29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 22,2022

ชชช.

ผมขอเปิดศักราชใหม่ในบั้นปลายชีวิตด้วยเรื่องนี้แหละ และไม่ต้องงวยงงกับความหมาย แต่ขอขยายให้เข้าใจว่า

ชช.แรกคือ คุณชัชชาติ ที่กำลังขึ้นหม้อทั่วประเทศ ช.หลัง คือ หลานเชียร ที่กำลังจมหม้อทั่วโคราช

ข้อเขียนนี้ไม่มีอคติต่อใคร สาบานขอให้ชักดิ้นชักงอก็ได้

คุณ ชช. เป็นผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งชนะการเลือกตั้งโดยสุจริตแบบแผ่นดินถล่มเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ก็ยังกระตือรือร้นที่จะหาเสียงหาคะแนนทุกวัน แทบไม่ได้หลับนอน ยิ่งกว่านั้น ยังใช้วิทยาการใหม่ๆ เช่น พลังละมุน (Soft Power) แทนที่จะใช้งบประมาณทางราชการเท่านั้น โดยนำความ แตกต่างทางด้านวัฒนธรรมและความเด่นดังของแต่ละท้องถิ่น แน่นอนว่า ต่างจาก Hard Power พลังแข็งทางเศรษฐกิจหรืออาวุธ และคุกคามไปยังผิวพื้นที่ด้อยกว่า

รองศาสตราจารย์ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

สำหรับหลานเชียรของผมซึ่งเหลืออายุราชการอีก ๒ เดือนกว่าๆ ไม่มีพลังกระบวย Dipper Power ไม่ว่าจะด้ามไม้หรือด้ามทอง ที่จะต่ออายุราชการแล้ว จะใช้สมองล้ำย้ายไปจังหวัดอื่นกลับไปกลับมาสักหกเดือน เหมือนที่เคยใช้เพทุบายก็หมดสิทธิ นอกจากจะไปอยู่ในตำแหน่งการเมืองอื่นๆ อาทิ นายก อบต. นายก อบจ. หรือ นายกเทศมนตรีระดับต่างๆ

จึงเมื่อผู้ว่าฯ ชช.สมองเปรื่อง ซึ่งกำลังเป็นที่ชื่นชมทั่วประเทศ มีโอกาสได้พบปะกับ ผู้ว่าฯ ช.เดียวจากโคราช ในงานวันที่ระลึกลูกเสือแห่งชาติที่อำเภอลำลูกกา จ.ปทุมธานีผู้ว่าฯ ชช.จึงถือโอกาสเชิญเยาวชนนักเรียนจากโคราชจังหวัดพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สำแดงความสามารถสร้างสรรค์ทางดนตรีและวินัย คู่เคียงกับเยาวชนในกทม. เมืองหลวง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

แล้วมีหรือผู้ว่าฯเชียรสมองล้ำ จะไม่ตกหลุมรับคำท้าซึ่งได้ตกลงดวล ในวันมั่นเหมาะ แล้วว่า ๑๔ น. ๓๑ ก.ค. ๖๕ จะนำชาวโคราชจากภาคส่วนต่างๆ ๘๐๐ คน พร้อมรถโดยสาร ๑๘ คันไปเชียร์ ณ ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ช่วงแรกเป็นการแสดงเพลงระบบออร์เคสตร้า(Orchestra) ด้วยการนั่งบรรเลงของ รร.สุรนารีวิทยา จากนั้นเป็นการแสดงวงดุริยางค์ แบบ Marching ของราชสีมาวิทยาลัย รับประกันเพลงสนุกและเต้นได้ เพื่อความครึกครื้น

ทาง กทม.ทราบโดยไม่เป็นทางการว่า ผู้ว่าฯ ชช. ว่าจะเริ่มโดย รร.วชิราวุธวิทยาลัย รร.วัดสุทธิวราราม และ รร.วชิรธรรมสาธิต งานนี้มั่นใจว่าสนุกสุดติ่งกระดิ่งแมว  ต่อไปก็จะขยายการประชันไปหลายๆ จังหวัด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

และทุกการประชันขันแข่งย่อมต้องมีการตัดสิน แต่ท่านเชื่อไหมล่ะว่า ผลจะปรากฎว่า ทุก รร.จะไม่มีใครแพ้ใครชนะ

เพราะผลจะออกมาประตูเดียวคือ “เหมอๆ” 

อดีตกาลเมื่อประมาณ ๖๐ ปี โคราชเริ่มทันสมัยคู่เคียงกับกรุงเทพฯ โดยมีเข็มชี้คือ วัฒนธรรมจิ๊กโก๋ (gigolo) แต่นักเรียนรักพ่อแม่ต่างตั้งใจศึกษาก็มีไม่น้อย และ รร.ราชสีมาวิทยาลัย (น.ม.๑) ได้รองชนะเลิศในการประกวดดุริยางค์นักเรียนแห่งประเทศไทย แต่รร.พิบูลวิทยาลัย แห่งลพบุรีคือผู้ชนะเลิศนั่นแหละคือการประกวดแท้จริง

ผันผ่านมา ๓๐ ปี เมืองตอนทันดั๊ค ประเทศเนเธอร์แลนด์ไขว่คว้าความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ จึงใช้พลังละมุน (Soft Power)จัดการแข่งขันดุริยางค์นักเรียนทั่วโลกทั้งชายและหญิงนานนับเดือน แข่งขันวันละหลายประเทศ โดยแต่ละวันแต่ละประเทศได้รับรางวัลทั้งน้าน

ก็คงไม่ต้องชี้นำครับว่า ผู้ว่าฯ กี่ช. ใช้พลังละมุนทรงประสิทธิภาพกว่าใคร

สุนทร จันทร์รังสี

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๗ ฉบับที่ ๒๗๓๖ วันพุธที่ ๒๐ - วันอังคารที่ ๒๖ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๕
 


708 1351