20thApril

20thApril

20thApril

 

May 14,2022

จุรินทร์’โปรยยาหอมพัฒนาชัยภูมิ เดินหน้าประกันรายได้เกษตรกร

เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๑.๐๐ น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายไชยยศ จิรเมธากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายสมยศ ภิราญคำ รองเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร กรรมการจัดการหนี้ของเกษตรกร ผู้แทนเกษตรกรและผู้แทนหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว มันสําปะหลังและยางพารา มอบโฉนดที่ดินคืนให้เกษตรกร มอบเช็คชําระหนี้แทนเกษตรกรและเช็คโครงการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกร สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดชัยภูมิ ที่หอประชุมที่ว่าการอําเภอเกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า พืชผลการเกษตรปีนี้ดีทุกตัว และที่นี่อยู่ในเขตชลประทาน ดินดี น้ำดี พืชผลดี วันนี้มันสำปะหลังกิโลกรัมละ ๓.๒๐ บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กิโลกรัมละ ๑๑-๑๒ บาท ยางก้อนถ้วย กิโลกรัมละ ๓๐.๓๐ บาท ซึ่งก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ ๑๐ บาท เมื่อเรามาแก้ไขปัญหาราคายางพาราดีขึ้น ทำให้มีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น และสำหรับผู้ที่ปลูกข้าวไว้กินขณะที่ราคาข้าวดี ราคาข้าวสารก็จะแพงขึ้น ไม่ต้องซื้อข้าวสารแพงขึ้น จะสามารถประหยัดเงินได้มากขึ้น แต่เมื่อไหร่ที่ราคาพืชเกษตรตกต่ำ จะมีนโยบายสำคัญคือนโยบายประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์เป็นเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล เป็นตัวช่วยยามที่ราคาพืชเกษตรตกต่ำ ในพืชเกษตร ๕ ชนิด คือ ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จะมีเงิน ๒ ทาง จากราคาที่ขายในตลาดและเงินส่วนต่างจากรายได้ที่ประกัน โอนเข้าบัญชี ธ.ก.ส.โดยตรง นี่คือซูเปอร์แมน ตัวช่วยในยามที่ข้าวราคาตก แม้ปลูกข้าวไว้กินไม่ได้เอาไปขาย ก็ได้รับเงินส่วนต่างเหมือนกัน

เฉพาะจังหวัดชัยภูมิ ประกันรายได้ ๓ ปีที่ผ่านมา ช่วยเกษตรกรผู้ปลูกข้าวแล้ว ๑๕๐,๐๐๐ ราย โอนเงินส่วนต่างแล้ว ๔,๒๐๐ ล้านบาท ทำให้มีเงินส่วนต่างเฉลี่ยครัวเรือนละ ๓๘,๔๑๙ บาท สำหรับยางพาราประกันรายได้ ยางก้อนถ้วยที่กิโลกรัมละ ๒๓ บาท ช่วยเกษตรกรชัยภูมิไปแล้ว ๓ ปี ๕,๘๐๐ ราย โอนเงินส่วนต่างแล้ว ๑๐๔ ล้านบาท ซึ่งช่วงหลังราคาเกินจากรายได้ที่ประกันทำให้ไม่ต้องโอนเงินส่วนต่าง เฉลี่ยที่เคยได้รายละ ๓๑,๐๐๐ บาท มันสำปะหลังประกันรายได้ที่กิโลกรัมละ ๒.๕๐ บาท ซึ่งเราเดินหน้าเป็นตัวช่วยยามยากให้กับพี่น้องยามที่พืชเกษตรราคาตก และเรื่องหนี้สินเรามีกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ซึ่งกองทุนฟื้นฟูฯเกิดขึ้นในปี ๒๕๔๒ สมัยรัฐบาลชวนสอง (นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ ๒) เป็นผู้เริ่มต้นจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูในยุคนั้น และในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกชื่อจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ร่วมกันผลักดันจนกองทุนฟื้นฟูฯขึ้นและวันนี้ตนได้มีโอกาสเข้ามาดูแลอีกครั้งหนึ่ง เพื่อช่วยแก้ปัญหา ๒ ข้อ ๑.แก้ปัญหาหนี้สิน ๒.แก้ปัญหาพัฒนาอาชีพเพื่อให้มีรายได้มาใช้หนี้ได้ในอนาคต

