28thMarch

28thMarch

28thMarch

 

December 30,2020

อุบลไบโอ’ผลิตแป้งฟลาวมันสำปะหลัง ใช้ทำเบเกอรี่ในประเทศลดนำเข้าสาลี

อุบลซันฟลาวเวอร์ หนุนผลิตแป้งฟลาว ใช้ทำเบเกอรี่ในประเทศ ลดการนำเข้าแป้งข้าวสาลี แถมปราศจากสารกลูเตนในแป้งข้าวหลายชนิดที่ทำให้ผู้บริโภคมีอาการแพ้เร่งหนุนสร้างความมั่นคงให้เกษตรกรผู้ผลิตแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิคที่ขยายตัวมากขึ้น

 

เมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๓ นายเดชพนต์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มบริษัทอุบลไบโอเอทานอล กล่าวถึงการผลิตแป้งใช้ทำเบเกอรี่ระบบฟลาว ซึ่งนำแป้งมันสำปะหลังที่เคยมีคุณสมบัติใช้ทำได้เพียงเป็นส่วนผสมเส้นก๋วยเตี๋ยว หรือเส้นราดหน้า นำมาใช้ในอุตสาหกรรมเบเกอรี่ ซึ่งอดีตต้องใช้เพียงแป้งข้าวสาลีในการผลิต จึงนับว่า เป็นการยกระดับแป้งมันสำปะหลังให้นำไปผลิตเบเกอรี่ได้ นอกจากช่วยยกระดับอุตสาหกรรมเกษตรด้านแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งถูกนำมาทำเป็นแป้งผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยว และผลิตเป็นพลังงานเชื้อเพลิง ยังเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังของไทยให้กว้างขึ้นมากกว่าเดิม เพราะแป้งมันสำปะหลังระบบฟลาว มีคุณสมบัติที่แป้งข้าวสาลีไม่มีคือ ไม่มีกลูเตน ซึ่งเป็นโปรตีนที่พบได้ในข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ ที่นำมาใช้ผลิตอาหารในกลุ่มเบเกอรี่ และบางคนแพ้สารโปรตีนตัวนี้ แต่ในแป้งฟลาวมันสำปะหลัง ซึ่งนำหัวมันสำปะหลังปกติ หรือเป็นหัวมันออร์แกนิคไม่มีสารโปรตีนตัวนี้ ทำให้ผู้แพ้กลูเตน สามารถรับประทานเบเกอรี่ที่ผลิตจากแป้งฟลาวมันสำปะหลังได้ตามปกติ และสามารถนำมาผลิตเป็นอาหารเมนูสุขภาพอีกได้หลากหลาย เนื่องจากมีกากใยอาหารสูง แต่มีปริมาณไข้มันและน้ำตาลต่ำ

นายเดชพนต์ เลิศสุวรรณโรจน์ กล่าวต่อว่า จากการต่อยอดดังกล่าว กลุ่มบริษัทอุบลไบโอเอทานอล จึงได้ผลิตแป้งฟลาวมันสำปะหลังสนับสนุนอุตสาหกรรมเบเกอรี่ในประเทศ ตราอุบลซันฟลาวเวอร์ เป็นเจ้าที่สองของประเทศ แต่มีกำลังผลิตกว่าคือ วันละกว่า ๑๐๐ ตัน ซึ่งจะช่วยลดการนำเข้าแป้งข้าวสาลีจากต่างประเทศมาใช้ผลิตเบเกอรี่ที่มีความต้องการปีหนึ่งกว่า ๑ ล้านตัน และเตรียมขยายการผลิตฟลาวมันสำปะหลังออร์แกนิก ให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นตามความต้องการของตลาด จะสร้างความมั่นคงให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังออร์แกนิค ซึ่งเดิมเมื่อ ๕ ปีก่อนมีเกษตรกรสนใจเข้าร่วมโครงการปลูกมันสำปะหลังออร์แกนิคเพียงกลุ่มเล็กๆ ไม่ถึง ๑๐ ราย มีเนื้อที่ปลูกมันสำปะหลังไม่กี่สิบไร่

“ปัจจุบันมีเกษตรกรที่เห็นคุณค่าการปลูกมันสำปะหลังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ มาปลูกมันสำปะหลังออร์แกนิคในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ยโสธร และอำนาจเจริญ ถึง ๖๗๓ ครอบครัว มีพื้นที่เพาะปลูกกว่า ๗,๕๐๐ ไร่ ให้ผลผลิตมากกว่าปีละกว่า ๓๐,๐๐๐ ตัน โดยหัวมันสำปะหลังออร์แกนิก นอกจากให้น้ำหนักมากกว่ามันสำปะหลังปกติ ๕๐๐ กิโลกรัมต่อไร่แล้ว ยังมีราคาขายสูงกว่ามันสำปะหลังแบบเดิมอีก ๑ เท่าตัวด้วย” นายเดชพนต์ กล่าว


949 1571