19thApril

19thApril

19thApril

 

October 31,2020

สายการบินคึกคักรับฤดูหนาว เชื่อบินเข้า‘ขอนแก่น’ ๑.๒ ล.

ฤดูกาลท่องเที่ยวครึกครื้น สายการบินพาเหรดเพิ่มเที่ยวบิน-เปิดเส้นทางข้ามภาค คึกคัก “ขอนแก่น-เชียงใหม่” และ “ขอนแก่น-สุราษฎร์ฯ”  เริ่มบินธันวาคมนี้ ผอ.ท่าอากาศยานเผย แม้โควิดทำให้เดินทางน้อยลง แต่ปีนี้จำนวนผู้โดยสารทะลุ ๑.๒ ล้านคนแน่นอน 

เมื่อเวลา ๐๙.๓๐ น. วันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๖๓ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ท่าอากาศยานขอนแก่น ยังมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ด้วยสายการบินพาณิชย์ที่เปิดให้บริการในแต่ละวันกันอย่างต่อเนื่องและคึกคัก ด้วยมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ อย่างเข้มงวด ซึ่งสายการบินพาณิชย์จากบริษัทฯต่างๆ ต่างจัดโปรโมชั่นในเรื่องของราคาบัตรโดยสาร การให้สิทธิพิเศษให้กับผู้โดยสารในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่องทุกวัน ขณะที่ตารางการบินในฤดูหนาวที่จะมีผลในช่วงปลายเดือนนี้เป็นต้นไปต่อเนื่องไปถึงช่วงปลายปี ๒๕๖๓ พบว่า ทุกสายการบินมีการขอเปิดเส้นทางการบินระหว่างภาค และการเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินในเส้นทางการบินที่มีอยู่แล้วกันอีกกว่าเท่าตัว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเขต จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวนี้ 

ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น กล่าวว่า ภายหลังจากที่สายการบินต่างๆ กลับมาเปิดให้บริการในเส้นทางต่างๆ ซึ่งขอนแก่นวันนี้มีเที่ยวบินพาณิชย์เปิดให้บริการทั้งในเส้นทางกรุงเทพฯ-ขอนแก่น และเส้นทางระหว่างภูมิภาควันละกว่า ๒๕ เที่ยวบิน ขณะที่ตารางการบินในช่วงฤดูหนาวที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไปถึงเดือนธันวาคมนั้น พบว่ามีการขอเปิดเส้นทางการบินเพิ่มเติม ขณะนี้สนามบินขอนแก่น รอคำสั่งจากกรมท่าอากาศยานอีกครั้ง ประกอบด้วย สายการบินนกแอร์ ขอเปิดเส้นทางการบินแบบไม่หยุดพักเส้นทางขอนแก่น-เชียงใหม่ เริ่มทำการบินวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๓, สายการบินแอร์เอเชีย ขยายขอบเขตการให้บริการในเส้นทางขอนแก่น-สุราษฎร์ธานี โดยหยุดพักเครื่องและต่อเครื่องที่ดอนเมือง ขณะที่สายการบินไทยเวียตเจ็ท ขอเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางขอนแก่น-สุวรรณภูมิ เพิ่มเป็นวันละ ๔ เที่ยวบิน เริ่มทำการบินตั้งแต่ช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ ส่วนสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ขอเปิดเส้นทางการบินใหม่ ขอนแก่น-สุวรรณภูมิ เริ่มบินวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๔ นอกจากนี้ยังมีเที่ยวบินแบบเช่าเหมาลำ เที่ยวบินส่วนตัว ที่ทำการขึ้นและลงที่ท่าอากาศยานขอนแก่นอย่างต่อเนื่องทุกวัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความคึกคักในเรื่องของการเดินทางและการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้กันแล้ว เพราะขอนแก่นนอกจากนักเดินทางจะเดินทางมาประชุมสัมมนา มาท่องเที่ยว มาพักผ่อน มาขอรับบริการในด้านต่างๆ แล้ว ยังพบว่าบางส่วนใช้สนามบินขอนแก่นเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบนอีกด้วย

ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น 

 

“นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ลงเครื่องที่ขอนแก่นจะเช่ารถขับไปท่องเที่ยวที่เขาค้อ ภูทับเบิก และที่ อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ เพราะระยะทางไม่ไกล บางส่วนไปท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน รวมทั้งอุทยานแห่งชาติภูกระดึง นอกจากนี้ยังเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงในระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก เพราะเที่ยวบินที่มาลงที่ขอนแก่นมีให้บริการแทบทุกชั่วโมง จึงเป็นตัวเลือกสำคัญ ที่นักเดินทางเลือกใช้บริการที่ท่าอากาศยานขอนแก่น อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-๑๙ ที่เกิดขึ้น แม้จะทำให้การเดินทางลดลงในช่วงที่ผ่านมา แต่ในปีนี้มั่นใจว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางมาใช้บริการที่ท่าอากาศยานขอนแก่นไม่น้อยกว่า ๑,๒๐๐,๐๐๐ คนอย่างแน่นอน” นายอัธยา กล่าว

อนึ่ง เมื่อเร็วๆ นี้ กรมท่าอากาศยานได้เผยแพร่ ๒๐ เส้นทางบินใหม่ของสายการบินต่างๆ โดยเส้นทางบินที่เปิดบริการแล้วได้แก่ เส้นทางสุวรรณภูมิ-ขอนแก่น, สุวรรณภูมิ-อุบลราชธานี, สุวรรณภูมิ-นครศรีธรรมราช ของสายการบินเวียตเจ็ท และเส้นทางสุวรรณภูมิ-นครศรีธรรมราช ของสายการไทยสมายส์, เส้นทางบินดอนเมือง-แม่ฮ่องสอน ของสายการบินนกแอร์, เส้นทางเชียงใหม่-หัวหิน และเส้นทางหัวหิน-อุดรธานี ของสายการบิ นแอร์เอเชีย ส่วนเส้นทางสุวรรณภูมิ-น่านนคร ของสายการบินแอร์เอเชีย เริ่มบินวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๖๓

วันที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ สายการบินเวียตเจ็ทเริ่มบินเส้นทางสุวรรณภูมิ-สุราษฎร์ธานี, วันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๖๓ สายการบินไทยสมายส์ บินเส้นทางสุวรรณภูมิ-น่านนคร, วันที่ ๑๘ พฤศจิ กายน ๒๕๖๓ สายการบินไทยสมายส์ เปิดเส้นทางบินสุวรรณภูมิ-นครพนม, เส้นทางเชียงใหม่-นครศรีธรรมราช และเส้นทางอุดรธานี-นครศรีธรรมราช ของสายการบินไทยสมายส์ และวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๓ สายการบินนกแอร์เริ่มบินเส้นทางดอนเมือง-น่านนคร และเส้นทางเชียงใหม่-ขอนแก่น

วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๔ สายการบินแอร์เอเชีย เปิดเส้นทางบินสุวรรณภูมิ-กระบี่, สุวรรณภูมิ-สุราษฎร์ธานี และสายการบินไทยไลออนส์แอร์เปิดเส้นทางบินอุบลราชธานี-สุราษร์ธานี นอกจากนี้ ในวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเส้นทางบินสุวรรณภูมิ-แม่สอด และวันที่ ๑ มีนาคม ๒๕๖๔ เส้นทางบินสุวรรณภูมิ-ขอนแก่น

 

นสพ.โคราชคนอีสาน ปีที่ ๔๖ ฉบับที่ ๒๖๕๑ วันพุธที่ ๒๘ เดือนตุลาคม - วันอังคารที่ ๓ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๖๓


959 1398