29thMarch

29thMarch

29thMarch

 

July 24,2020

บุกพบผู้ว่าฯขอนแก่น ขอ‘หมอชาญชัย’คืน

ชาวขอนแก่นบุกพบผู้ว่าฯ ขอ ‘หมอชาญชัย’ กลับขอนแก่น เตรียมเปิดเวที ระดมแนวร่วมประชาชนทวงคืน หวังให้กลับมาสู้ภัยโควิดเพื่อคนอีสาน

 

เมื่อเวลา ๑๖.๓๐ น. วันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๓ ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจร่วมกับองค์กรแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ สหสาขาวิชาชีพ โรงพยาบาลขอนแก่น นำโดย นายวุฒิพงศ์ ศุภรมย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลขอนแก่น เข้ายื่นหนังสือต่อนายกิตติพงษ์ เบี้ยวโกฏิ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อเรียกร้องการให้โยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์ วรชัยกุล อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นตามเดิม หลังจากถูกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่กองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และให้นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี มารักษาการแทน กระทั่งเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยกลุ่มแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นและเครือข่ายต่างๆ มีการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้มาโดยตลอดนั้น

พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ฯ กล่าวว่า จากการโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๓ แพทย์ พพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น รวมทั้งภาคประชาชน ได้ยื่นหนังสือไปหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นสำนักนายกรัฐมนตรีผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นหรือการขอเข้าพบปลัดกระทรวงสาธารณสุข ก็ยังไม่มีคำตอบชัดเจน และดูเหมือนเรื่องราวจะเงียบไป

“เวลาก็ผ่านมา ๒ สัปดาห์แล้วตั้งแต่ไปยื่นหนังสือกับสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนว่า การที่ย้าย นพ.ชาญชัยไปปฏิบัติราชการที่กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่มีคำสั่งว่าจะย้ายกลับมาปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ตามเดิม จึงต้องการเรียกร้องให้รีบย้าย นพ.ชาญชัยกลับมาปฏิบัติงานอย่างเร่งด่วน เพราะขณะนี้เข้าสู่สถานการณ์โควิด-๑๙ ระลอก ๒ แล้ว โดยทุกจังหวัดในประเทศไทยจะต้องเตรียมรับสถานการณ์โควิด แต่หากไม่ได้รับคำตอบก็จะออกมาเคลื่อนไหวเป็นระยะ”

พญ.กนกวรรณ กล่าวต่ออีกว่า ตอนนี้ต้องการให้นพ.ชาญชัย กลับมาปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นเหมือนเดิม เพราะจะเห็นได้ว่าช่วงที่โควิด-๑๙ ระบาดหนัก นพ.ชาญชัยเป็นขวัญและกำลังของใจของบุคลากรโรงพยาบาลที่ดีตลอดมา อีกทั้ง ช่วงโควิดที่เกิดขึ้นนั้น โรงพยาบาลขอนแก่นเป็นที่พึ่งหลักของคนขอนแก่นและหลายจังหวัดในภาคอีสาน เพราะว่าเป็นโรงพยาบาลหลักที่รับคนป่วยที่ติดเชื้อโควิดทุกราย ในช่วงที่สถานการณ์ยังไม่คงที่ ถ้าผู้บัญชาการกองทัพยังเป็นคนเดิมที่รู้งาน มีประสบการณ์อย่างดี ก็จะเป็นผลดีกับโรงพยาบาลและกับคนขอนแก่นอีกด้วย  

ทางด้านนายวุฒิพงศ์ ศุภรมย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ กล่าวว่า การออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องและเต็มที่ในเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่มีใครมาบงการหรือมีอะไรแอบแฝง ทุกคนต้องการเห็นธรรมาภิบาลในวงการสาธารณสุข คนดีที่ทำงานต้องมีที่ยืน ทั้งนี้ทุกคนได้หารือกันในการเตรียมที่จะเปิดเวทีปราศรัย เพื่อสนับสนุน นพ.ชาญชัย และเรียกร้องความเป็นธรรมให้ นพ.ชาญชัย ตามแนวทางการต่อสู้ในฐานะประชาชน

 


854 1408