31stAugust

31stAugust

31stAugust

 

September 28,2021

มข.ผลิตหลักสูตร Digital Citize สร้างพลเมืองดิจิทัลคุณภาพ

เมื่อเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ Electronic Transactions Development Agency : ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมจัดทำโครงการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำคู่มือการสร้างความตระหนักรู้ในการใช้งานอินเทอร์เน็ต เพื่อพัฒนากรอบความฉลาดทางดิจิทัล พัฒนาเนื้อหาและสื่อประกอบการเรียนรู้ และจัดอบรมเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการใช้งานอินเทอร์เน็ตและพัฒนาความเป็นพลเมืองดิจิทัล โดยในการพัฒนากรอบความฉลาดทางดิจิทัลของประเทศไทย ได้สังเคราะห์จากกรอบสมรรถนะของ DQ Institute ซึ่งเป็นองค์กรด้านความฉลาดทางดิจิทัลที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ และประเทศผู้นำทางด้านดิจิทัลต่างๆ ทั่วโลก โดยพัฒนาให้เข้ากับบริบทของประเทศไทย ในหัวข้อ “สมรรถนะการเป็นพลเมืองดิจิทัลของประเทศไทย” ประกอบด้วย สมรรถนะ ๕ ด้าน ได้แก่ ด้านที่ ๑ อัตลักษณ์ดิจิทัล เป็นการระบุสมรรถนะของบุคคลเกี่ยวกับข้อมูลและลักษณะส่วนตัว ที่สามารถกำหนดให้เป็นที่รับรู้ในโลกดิจิทัล รวมทั้งการจัดการสิทธิ์ และความเป็นส่วนตัว ด้านที่ ๒ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเหมาะสม ซึ่งจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพ อารมณ์ และความรู้สึกจากการใช้เวลาหน้าจอไปกับโลกดิจิทัล ด้านที่ ๓ การจัดการความปลอดภัยในโลกดิจิทัล โดยจะมุ่งเน้นการจัดการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ สำหรับบุคคลและเครือข่าย ด้านที่ ๔ การรู้เท่าทันดิจิทัล โดยมุ่งเน้นให้สามารถค้นหา จัดการ วิเคราะห์และประเมินข้อเท็จจริงที่ได้รับจากโลกดิจิทัล รวมทั้งการผลิตและสร้างสรรค์เนื้อหาดิจิทัลได้ ด้านที่ ๕ การสื่อสารดิจิทัล เพื่อการมีปฏิสัมพันธ์ สร้างความร่วมมืออย่างสร้างสรรค์ในโลกดิจิทัล รู้จัก และสามารถจัดการกับร่องรอยบนโลกดิจิทัล

จากกรอบความฉลาดทางดิจิทัลทั้ง ๕ ด้านนี้ โครงการได้ดำเนินการพัฒนาคู่มือเนื้อหาเพื่อการเรียนรู้และการฝึกอบรมจำนวน ๒ ฉบับ ฉบับที่ ๑ เป็นคู่มือสำหรับเด็กและเยาวชน และฉบับที่ ๒ เป็นคู่มือสำหรับผู้สูงอายุที่จะสามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และใช้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดอบรม รวมทั้ง มีการผลิตวิดีทัศน์ประกอบการเรียนรู้ จำนวน ๓ ชุด และสื่อกราฟิก จำนวน ๕ ชุด นอกจากนี้ โครงการยังได้จัดอบรมเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการใช้งานอินเทอร์เน็ตและพัฒนาความเป็นพลเมืองดิจิทัล โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กและเยาวชน รวมทั้ง สูงอายุในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถขยายผลการพัฒนาความฉลาดทางดิจิทัลของคนไทยเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ ETDA จึงได้จัดทำบทเรียนออนไลน์ขึ้น ซึ่งผู้สนใจสามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง โดยหากผ่านการทดสอบการเป็นพลเมืองดิจิทัลจะได้รับในประกาศนีบัตรที่ผ่านการเรียนรู้ด้วย โดยการจัดทำบทเรียนเพื่อพัฒนาพลเมืองดิจิทัลนี้ ได้จัดทำขึ้น ๒ บทเรียน คือ วัยเก๋าไทย Go Cyber สำหรับผู้สูงอายุและผู้สนใจทั่วไป เยาวชนไทย Go Cyber สำหรับเด็กและเยาวชน ซึ่งทั้ง ๒ บทเรียนสามารถเข้าเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ ระบบ KKUX https://x.kku.ac.th

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๙๗ วันพุธที่ ๒๒ - วันอังคารที่ ๒๘ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๖๔


684 1,345