20thApril

20thApril

20thApril

 

December 10,2020

สสจ.โคราช ชี้แจงกรณีข่าวลือ สาวพิมายป่วยโควิด-19 ระยะท้าย ไม่สามารถแพร่ระบาดได้

นพ.นรินทร์รัชต์ สสจ.โคราช ชี้แจงกรณีข่าวลือทางสื่อโซเซียลมีเดีย ข้อเท็จจริงเป็นผู้ป่วยโควิด 19 รักษาหายจาก กทม.กลับมาบ้านกักตัวต่อที่โคราช แต่สามารถตรวจพบซากในระยะท้ายๆ ได้ ซึ่งไม่สามารถแพร่ระบาดได้

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม จปฐ.สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (Brief : PHEOC : COVID-19) ครั้งที่ 11/ปีงบประมาณ 2564 โดยมีคณะกรรมการ PHEOC : COVID-19 ประกอบด้วย นพ.สุผล ตติยนันทพร รอง นพ.สสจ.นครราชสีมา, นพ.วิญญู จันทร์เนตร รอง นพ.สสจ.นครราชสีมา หัวหน้ากลุ่มงานหัวหน้างานและผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมกว่า 30 คน

นพ.นรินทร์รัชต์  พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่า กรณีที่มีข่าวลือ ทางโซเซียลมีเดียในเรื่องการพบผู้ป่วยไวรัส Covid-19 ที่อำเภอพิมาย จ.นครราชสีมา ในนามตัวแทนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และ  ตัวแทนของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ขอให้ข้อมูลและข้อเท็จจริง เกี่ยวกับผู้ป่วยรายนี้ ซึ่งเป็นผู้หญิง ได้เดินทางกลับจากประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 แล้วเข้าสู่สถานกักกันตัว หรือ SQ แล้วตรวจพบว่าติดเชื้อ Covid-19 จากนั้นได้เข้ารับการรักษาตัวที่ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร จนถึงวันที่ 29 พฤศจิกายน  2563 ตรวจพบเชื้อเป็นลบ (รวมระยะเวลา 20 วัน) ทางโรงพยาบาลเอกชนที่ กทม. ได้แนะนำให้มากักตัวที่บ้านที่อำเภอพิมาย เดินทางโดยสารมากับรถยนต์ส่วนตัวซึ่งสามีเป็นคนขับและสวมหน้ากากอนามัยด้วยกันทั้งคู่ เมื่อมากักตัวที่บ้านพบว่า เนื่องจากในวันที่ 4 ธันวาคม 2563 มีอากาศหนาวเย็น และในวันที่ 6 ธันวาคม 2563  ผู้ป่วยได้มีอาการไอเจ็บคอ ทางโรงพยาบาลพิมายได้รับมาตรวจพบว่าหาเชื้อโควิด-19 ผลเป็นบวก ซึ่งเป็นซากเชื้อ เนื่องจากเราตรวจพบเป็นรอบการหมุนของรอบเป็นรอบที่ 34 ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่มีเชื้อน้อยมากไม่ใช่ระยะแพร่เชื้อ และได้เจาะในเรื่องภูมิคุ้มกันพบว่า เป็นการติดเชื้อระยะท้าย ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย ทางโรงพยาบาลพิมาย จึงได้นำมากักตัวต่อในลักษณะของ Hospital Quarantine สำหรับอาการของผู้ป่วยรายนี้ ขณะนี้อยู่ในเกฑณ์ปกติ อาการหวัดไอก็หายหมดแล้ว และเพื่อความปลอดภัยและสบายใจของชุมชน ทางหน่วยงานสาธารณสุขและ รพ.พิมาย จะขอให้อยู่โรงพยาบาลจนกว่าจะตรวจไม่พบซากเชื้อ สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดมีทั้งหมด 6 ราย ได้นำเข้าสู่กระบวนการในการตรวจหาเชื้อ ในรอบแรกแล้วก็ไม่พบเชื้อนะครับ แต่ก็ยังให้กักตัวอยู่ที่บ้านและจะนำมาตรวจเชื้ออีก 2 ครั้ง ทั้งนี้ จะแถลงข่าวให้พี่น้องประชาชนรับทราบอีกครั้งหนึ่ง ขอยืนยันว่าขณะนี้ ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ใน จ.นครราชสีมา

นพ.นรินทร์รัชต์ กล่าวเพิ่มว่า ทั้งนี้ขอให้ประชาชนร่วมมือในการป้องกันโควิด-19 ถึงแม้เราจะมีประสบการณ์เรื่องโควิด-19 กันมาในช่วงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นมา อีกทั้งเนื่องจากประเทศเรานั้นไม่พบผู้ป่วยเป็นเวลานาน หลายๆ ท่านจะรู้สึกว่าสบายๆ ขึ้น แต่ขอความร่วมมือทุกท่าน ในเรื่องแรก คือ การสวมใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า มีสำคัญอยู่มาก โดยเฉพาะเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยไปในที่แออัดต่างๆ ก็ช่วยป้องกันทั้งตัวเขาและตัวเรา  เรื่องที่ 2 คือ การล้างมือ เราพบว่าเป็นจุดสัมผัสร่วม คือมือของเรา จะไปจับบานประตู ลูกบิดต่างๆ ฉะนั้นต้องล้างมือบ่อยๆ เรื่องที่ 3   การรับประทานอาหาร ต้องไม่ใช้ภาชนะร่วมกัน ต้องมีช้อนของตัวเองเป็นช้อนกลางของตนเอง ที่สำคัญคือ ต้องไม่เข้าไปสถานที่แออัด ต้องมีเว้นระยะห่างทางสังคม และที่สำคัญ คือ การติดตามข่าวสารต่างๆ จะต้องใช้ความคิด ในการพิจารณาให้เกิดความตระหนัก ไม่ให้เกิดความตระหนกตกใจ สุดท้าย การรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคลในเรื่องความแข็งแรงของสุขภาพร่างกาย ดูแลเรื่องการรับประทานอาหาร ดื่มน้ำให้เพียงพอ การนอนหลับ จะเป็นภูมิคุ้มกันโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลายทั้งปวงได้อย่างดี

 


1019 1397