28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

July 03,2020

ศาลอุทธรณ์’พิพากษายืน ประหารชีวิต‘ส.ส.นวัธ’ จ้างวานฆ่าอดีตปลัด อบจ.

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ประหารชีวิต “นวัธ เตาะเจริญสุข” อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ฐานจ้างวานฆ่าอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น เมื่อปี ๒๕๕๖ จำเลยเตรียมยื่นฎีกา 

 

เมื่อเวลา ๑๐.๐๐ น.วันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๓ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอุทธรณ์ภาค ๔ ขอนแก่น นัดอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ ๓๘๖/๒๕๖๓ ระหว่างฝ่ายโจทก์และโจทก์ร่วมคือ พนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่น และนางลำดวน โคตรทุม กับจำเลยคือ นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น เขต ๗ พรรคเพื่อไทย ในข้อหาก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดโดยศาลอุทธรณ์ภาค ๔ ใช้เวลาอ่านคำพิพากษาไม่นานก่อนมีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้ประหารชีวิตนายนวัธ และชดใช้ค่าปลงศพ ๓๐๐,๐๐๐ บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ ๗.๕ 

โดยในการอ่านคำพิพากษาไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าในเขตอำนาจศาล หรือรับฟังคำพิพากษา ในห้องพิจารณาคดีแต่อย่างใด

สำหรับคดีดังกล่าว เกิดขึ้น เมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๖ ซึ่งคนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงนายสุชาติ โคตรทุม อดีต ปลัด อบจ.ขอนแก่น เสียชีวิตที่หน้าบ้านพัก ภายในหมู่บ้านจอมพล เขตเทศบาลนครขอนแก่น ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาและผู้ร่วมก่อเหตุได้ทั้งหมด ๕ คน ประกอบด้วย ด.ต.วีระศักดิ์ ชำนาญผล จำเลยที่ ๑, พ.ต.ท.สมจิตร แก้วพรม อดีต รองผกก.(ป.) สภ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น จำเลยที่ ๒, นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ ๓, นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ ๔ และนายปิยะพงษ์ มีกำบัง จำเลยที่ ๕ โดยศาลฎีกาได้พิพากษา ตัดสินประหารชีวิต พ.ต.ท.สมจิตร, ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ด.ต.วีระศักดิ์, นายประพันธ์ และนายบุญช่วย ซึ่งเป็นจำเลยที่ ๑, ๓ และ ๔ ส่วนนายปิยะพงษ์ จำเลยที่ ๕ ให้ยกฟ้อง

ขณะเดียวกัน ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้ออกหมายจับนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส. ขอนแก่น เขต ๗ พรรคเพื่อไทย ในข้อหากระทำความผิดฐานจ้างวานผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนหลังมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงกับผู้ต้องหา ที่ร่วมกันก่อเหตุฆาตกรรมนายสุชาติ และระหว่างพิจารณาของศาลชั้นต้น นางลำดวน โคตรทุม ภริยาของนายสุชาติ ได้ขอเป็นโจทก์ร่วม และยื่นคำร้องขอให้นายนวัธ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนค่าปลงศพ และค่าใช้จ่ายอันจำเป็น โดยศาลชั้นต้นได้อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๒ ระบุว่า ผู้ต้องหามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๒๘๙ (๔) ประกอบมาตรา ๘๔ ลงโทษประหารชีวิตและให้จำเลยชดใช้ค่าปลงศพ ๓๐๐,๐๐๐ บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ ๗.๕ นับตั้งแต่วันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๖ เป็นต้นไป

ต่อมานายนวัธ ได้ยื่นอุทธรณ์ และศาลอุทธรณ์ภาค ๔ มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ขณะนี้นายนวัธ ซึ่งต้องโทษสูงสุดอยู่ในการควบคุมตัวของกรมราชทัณฑ์ที่เรือนจำควบคุมแน่นหนา ที่กรุงเทพฯ โดยทีมทนายความเตรียมยื่นฎีกา ในคดีดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๕ ฉบับที่ ๒๖๓๔ วันพุธที่ ๑ - วันอังคารที่ ๗ เดือนกรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๓

 

 


795 1413