20thApril

20thApril

20thApril

 

January 08,2020

อาชีวะอุบลฯ คว้ารางวัลที่ ๒ (Second Prize) แข่งแกะสลักหิมะนานาชาติ

ทีมแข่งแกะสลักหิมะวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี สู้สุดใจได้แค่รางวัลที่ ๒ ระบุไม่น้อยใจ เพราะสามารถนำลวดลายไทยให้คนทั้งโลกได้เห็น พร้อมนักศึกษาได้รับประสบการณ์เวทีแข่งขันระดับนานาชาติ

ที่สนามแข่งขันแกะสลักหิมะนานจาชาติ หน้ามหาวิทยาลัยวิศวกรรมฮาร์บิ้น มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน นักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ซึ่งส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขัน ได้เข้าปัดเศษหิมะที่ตกโปรยปรายลงมาตลอดทั้งคืนออกจากงานปติมากรรมที่ได้แกะสลักเล่าเรื่อองราว "พลังแห่งความสามัคคี” Unity is Strength ของกลุ่มสัตว์ที่อยู่ในแดนป่าหิมพานต์ เพื่อรอให้คณะกรรมการเข้ามาตรวจให้คะแนนในสายวันนี้

และจากการประกาศผลเมื่อครู่ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ผลงานการแกะสลักหิมะของวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้เพียงรางวัลที่ ๒ ส่วนรางวัลแชมป์โลกที่มีคะแนนรวมสูงสุดเป็นของทีมประเทศจีน ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน และชนะเลิศอันดับที่ ๑ เป็นของวิทยาลัยสารพัดช่างจังหวัดตราด ของประเทศไทย ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญที่มีการขับเคี่ยวมาตลอดการแข่งขัน

นายพิศิษฐ์ อู่ศิริกุลพาณิชย์ หัวหน้าคณะวิชาศิลปกรรมหัวหน้าทีมแข่งขันแกะสลักหิมะครั้งนี้ กล่าวว่า แม้จะได้อันดับที่ ๒ ก็ภูมิใจกับผลงานที่ทีมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี สร้างสรรค์อย่างเต็มกำลังและมีรายละเอียดมาก การเข้าแข่งขันที่ผ่านมา ทีมได้รับประสบการณ์อันมีคุณค่า ได้รับมิตรภาพจากคนทั้งประเทศที่ติดตามส่งกำลังใจมาให้ตลอดช่วงการแข่งขัน

แม้การแข่งขันวันนี้ สิ้นสุดลง แต่การพัฒนาตนเอง การสร้างทีมเยาวชนคนเก่ง จะต้องดำเนินต่อไปด้วยจิตวิญญาณของคำว่า ครูผู้สร้างและครูผู้ให้ ซึ่งจะรู้สึกภาคภูมิใจทุกครั้งที่ลูกศิษย์ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต นำความรู้ไปพัฒนาตน พัฒนาสังคม และประเทศชาติต่อไป

ด้านนายอัฐกร หรือน้องเกมส์ แก้วหาวงศ์ นักศึกษา ปวส.๒ สาขาวิชาวิจิตรศิลป์ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจกับผลงานที่ทำอย่างสุดความสามารถ เราเดินมาไกลเกินกว่าคำว่าเสียใจ เพราะสิ่งที่ได้มันมากมายมหาศาลกว่าคำว่ารางวัล นั่นคือประสบการณ์อันทรงคุณค่าที่ได้รับและการเผยแพร่ศักยภาพฝีมือของคนสร้างชาติ มีโอกาสนำศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นที่สวยงามออกสู่สายตาชาวไทยและชาวโลก จึงไม่รู้สึกเสียใจแม้จะได้เพียงรางวัลอันดับที่ ๒ เท่านั้น

สำหรับวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เคยเป็นแชมป์แกะสลักหิมะนานาชาติติดต่อกัน ๒ สมัยซ้อน โดยการนำลวดลายไทยที่อ่อนช้อยสวยงามมาเล่าเรื่องราววิถีชีวิต รวมทั้งความเชื่อด้านศาสนาของคนไทยในการแข่งขันแต่ละครั้ง โดยครั้งนี้ ก็ได้เล่าเรื่องภายใต้ชื่อผลงานว่า "พลังแห่งความสามัคคี” Unity is Strength ด้วยการจำลองเหตุการณ์ในโลกจินตนาการของกลุ่มสัตว์ที่อยู่ในแดนป่าหิมพานต์ ได้แก่ ไกรสรคชสิงห์ วารีคชสิงห์ เหรา สกุณาเหรา ถ่ายทอดเรื่องราวของ วารีคชสิงห์ถูกลูกศรของนายพรานลอบทำร้าย ทำให้ไกรสรคชสิงห์ พร้อมด้วย เหรา สกุณาเหรา สัตว์ทั้ง ๓ ได้รวมพลังกันเข้าช่วยเหลืออย่างไม่รีรอ ด้วยจิตใต้สำนึกแห่งสัญชาติญาณที่ดี ที่ควรค่าอย่างยิ่งที่จะปลูกฝังให้เกิดขึ้นในจิตใจของสังคมมนุษย์โลกในปัจจุบัน


803 1360