20thApril

20thApril

20thApril

 

June 02,2023

ป้ายหาเสียง เหลืออย่าทิ้งคนขอนแก่นขอรับมาทำเสื้อ-กระเป๋า-รองเท้า สร้างรายได้ให้กับชุมชน ลดปัญหาขยะอย่างยั่งยืนเพราะป้ายยังใหม่และใช้งานได้ไม่นาน ขณะที่หลายพรรคการเมืองทยอยนำส่งให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่อง

 

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 31 พ.ค.2566 ที่สำนักงานวิสาหกิจชุมชนทุ่งเศรษฐี ปากซอยประชาสโมสร 50 เขตเทศบาลนครขอนแก่น ยังคงมีผู้แทนจากพรรคการเมืองต่างๆนำป้ายหาเสียงที่สิ้นสุดการใช้ในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา มาส่งมอบให้กับคนในชุมชนเพื่อใช้เกิดประโยชน์ดีกว่านำไปทิ้งหรือเผาทำลาย เนื่องจากวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้มีการนำป้ายไวนิลเก่ามาแปรรูปให้เป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับชุมชน รวมทั้งการลดปัญหาขยะจากการทิ้งไวนิลหรือผลิตภัณฑ์เหลือใช้ รวมทั้งวัสดุรีไซเคิลต่างๆ

โดยทันทีที่ผู้แทนจากกพรรคการเมือง หรือแม้กระทั่งผู้สมัคร ส.ส.หรือ ว่าที่ ส.ส. นำป้ายหาเสียงจากพรรคการเมืองต่างๆมาให้ ซึ่งส่วนใหญ่มาพร้อมกับโครงไม้ที่ใช้ติดตั้งตามถนน-เสาไฟฟ้าหรือตามสถานที่ต่างๆ และเมื่อนำมาถึง คณะทำงานของชุมชน จะทำการตัดเอาเฉพาะป้ายไวนิ้ว และส่งคืนโครงไม้หรือโครงเหล็กกลับไป เพื่อให้ได้นำไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆต่อ ก่อนที่จะนำไวนิ้วที่ตัดเสร็จแล้วมาทำความสะอาด ด้วยการล้างน้ำและผึ่งแดดจนแห้งสนิท และเข้าสู้ขั้นตอนของการผลิต ด้วยการนำไวนิลดังกล่าวนั้นมาตัดเป็นแนวตามความยาวขนาดความกว้างเส้นละ  1 ซม. ก่อนที่จะส่งเข้าสู่กระบวนการตัดเย็บ ตามที่กำหนด โดยพบว่าหลังสิ้นสุดการเลือกตั้งมีป้ายหาเสียงส่งมาที่วิสาหกิจชุมชนทุ่งเศรษฐีทุกวัน

นายณัฐวุฒิ ศรีอาจ ประธานวิสาหกิจชุมชนทุ่งเศรษฐี จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ยอมรับว่าขณะนี้ทุกพรรคการเมือง ในเขต จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง ทยอยส่งป้ายไวนิลที่สิ้นสุดการหาเสีนยงแล้วมาให้กับชุมชน เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เนื่องจากชุมชนของเรานั้นทำการแปรรูปวัสดุเหลือใช้ทุกประเภท แต่จะเน้นหนักไปที่ป้ายไวนิล เพราะที่ผ่านมาป้ายไวนิลเมื่อเลิกใช้งานก็จะถูกนำไปถึงรวมกันในถังขยะ บางพื้นที่นำไปเผาทำลาย หรือจะดีหน่อยก็จะถูกนำไปบังแดด หรือทำเพิงพักอาศัยเพื่อบังแดด บังฝน แต่ด้วยความตั้งใจจริงของคนในชุมชนที่ร่วมกันสนับสนุนและส่งเสริมและดำเนินการนำของเหลือใช้มาใชให้เกิดประโยชน์ทำให้หลังสิ้นสุดการเลือกตั้ง และป้ายทุกป้ายนั้นอยู่ในสภาพที่ดี เพราะถูกใช้งานไม่นานได้ถูกส่งมาให้กับกลุ่ม เพื่อนำไปผลิตเป็นกระเป๋า,เสื้อแจกเกตและรองเท้า ด้วยกระบวนการวิธีทำที่ได้รับการส่งเสริมจากหน่วยงานต่างๆ

" ถือเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้และสร้างอาชีพให้กับคนในชุมชนของเราอย่างมาก และขอขอบคุณทุกพรรคการเมือง ที่เสียสละป้ายที่ใช้ในการเลือกตัง้ที่ผ่านมา มามอบให้กับชุมชน ดีกว่านำไปทิ้งหรือทำลายด้วยวิธีต่างๆ ซึ่งทุกป่ายไม่ว่าจะขนาดเท่าใด หรือแบบใด เรารับทั้งหมด เพราะป้ายยังใหม่อยู่เนื่องจากใช้งานไม่กี่เดือน อีกทั้งการออกแบบด้วยสีสันต่างๆบนป้ายล้วนสวยสะดุดตา และมีเสน่ห์อย่างมาก ดังนั้นทุกป้ายที่ได้รับมอบมานั้น มีสีสันหรือลวดลายที่สวยงาม นักออกแบบก็จะใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ลวดลายตามเฉดสี หรือโทนสีของแต่ละป้าย ซึ่งปัจจุบันกลุ่มฯได้ผลิตเป็นเสื้อ 3 รูปแบบคือเสื้อแจกเก็ต ,เสื้อทรงคอเต่าและสูทลำลอง นอกจากนี้ยังทำเป็นรองเท้าแบบลำลองและแบบสปอร์ต รวมไปถึงการทำกระเป๋าที่แบบสะพายข้างและแบบถือจ่ายตลาด ซึ่งแรงงานที่มาร่วมกันจัดทำนั้นจะเน้นไปที่กลุ่มผู้สูงอายุในชุมชน,กลุ่มผู้ดูแลผู้ป่วยติดเตียง,กลุ่มผู้ดูแลผู้สูงอายุ,กลุ่มที่ว่างเว้นจากการทำไร่ทำนา รวมไปถึงกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการหารายได้ในเวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เพราะทุกขั้นตอนนั้นทีมช่างของกลุ่มฯที่ผ่านการฝึกอบรมจะคอยกำกับและควบคุมการผลิตในทุกขั้นตอนทั้งหมด โดยเฉพาะการผลิตเสื้อจากไวนิ้ว ที่จะต้องทักทอร่วมกันกับผ้าฝ้ายพื้นเมืองและการขึ้นขอบ หรือการติดซิปและรูปแบบขนาดต่างๆที่ละเอียด ประณีตและผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอนอย่างครบถ้วนเพื่อให้ลูกค้าที่สนใจและใส่ใจการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการลดปัญหาขยะและมลพิษของเมืองได้นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด"

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่ออีกว่า ด้วยการที่กลุ่มฯรับแปรรูปจากผลิตภัณฑ์เหลือใช้จึงทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ทราบข่าวต่างส่งป้ายไวนิ้วมาให้กับทางกลุ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้จะเยอะหน่อยคือป้ายหาเสียง ทั้งที่ประสานให้กลุ่มไปทำการจัดเก็บเอง และการจัดส่งให้กับกลุ่มแบบถึงที่ นอกจากนี้ยังคงมีบริษัทฯต่างๆที่จัดกิจกรรมแล้วเสร็จไม่ว่าจะเป็นงานประชุมสัมมนาฯ,การแสดงมอเตอร์โชว์,การจัดงานแฟร์,งานแสดงสินค้า หรือแม้กะทั่งงานบุญ งานบวชและงานประเพณีต่างๆก็ส่งป้ายมาให้กับกลุ่มแบบไม่มีค่าใช้จ่าย หรือจะเป็นค่ายยี่ห้อรถชื่อดังก็ส่งป้ายไวนิ้วหลังการจัดงานมาเพื่อให้กลุ่มทำกระเป๋าใหฯและส่งกลับไปจำหน่ายในโชว์รูมหรือเป็นของที่ระลึกให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งกลุ่มรับได้ทุกเงื่อนไข เพื่อให้ชุมชนนั้นมีรายได้และสร้างอาชีพเสริมให้กับชุมชน แต่ที่สำคัญคือการสร้างกิจกรรมและสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชนจนเป็นภาพแห่งความประทับใจที่ผู้สูงอายุในชุมชน รวมทั้งเด็กและเยาวชนหรือคนในชุมชนทุกเพศทุกวัยได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน จนนำไปสู่การช่วยลดปัญหาขยะและมลพิษจากป้ายไวนิลได้อีกด้วย

 

นายณัฐวุฒิ ศรีอาจ ประธานวิสาหกิจชุมชนทุ่งเศรษฐี จ.ขอนแก่น

 


707 1343