“ซึ่งกองทุนฟื้นฟูฯ จะซื้อหนี้จากสถาบันการเงินโดยไม่มีการยึดที่ดินทำกินจากเกษตรกรและดอกเบี้ยเงื่อนไขพิเศษ เพื่อไม่ให้ที่ดินทำกินตกไปอยู่ในมือของนายทุน และจะมีโครงการช่วยฟื้นฟูพัฒนาชีวิตเกษตรกร โดยให้รวมกลุ่มจัดตั้งเป็นสหกรณ์ของบประมาณไปฟื้นฟูชีวิต เพื่อให้มีรายได้ยั่งยืนยังชีพต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่าพวกเราทุกคน ทำได้ไวทำได้จริง ช่วยเหลือดูแลพี่น้องอย่างเป็นรูปธรรม และผู้ประสานงานที่ให้ตนได้มาพบกับพี่น้องในวันนี้คือ นายชยนนท์ คำเบ้า” นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงาน ชาวชัยภูมิได้มีการมอบดอกไม้ต้อนรับนายจุรินทร์ บางส่วนถือป้ายขอบคุณและให้กำลังใจในการทำงาน พร้อมขอถ่ายรูปคู่กับนายจุรินทร์เป็นจำนวนมาก รวมทั้ง มีชาวชัยภูมิตะโกนว่า “ขอให้ท่านเป็นนายก” ด้วย จากนั้นรองนายกฯ ได้เยี่ยมชมบูธต่างๆ ที่นำสินค้าที่มีชื่อเสียงของพื้นที่จังหวัดชัยภูมิมาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงานอย่างเป็นกันเอง

นอกจากนี้ มีข้อมูลจากสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดชัยภูมิ ระบุว่า ภายในงานมีการมอบเช็คเงินโครงการฟื้นฟูและพัฒนาอาชีพเกษตรกรจำนวน ๗ องค์กร ๗ โครงการ ผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน ๗๙๗ คน เป็นเงินจำนวน ๒,๑๙๐,๐๐๐ บาท โดย ๗ องค์กรประกอบด้วย ๑.กลุ่มไร่นาสวนผสมบ้านหัวสะพานหมู่ ๘ ๒.องค์กรเกษตรกรส่งเสริมอาชีพบ้านฉนวน ๓.กลุ่มเลี้ยงโคบ้านดอนไข่ผำ ๔.กลุ่มสหพันธ์เกษตรกรบ้านใหม่ไทรงาม ๕.สหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทยบำเหน็จณรงค์ ๖.สหพันธ์เกษตรกรแห่งประเทศไทยลูกพญาแล ๗.กลุ่มเกษตรผสมผสานพัฒนาอย่างยั่งยืนบ้านสารจอดใหม่ ๑ และมอบเช็คเงินชำระหนี้แทนเกษตรกร ๓ สหกรณ์ ๒๓ ราย ๔,๕๓๓,๕๘๕.๐๘ บาท ซึ่ง ๓ สหกรณ์ประกอบด้วย ๑.สหกรณ์การเกษตรบ้านเขว้า จำกัด ๒.สหกรณ์การเกษตรหนองบัวแดง จำกัด ๓.สหกรณ์การเกษตรหนองบัวระเหว จำกัด และยังมีเกษตรกรที่รับมอบโฉนดที่ดินและเกียรติบัตรอีก ๗ ราย


นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๒๖ ประจำวันพุธที่  ๑๑ - วันอังคารที่  ๑๗  เดือนพฤษภาคม  พุทธศักราช  ๒๕๖๕


704 1342