลากลางคืน หรือรับของโจร

ด้าน น.ส.ศิริกมล พุ่มนางแย้ม อายุ 28 ปี หัวหน้าชุดหน่วยกู้ภัยมูลนิธิบัวเพชร จ.สมุทรปราการ ที่นำเรือมาช่วยลำเลียงสิ่งของเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ และว่าไม่คิดเข้าแจ้งความ เพราะมองเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็เสียความรู้สึกที่นำเรือมาช่วยผู้ประสบภัยจำนวน 2 ลำนาน 12 วันแล้ว ยังมาถูกคนขโมยเอาแบตเตอรี่ใช้ติดเครื่องเรือ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับผู้ประสบภัยรายอื่น หากเรือทำงานไม่ได้

ตอนเกิดเหตุแรกๆ ก็คิดอยากเอาเรือที่นำมาช่วยกลับ แล้วให้เรือหน่วยมาสับเปลี่ยนทำแทน แต่หลังเกิดเหตุไปแล้ว ก็คิดใหม่ยังคงอยู่ช่วยประชาชนต่อไป จึงขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดอุบลราชธานี ที่ใส่ใจติดตามจับคนร้ายและนำแบตเตอรี่เรือมาคืนให้ในเวลาอันรวดเร็วด้วย


715 1347