28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

December 10,2019

บิณฑ์แถลงความโปร่งใสใช้เงินกว่า 422 ล้าน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 6 จังหวัดอีสาน

บิณฑ์แถลงความโปร่งใสใช้เงินกว่า 422 ล้านบาทช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 6 จังหวัดอีสาน พร้อมมอบรถพยาบาล อุปกรณ์ทางการแพทย์ สร้างอาคารใช้กับสาธารณะกุศลจนหมดเกลี้ยง แต่ยังมีโรงพยาบาลเข้ามาขอรับบริจาค ซึ่งมูลนิธิร่วมกตัญญูจะเป็นผู้พิจารณาใช้เงินของมูลนิธิช่วยเหลือต่อไป


เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562 ที่โรงแรมวิจิตรพร อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี นายบิณฑ์ และนายเอกพันธ์  บรรลือฤทธิ์  พร้อมด้วย ดร.รัตนา สมสกุลรุ่งเรือง ประธานมูลนิธิร่วมกตัญญูได้แถลงข่าวสรุปยอดเงินบริจาคและการใช้จ่ายช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีหน่วยงานภาครัฐ และโรงพยาบาลที่ได้รับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือจากเงินบริจาคชุดนี้ เข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวด้วย

โดยนายบิณฑ์ กล่าวถึงยอดเงินที่ได้รับบริจาคจากประชาชนผ่านบัญชีมีจำนวนทั้งสิ้น 422,496,026 บาท และมียอดที่มีผู้มีจิตศรัทธานำมามอบให้กับนายบิณฑ์ด้วยตัวเองอีก 4,263,684.25 บาท

โดยเงินส่วนแรกใช้จ่ายมอบให้ผู้ประสบภัยในพื้น 6 จังหวัดภาคอีสาน คือ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดยโสธร จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดขอนแก่น จำนวน 53,158 ครัวเรือน ผู้ป่วยผู้พิการ 8,707 ราย ช่วยเหลือ วัด/สำนักสงฆ์ 412 แห่ง เป็นเงิน 313,668,500 ล้านบาท

ส่วนที่เหลืออีกกว่า 63 ล้านบาท ใช้จัดซื้อรถพยาบาลพร้อมอุปกรณ์ขั้นสูง จำนวน 18 คัน คันละ 2,350,000 บาท ให้แก่ 18 โรงพยาบาลในจังหวัดอุบลราชธานี รวมเป็นเงิน 42,300,000 บาท ซื้อเครื่องช่วยหายใจ จัดสร้างอาคารเก็บศพให้กับ รพ.ร้อยเอ็ด ซื้อเรือท้องแบนให้แก่มูลนิธิองค์กรการกุศลของจังหวัดอุบลราชธานี และร้อยเอ็ดไว้ใช้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซื้อหม้อหุ้งข้าว พัดลม ผ้าห่ม และอื่นๆมอบให้ผู้ประสบภัย

ทำให้ปัจจุบันเงินที่ได้รับบริจาคมาทั้งหมด ถูกใช้จ่ายช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตามจุดประสงค์ของผู้บริจาคมาทั้งหมดแล้ว แต่ปรากฏว่า ขณะนี้ ยังมีโรงพยาบาลที่มาขอรับบริจาคอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ทางการแพทย์อีกส่วนหนึ่ง ในส่วนนี้ มูลนิธิร่วมกตัญญูจะเป็นผู้รับไปจัดสรรเงินมาให้กับทางโรงพยาบาลเหล่านี้ต่อไป

นายบิณฑ์ยังกล่าวต่อว่า ตลอดช่วงที่ได้ลงมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมครอบครัวละ 5,000 บาท ได้พบกับความประทับใจหลายเรื่อง ทั้งได้รับรอยยิ้มและน้ำตาจากประชาชนที่ประสบภัย พร้อมถือเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากของชีวิตของตัวเอง ที่ประชาชนได้ร่วมกันบริจาคเงินมาให้จำนวนมหาศาลเกินที่ตั้งใจไว้มาก ซึ่งชีวิตนี้ คงไม่มีโอกาสได้ทำเรื่องใหญ่ๆแบบนี้อีกแล้ว และเงินบริจาคที่ใช้จ่ายไปทั้งหมดสามารถตรวจสอบได้ทุกบาททุกสตางค์

จึงฝากขอบคุณประชาชนที่ร่วมบริจาคมา พร้อมฝากขอบพระคุณโรงแรมวิจิตรพร ที่ไม่เก็บค่าที่พักกับตนและทีมงานมูลนิธิร่วมกตัญญูที่เข้าพักระหว่างลงมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเป็นเวลากว่า 3 เดือน ขอบคุณสายการบินนกแอร์ที่ได้ให้บัตรโดยสารฟรีแก่ตนและทีมงาน ใช้เดินทางมาช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมด้วย


789 1418